Ngày 14/8, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị bố trí nguồn kinh phí đầu tư Dự án đầu tư 'Xây dựng Tổ hợp Công nghiệp đường sắt' (Dự án).
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) là đơn vị chủ quản thực hiện Dự án đầu tư “Xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt” với 100% vốn theo hình thức đầu tư công.
Đồng thời, doanh nghiệp đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét bố trí nguồn kinh phí để thực hiện các bước chuẩn bị và triển khai Dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Theo kế hoạch, Dự án sẽ được xây dựng trên địa bàn hai xã Chuyên Mỹ và Ứng Hòa, TP Hà Nội, với quy mô khoảng 250ha.
Mục tiêu đầu tư Dự án là từng bước nội địa hóa và làm chủ công nghệ sản xuất phương tiện đường sắt, bao gồm cả đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.
Ngoài ra, Dự án sẽ sản xuất trong nước và nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm liên quan đến hệ thống thông tin, tín hiệu, hệ thống cấp điện; làm chủ công tác vận hành, bảo trì và hướng tới sản xuất một số linh kiện, phụ tùng thay thế cho đường sắt tốc độ cao.
Dự án cũng là nơi thực hiện việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư thiết bị máy móc và sản xuất đầu máy, toa xe cho đường sắt quốc gia với tốc độ dưới 200 km/h. Đồng thời, dự kiến sẽ mua thiết kế và tiến hành sản xuất các đoàn tàu cho đường sắt đô thị; xây dựng các phân khu chức năng phục vụ công tác sửa chữa lớn cho toàn bộ phương tiện và thiết bị ngành đường sắt.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án được xác định là 17.509 tỷ đồng, trong đó giai đoạn I có kinh phí 7.411 tỷ đồng và giai đoạn II là 10.098 tỷ đồng.
Nếu được phê duyệt, Dự án dự kiến triển khai trong vòng 3 năm. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư và hoàn thiện các thủ tục pháp lý kéo dài khoảng 9 - 12 tháng; thiết kế kỹ thuật, xin giấy phép xây dựng và tổ chức đấu thầu thực hiện trong 6 - 9 tháng; thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn I kéo dài 18 tháng; tiếp theo là 8 tháng để lắp đặt máy móc, thiết bị; và 3 tháng cuối cùng để hoàn thiện, đưa vào vận hành.
Theo tính toán sơ bộ, từ năm 2030 - 2050, Dự án có thể mang lại doanh thu lên tới 228.102 tỷ đồng, với thời gian hoàn vốn khoảng 16 năm.