Năm nay, trường THPTChuyên Vĩnh Phúc có 500 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 gồm chuyên Văn, Sử, Địa,Anh, Pháp – Anh, Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh và 2 lớp phổ thông (80 chỉ tiêu) lấynguyện vọng của các thí sinh đăng ký từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh.
Do số lượng thí sinh dựthi đông nên Hội đồng thi trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã bố trí 2 điểm thi đểphục vụ học sinh là địa điểm thi tại trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc với 760 thísinh (32 phòng thi) và điểm thi trường THCS Liên Bảo với 659 thí sinh (29 phòngthi).
Đánh giá về đề thichuyên Anh, cô Nguyễn Thị Thanh Huyền - Phó Hiệu trưởng trường THCS Thanh Trù chobiết: "Về đánh giá chung thì đây là một đề thi hay, có độ phân hóa cao phù hợpvới mục tiêu tuyển những học sinh có năng khiếu vào THPT Chuyên nhưng lại tạo cảmgiác thoải mái, nhẹ nhàng cho thí sinh sau khi ra khỏi phòng thi.
Đề thi đã phủđều các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ. Tỷ lệ câu hỏi trongtừng kỹ năng hợp lí. Nội dung kiến thức phần nghe, cấu tạo từ, đọc hiểu, và viếtlà những chủ đề quen thuộc, gần gũi với học sinh, không mang tính chất đánh đốnhưng đòi hỏi học sinh phải thực sự có kiến thức, có kĩ năng làm bài mới đạt đượcđiểm giỏi".
Đối với đề thi chuyênToán, cô Hoàng Thị Phượng, giáo viên trường THCS Vĩnh Yên cho ý kiến: "Cấu trúcđề thi tương tự như các năm trước, trải dài trên nhiều kiến thức về đại số,hình học và số học, tổ hợp. Độ khó cũng không thay đổi nhiều. Đề thi sử dụngnhiều kiến thức của các chương trình toán nâng cao các lớp dưới để giải. Đề cómức độ phân hóa tốt, có khả năng lựa chọn được những học sinh xuất sắc để họcchuyên Toán. Một số bài toán nâng cao và có sự phân hóa tốt như câu 2b số họccâu 4c hình học và câu 5 tổ hợp. Bắt đầutừ bài 2 đến bài 5 đều là những thử thách đối với học sinh, mang tính phân loạicao".
"Bài 1 gồm 3 ý tương tựnhư đề thi năm 2019 và 2018. Ý thứ nhất là một bài tập giải phương trình vô tỷ.Học sinh cần lưu ý đến điều kiện của x trước khi giải. Thí sinh có thể sử dụng phương pháp biến đổitương đương hoặc đặt ẩn phụ để giải. Ý thứ hai là một bài toán giải phươngtrình là một bài tập không khó học sinh có thể sử dụng nhiều cách để giải nhưchia xuống, đặt ẩn phụ .vv... Ý thứ 3 là bài toán giải hệ phương trình cũng kháquen thuộc, học sinh chỉ cần tinh ý là có thể chọn ngay được cách đặt và giải tốtbài toán này.
Bài 2 gồm 2 ý về phần sốhọc cũng khá hay. Đây là dạng bài đòi hỏi sự tư duy và khả năng lí luận chặt chẽcủa học sinh. Bài 3 cũng khá hay về phầnbất đẳng thức.
Bài 4, một bài toánhình học gồm 3 phần, hai phần đầu là bài tập không khó khi cần chứng minh tamgiác cân, và chứng minh đẳng thức. Phần thứ ba đòi hỏi thí sinh cần dụng dụng tốtcác kiến thức về hình học để giải.
Bài 5 cũng tương tự như2 năm trước, đề thi năm nay cũng có xu hướng là một bài toán tổ hợp dành chobài số 5. Bài này được đánh giá là ở mức độ khó và tìm ra được những thí sinhcó năng khiếu về tư duy toán học"- Cô Phượng phân tích thêm.
Cho ý kiến về đề thichuyên Văn, cô Đỗ Thị Thu Lan, giáo viên trường THCS Vĩnh Yên nhận xét: "Đề thi phù hợp đối tượng, kiến thức đảm bảo tính phân hóa, đồng thời đánh giá được năng khiếu văn chương của học sinh. Nội dung đề bao gồm các đơn vị kiến thức: cảm thụ, nghi luận xã hội và nghị luận văn học. Câu nghị luận xã hội hay, có tính phát hiện; vấn đề gần gũi, phù hợp với nhận thức của học sinh. Câu nghị luậnvăn học phát huy được kiến thức lí luận của học sinh, đồng thời khơi gợi đượckhả năng thẩm bình văn học của các em".
Về điểm xét tuyển năm nay, điểm xét vào THPTChuyên Vĩnh Phúc có sự thay đổi so với mọi năm, bao gồm cả điểm 3 bài thi vào lớp 10 THPT và bài thi mônchuyên.
Cụ thể, Điểm xét tuyển= Điểm môn Toán + Điểm môn Ngữ văn + Điểm bài Tổ hợp + 3 x Điểm môn Chuyên.
Điểm xét tuyển vào 2 lớpphổ thông của trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc được tính = 2 x (Điểm môn Toán + Điểmmôn Ngữ văn) + Điểm bài tổ hợp.