Đề Toán phân hóa tốt, tương tự như đề minh họa và đề thi đợt 1

Chiều 6/8, hơn 11.400 thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021 đã hoàn thành bài thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian làm bài thi là 90 phút.

Đề Toán phân hóa tốt, tương tự như đề minh họa và đề thi đợt 1
Đề Toán phân hóa tốt, tương tự như đề minh họa và đề thi đợt 1 ảnh 1
Đề Toán phân hóa tốt, tương tự như đề minh họa và đề thi đợt 1 ảnh 2
Đề Toán phân hóa tốt, tương tự như đề minh họa và đề thi đợt 1 ảnh 3
Đề Toán phân hóa tốt, tương tự như đề minh họa và đề thi đợt 1 ảnh 4
Đề Toán phân hóa tốt, tương tự như đề minh họa và đề thi đợt 1 ảnh 5

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

report

Đề bao quát chương trình, phân hóa tốt

Thầy Nguyễn Bảo Điền, Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Mỹ Quý, Đồng Tháp nhận định: Đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021  môn Toán (mã đề 120) cho thấy cấu trúc vẫn bám sát cấu trúc đề thi tham khảo năm 2021, cũng như đề thi đợt 1 vừa qua.

Nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và có một phần (gồm 5 câu) nội dung cơ bản lớp 11.

Các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, học sinh chỉ cần nắm kiến thức cơ bản, học tập nghiêm túc, làm cẩn thận không sai sót là được.

Từ câu 1 đến câu 28 dành cho học sinh có mức học lực trung bình yếu, chỉ yêu cầu xét tốt nghiệp. Đề bắt đầu phân hóa từ câu 39 trở về sau. Học sinh trung bình - khá có thể làm đươc trên dưới 7 điểm, học sinh giỏi thể làm 9 điểm trở lại. Còn lại là những câu để các em thật sự xuất sắc muốn xét tuyển vào các trường đại học tốp đầu.

Nhìn chung, đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán đợt 2 bảo đảm bao quát chương trình, có tính phân hóa tốt. So với đề thi đợt 1, đề lần này gần gũi với các học sinh.

Nguyễn Nhung

report

Dự đoán phổ điểm có đỉnh ở mức 7,0

Thầy Phan Quốc Duy, Tổ trưởng tổ Toán trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) nhận xét mã đề 120 có cấu trúc như đề đợt 1 và đề minh họa năm 2021: 38 câu đầu ở mức độ nhận biết thông hiểu, học sinh yếu vẫn dễ có được điểm 4; 5, học sinh trung bình hoàn toàn có khả năng làm trọn vẹn 7,6 điểm trong 90 phút.

12 câu sau ở mức vận dụng và vận dụng cao, trong đó nhiều câu quen thuộc và phù hợp với mục đích của Kỳ thi. Tuy nhiên, ở hai mức độ vận dụng này, nên trộn các câu hỏi theo từng mức độ để thí sinh có tâm lý làm bài tốt hơn. Ví dụ các câu 47, 48 các em học lực khá có thể làm được. Các câu vận dụng cao (như câu 44 , 45 và 46) về hàm số và số phức đã phù hợp hơn so với đề đợt 1.

Nhìn chung, đề thi đợt hai năm nay ổn, quen thuộc và không đòi hỏi mẹo và đánh đố thí sinh. Các câu vận dụng phù hợp và tự nhiên hơn so với đề lần 1. Các em học lực giỏi, luyện nhiều đề thì có thể ở mức 9 trở lên. Dự đoán phổ điểm có đỉnh ở mức 7,0. Tỉ lệ 9,0 điểm trở lên tăng hơn đợt trước.

Ánh Ngọc

report

Hải Phòng: Đề thi phù hợp, có tính phân loại

Thí sinh vui vẻ rời trường trường thi sau buổi thi Toán
Thí sinh vui vẻ rời trường trường thi sau buổi thi Toán

Thí sinh Đoàn Văn Đồng, điểm thi Trường THPT Vĩnh Bảo cho hay, đề thi môn Toán giống cấu trúc đề minh họa. Kiến thúc tương đối phù hợp và có tính phân hóa ở những câu cuối đề.

Với tâm lý thoải mái, em Lê Thị Thu Chang chia sẻ, với học lực khá thí sinh có thể làm được điểm 7. Những câu cuối dành cho thí sinh tham gia xét tuyển đại học và phân hóa cao. Nếu không học tốt kiến thức môn học khó có thể làm được.

Đứng cạnh Chang, Nguyễn Quỳnh Anh cho hay, em khá lo lắng nếu đề thi đợt 2 chênh lệch kiến thức với đợt trước. Nhưng qua 2 môn thi em thấy đề thi đảm bảo tính tương đồng, công bằng với các thí sinh thi đợt 1. Hy vọng các môn thi sau cũng nhẹ nhàng và phù hợp.

Nguyễn Dịu

report

Đề thi phân hoá tốt, tương đương độ khó đề đợt 1

Cô giáo Nguyễn Thị Vĩnh Thuyên.
Cô giáo Nguyễn Thị Vĩnh Thuyên.

Với mã đề 144, cô Nguyễn Thị Vĩnh Thuyên – Giáo viên Trường THPT Châu Văn Liêm, (Cần Thơ) nhận xét:

Về nội dung kiến thức: Toán 12: 45 câu, chiếm 90%; Toán 11: 5 câu, chiếm 10%.

Đề thi phù hợp, bảo đảm tính phân hoá: Các câu khó, mức độ 4: 5 câu (câu 43, 44, 45, 49, 50). Các câu mức độ 3: 8 câu. Các câu mức độ 2: 19 câu. Các câu mức độ 1: 16 câu. Không xuất hiện phần: lượng giác, bài toán vận tốc, bài toán lãi suất, phương trình tiếp tuyến, khoảng cách đường chéo nhau.

Về 5 câu khó nhất (vận dụng cao): Câu 50: biện luận số cực trị của hàm chứa trị tuyệt đối là khó nhất đề, đòi hỏi thực hiện nhiều bước; Câu 43, 44, 45 đòi hỏi có các kinh nghiệm nhất định ở dạng này để chọn hướng tiếp cận đúng mới xử lý nhanh gọn được; Câu 49 có nét mới nhưng không khó (dễ hơn đề lần 1).

Đặc biệt, trong đề có câu 39 không khó nhưng lạ và hay. Câu 41 nhìn khó nhưng lại không khó bám sát đề minh họa và lần 1.

Dự đoán điểm, phổ điểm: Học sinh không dành thời gian ôn tập cho việc thi có thể vẫn có điểm dưới 5. Học sinh học tốt lý thuyết cơ bản có thể làm được: 5 đến 6. Học sinh khá có thể làm được đến 8 điểm. Dự đoán điểm mà học sinh đạt nhiều nhất: 7, 8. Học sinh học tốt môn toán có thể đạt từ 9 trở lên. Do đề ổn định về kiến thức và phân phối về mức độ nên vẫn có thể có nhiều điểm 10.

So sánh, đánh giá mức độ phù hợp với mục đích của kỳ thi và mức độ tương đồng với đề minh hoạ và đề thi đợt 1: Đề cho phù hợp với mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp, đồng thời các trường đại học có thể sử dụng kết quả này để tuyển sinh do đề phân hóa cao và tốt. Đề bám sát đề tham khảo và tiệm cận đề lần 1. Sẽ có nhiều học sinh điểm 10.

Bảo Minh

report

Đề thi đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp và tin cậy làm cơ sở xét tuyển Đại học

Với mã đề 120, thầy Phạm Đức Duẩn - Phó Hiệu trưởng, (giáo viên Toán) – Trường THPT Liên Hà (Đông Anh – Hà Nội) nhận xét:

Về cấu trúc đề thi: Đề thi theo cấu trúc quen thuộc gồm 50 câu trắc nghiệm. Kiến thức có 4 câu thuộc lớp 11 (2 câu phần tổ hợp, xác suất và 2 câu HHKG phần quan hệ vuông góc) còn lại 46 câu thuộc chương trình toán 12 ban cơ bản. Đề thi không có nội dung ngoài SGK hiện hành.

Về mức độ: Đề thi có 5 câu vận dụng cao thuộc các phần phương trình mũ, min max số phức, ứng dụng tích phân tính diện tích hình phẳng, tìm điểm trong hình học Oxyz, cực trị hàm số, có 7 câu ở mức độ vận dụng và 13 câu ở mức độ thông hiểu và 25 câu ở mức độ nhận biết.

So sánh với đề thi tốt nghiệp 12 đợt 1, đề thi tốt nghiệp đợt 2 có cấu trúc kiến thức và mức độ hoàn toàn tương đồng với đề thi đợt 1.

Các câu nhận biết và thông hiểu có nội dung dễ tương tự nhau, các câu vận dụng, vận dụng cao cũng có độ khó tương đồng, cùng thuộc các đơn vị kiến thức tương ứng.

Đánh giá chung: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, học sinh không được đến trường ôn thi, thiếu đi sự kiểm tra giám sát của các thầy, cô bộ môn thì mức độ đề thi như vậy là hợp lý, tỷ lệ câu nhận biết và thông hiểu nhiều, được sắp xếp từ dễ đến khó giúp học sinh có tâm lý làm bài tốt hơn. Học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản trong SGK đã cũng có thể đạt 7 đến 8 thậm chí cao hơn. Tuy nhiên trong đề cũng có nội dung phân loại thí sinh gồm 5 câu vận dụng cao rất khó, và khoảng 7 câu vận dụng, những câu này để phân loại thí sinh giúp các trường ĐH làm căn cứ để tuyển sinh viên. Tôi dự đoán điểm trung bình môn toán đợt 2 cũng tương tự đợt 1, cũng có thể cao hơn chút ít. Các trường ĐH hoàn toàn có thể dựa vào kết quả môn toán đợt 1 và đợt 2 làm căn cứ tuyển sinh.

Kim Thoa

report

Đề thi bảo đảm công bằng cho thí sinh thi 2 đợt

Thầy Ngô Văn Toản - GV Toán - Trường THPT Ban Mai - Hà Đông, Hà Nội
Thầy Ngô Văn Toản - GV Toán - Trường THPT Ban Mai - Hà Đông, Hà Nội

Chiều nay các thí sinh đã kết thúc bài thi môn Toán đợt 2, câu hỏi được đặt ra là đề thi có đảm bảo được mục tiêu kép xét tốt nghiệp,  xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ và quan trọng hơn là đảm bảo sự công bằng với các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 không?

Dưới đây là một số chia sẻ của thầy Ngô Văn Toản, giáo viên môn Toán trường THPT Ban Mai dựa trên mã đề 120:

Ma trận đề thi:

LỚP

CHƯƠNG

MỨC ĐỘ

TỔNG

NB

TH

VD

VDC

 

12

CHƯƠNG 1. ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KS VÀ VẼ ĐTHS

6

2

1

1

10

CHƯƠNG 2. HÀM SỐ LŨY THỪA. HÀM SỐ MŨ. HÀM SỐ LOGARIT

4

2

1

1

8

CHƯƠNG 3. NGUYÊN HÀM – TÍCH PHÂN VÀ UD

4

1

1

1

7

CHƯƠNG 4. SỐ PHỨC

3

1

1

1

6

CHƯƠNG 1. KHỐI ĐA DIỆN

2

 

1

 

3

CHƯƠNG 2. KHỐI TRÒN XOAY

2

 

1

 

3

CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN

4

2

1

1

8

11

TỔ HỢP – XÁC SUẤT

1

1

 

 

2

CẤP SỐ CỘNG – CẤP SỐ NHÂN

1

 

 

 

1

GÓC – KHOẢNG CÁCH

 

2

 

 

2

TỔNG

27

11

7

5

50

               

 

Từ ma trận đề thi, ta có thể thấy số câu ở mức độ nhận biết – thông hiểu chiếm 38 câu (từ câu 1 đến câu 38), số câu ở mức độ vận dụng – vận dụng cao chiếm 12 câu (từ câu 39 đến câu 50). Như vậy, so với đề thi môn Toán đợt 1, đề đợt 2 vẫn giữ nguyên số lượng câu hỏi ở các mức độ.

Nội dung: Các câu trong chương trình lớp 11 đều ở mức nhận biết – thông hiểu, nếu thí sinh ôn tập tốt hoàn toàn có thể dành trọn điểm ở phần này. Các câu vận dụng – vận dụng cao tập trung ở một số chủ đề của lớp 12, cụ thể như sau:

Chuyên đề Hàm số: đây là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (10 câu). Trong đó, câu 50 ở mức độ vận dụng cao, yêu cầu biện luận số cực trị của hàm chứa giá trị tuyệt đối. Câu này ra với mức độ tương tự như đề đợt 1, song học sinh có thể giải quyết nhanh chóng bằng công thức đếm số cực trị của hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối.

Chuyên đề Mũ - logarit: Đa phần các câu chỉ ở mức nhận biết – thông hiểu, tuy nhiên câu 39 và 43 ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Các câu này được ra với hình thức tương tự như đề đợt 1

Chuyên đề Số phức: Câu khó nằm ở câu 44 (cực trị số phức), câu 45 (liên quan đến nghiệm của của phương trình bậc hai với hệ số thực). Hai câu này được đánh giá là khó hơn so với đợt 1.

Chuyên đề Nguyên hàm – tích phân: Thí sinh sẽ gặp khó khăn ở câu 40 và 46. Ở câu 40, cách cho giả thiết khác với đợt 1, đề bài cho giả thiết là đồ thị thay vì công thức của hàm số.  Câu 46 là câu quen thuộc, đã xuất hiện trong đề thi thử của một số trường, cách làm câu này cũng không khó như câu ở đợt 1.

Chuyên đề Hình học Oxyz: Có khá nhiều câu hỏi thuộc chủ đề này (8 câu). Trong đó câu 48 cách hỏi giống với đề minh họa, thí sinh học lực khá sẽ xử lý rất tốt ở câu này. Nhưng câu 49 đòi hỏi thí sinh huy động nhiều kiến thức và xử lý khéo léo.

Chuyên đề khối đa diện và thể tích khối đa diện, khối tròn xoay: Các câu chủ yếu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, chỉ có 1 câu ở mức độ vận dụng.

Tóm lại, đề thi môn Toán kì thi tốt nghiệp THPT đợt 2 không những đảm bảo việc xét tốt nghiệp; xét tuyển vào các trường đại học mà còn bảo đảm sự công bằng cho các thí sinh ở hai đợt thi. Hy vọng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, các thí sinh dự thi sẽ đạt những kết quả khả quan trong kì thi đợt 2.

Nguyễn Nhung

report

Đề Toán vừa sức, độ phân hóa rõ rệt

Điểm thi đợt 2 của tỉnh Vĩnh Long đặt tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Vĩnh Long.
Điểm thi đợt 2 của tỉnh Vĩnh Long đặt tại Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Vĩnh Long.

Theo Sở GD&ĐT Tiền Giang, buổi thi môn Toán, có 32 thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh dự thi 29, vắng 3 thí sinh. Trong đó, có 1 thí sinh tỉnh Tiền Giang vắng do bị nhiễm Covid-19 (F0). Đây là thí sinh được xét nghiệm sàng lọc trước khi thi nên không ảnh hưởng đến hội đồng thi.

Theo các thí sinh thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Tiền Giang, đề thi môn Toán vừa sức, tính phân hóa khá tốt. Đề thi có 50 câu hỏi, độ khó và phân hóa đề thi tương tự như đề đợt 1.

Em Trần Quốc Duy, học sinh Trường THPT Phạm Thành Trung, huyện Cái Bè (Tiền Giang) cho biết: “Đề thi môn Toán tương đương đề đợt 1, các câu hỏi khó tập trung từ câu 45 trở đi. Em tập trung làm các câu hỏi dễ để kiếm điểm. Các câu khó em dành sau cùng”.

Tại tỉnh An Giang, thí sinh Lê Thùy Trang, thi tại điểm thi Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa, TP Châu Đốc cho biết: Đề thi môn Toán em làm khá tốt, câu hỏi theo hướng khó dần về sau. Em làm mã đề 102, có 50 câu hỏi, dài 5 trang. Em tranh thủ làm để kịp thời gian. Về độ khó và phân hóa so với đề thi đợt 1 tương đương nhau. Em thấy đề Toán đợt 2 khá hay, vừa sức, hy vọng em và các bạn đạt kết quả tốt.

Khi sàng lọc Covid-19 trước ngày thi, vào ngày 5/8, tỉnh An Giang có 1 thí sinh có kết quả xét nghiệm dương tính.

Theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, có 1 thí sinh phát hiện dương tính (F0), xác định có 9 F1 và 12 thí sinh F2. Tổng cộng là 22 thí sinh, tất cả đều được phát hiện và truy vết hôm qua (5/8), chính quyền địa phương ra quyết định cách ly nên các em không thể đến dự thi. Theo quy định, các thí sinh này xét đặc cách tốt nghiệp.

Quốc Ngữ - Xuân Uyên - CTV

report

Quảng Ngãi: Vận dụng tốt dễ dàng đạt điểm 8

Thí sinh Lê Trần Quang Hiếu (điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Khiết) cho biết: "Em chỉ làm đúng khoảng 35 câu đầu. Những câu sau thì càng đọc càng thấy khó, đặc biệt là các câu hình. Môn Toán em dự thi chỉ để lấy điểm xét tốt nghiệp nên em tập trung ôn tập những kiến thức căn bản là chủ yếu. Vì vậy, dù không làm được hết đề nhưng em vẫn thấy thoải mái vì bài thi vẫn qua được điểm liệt. Em dự đoán điểm thi môn Toán của em sẽ ở khoảng 5 điểm". 

Thí sinh Quảng Ngãi thực hiện tốt khâu phân luồng để đảm bảo giãn cách
Thí sinh Quảng Ngãi thực hiện tốt khâu phân luồng để đảm bảo giãn cách 

Em Anh Dũng, ở điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho rằng: "Cấu trúc đề thi môn Toán ở đợt 2 cũng tương đương với đề thi ở đợt 1. Nếu bạn nào dành thời gian luyện đề nhiều, tiếp xúc với nhiều dạng đề và có khả năng vận dụng thì sẽ dễ dàng đạt điểm 8. Phần vận dụng thì có vẻ dễ hiểu hơn đề thi ở đợt 1. Tuy nhiên, em thấy độ khó của 2 đề là như nhau". 

Ánh Ngọc

report

Đề thi gần gũi và đảm bảo tính phân hoá

Với mã đề 120, cô Trần Thuý Nga – giáo viên Trường THPT Trần Nguyên Hãn (Lê Chân - Hải Phòng) nhận xét: Đề thi lần 2 khá tương đồng với đề thi lần 1 về nội dung kiến thức và độ khó. Đề sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh làm bài. Với 25 câu nhận biết, học sinh không cần chắp bút tính toán. 14 câu tiếp theo, học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và biết sử dụng máy tính cầm tay sẽ vượt qua nhanh chóng. Các bạn học trung bình khá sẽ khó vượt qua nấc thang tiếp theo.

Trong các câu vận dụng, vận dụng cao, chỉ câu 49 có dạng khác. Các câu còn lại chỉ là thay đổi các biểu thức bên trong, dạng bài và phương pháp giải, các em đã được làm quen trong đề đợt 1.

Đề bắt đầu phân hóa từ câu 39 trở về sau. Học sinh trung bình - khá có thể làm đươc trên dưới 7 điểm, học sinh khá - giỏi có thể làm 9 điểm trở lại. 1 điểm còn lại dành cho học sinh thực sự xuất sắc, nắm vững, hiểu sâu kiến thức.

Nhìn chung, đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán đợt 2 có nội dung kiến thức bao quát chương trình, sách giáo khoa (lớp 11 và lớp 12) có tính phân hóa tốt. So với đề thi đợt 1, đề lần này có độ khó tương đương, gần gũi và quen thuộc với học sinh.

Với mức độ đề thi này, dự đoán tỉ lệ điểm trên 9 sẽ cao hơn đợt 1.

Bảo Minh

report

Đỉnh của phổ điểm sẽ ở mức 7 điểm

Thầy cô tổ Toán, Hệ thống giáo dục HOCMAI, nhận định: về nội dung kiến thức: Đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi tham khảo (31/3/2021) và tuân thủ đúng cấu trúc mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút. Trong đó, 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Do đó, các bạn thí sinh tham gia thi đợt 2 hoàn toàn yên tâm về phạm vi cấu trúc mà mình đã được ôn tập trong năm học vừa qua.

Về độ khó của đề thi : 45 câu hỏi đầu tiên (90%) là các dạng bài quen thuộc mà thí sinh đã được làm quen trong quá trình ôn tập. Trong đó, 30 câu đầu thí sinh có thể hoàn thành dễ dàng trong khoảng 30 phút. Đề thi có 5 câu hỏi ở mức độ Vận dụng cao, mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ – logarit, hình Oxyz và tích phân.

Đề thi Tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2 có cấu trúc và độ khó gần như tương đương với đề thi đợt 1. Tuy nhiên, đề có sự thay đổi nhỏ là tăng số câu hỏi Nhận biết – Thông hiểu lên 2 câu so với đề đợt 1, trong khi đó tỉ lệ câu hỏi Vận dụng cao vẫn được giữ nguyên.

Ngoài ra, đề thi cũng có sự thay đổi về tỉ lệ câu hỏi giữa các chuyên đề của học kì I và học kì II lớp 12 như sau: tỉ lệ các câu hỏi ở học kì II lớp 12 tăng từ 36% (đợt 1) lên 42% (đợt 2). Điều này giúp đảm bảo tính công bằng cho cả 2 kì thi (các dạng bài không bị bó hẹp trong khuôn khổ đợt 1, thí sinh không thể "đoán đề" dựa vào việc phân tích đề thi đợt 1)

Ma trận đề thi TNTHPT môn Toán năm 2021 – Đợt 2 như sau

Khối/Lớp

 

Chuyên đề

Nhận biết - Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

Tổng

Tỉ lệ %

Lớp 11

Tổ hợp - Xác xuất

2

0

0

2

10%

Cấp số cộng - Cấp số nhân

1

0

0

1

Hình không gian
(khoảng cách - góc)

2

0

0

2

Lớp 12

Học kì I

Hàm số

8

1

1

10

48%

Mũ - Logarit

6

1

1

8

Hình không gian
(bài toán thể tích)

2

1

0

3

Khối tròn xoay

2

1

0

3

Học kì II

Nguyên Hàm - Tích phân

5

1

1

7

42%

Số phức

4

1

1

6

Hình học Oxyz

7

0

1

8

Tổng

   

39

6

5

50

100%

Như vậy, so với bài thi đợt 1, bài thi đợt 2 vẫn đảm bảo bám sát cấu trúc đã được công bố nhưng có sự điều chỉnh một chút về sự phân bổ nội dung kiến thức giữa 2 học kì của lớp 12. Điều này là hoàn toàn hợp lí, vừa không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh lại vừa đảm bảo sự công bằng cho kì thi nói chung. Đề thi bám sát đúng yêu cầu của việc xét công nhận tốt nghiệp và tình hình ôn tập trong giai đoạn dịch bệnh. Tương tự như đề thi đợt 1, với đề thi này, tỉ lệ điểm 8, 9 sẽ tương đối nhiều nhưng số lượng điểm 10 sẽ không cao. Đỉnh của phổ điểm sẽ ở mức 7 điểm.

Nguyễn Nhung

report

Đề Toán phân hóa tốt, điểm 10 không nhiều

Cô Nguyễn Thị Cẩm Hằng, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, TP Mỹ Tho (Tiền Giang) nhận xét: Đề thi môn Toán vừa sức học sinh. Trong đó, 38 câu đầu học sinh học lực trung bình có thể không gặp khó khăn, khả năng đạt 7,6 điểm. Những câu hỏi vận dụng cao có dạng tương tự như các câu hỏi của đề đợt 1.

Theo chia sẻ của thầy Phan Trọng Hải, giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ (Bến Tre): Nhìn chung đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2 môn Toán tương tự như đề minh họa và đề thi đợt 1.

Trong đó, đa số các câu hỏi đều thuộc phần kiến thức lớp 12, chỉ có khoảng 3 câu thuộc phần kiến thức lớp 11. Về câu hỏi mang tính phân loại thí sinh thì có khoảng 9 câu.

Với 9 câu này, có vài câu có dạng đã xuất hiện trong đề thi các năm trước, thí sinh phải biết suy luận, tính toán mới có thể giải đúng. So với đề thi lần 1 thì đề thi này học sinh giỏi sẽ có điểm cao hơn. Tóm lại, thí sinh sẽ dễ dàng đạt 7,8 điểm nhưng điểm 10 sẽ không nhiều.

Xuân Uyên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ronaldo và Messi văng khỏi danh sách 20 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2024.

Ronaldo và Messi đón tin kém vui

GD&TĐ - Bộ đôi siêu sao của bóng đá thế giới vắng mặt trong danh sách 20 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2024.

Minh họa/INT

Truyện ngắn: Hậu phương yêu thương

GD&TĐ - Mấy hôm nay gió bấc đã tràn về đảo nhỏ. Lão gió gào thét lùng sục khắp các ngõ ngách, thấy cái gì cũng lật tung lên như thể để tìm kiếm thứ gì đó.