Tự tin bước ra khỏi khu vực thi, thí sinh Nguyễn Dung Nhi, lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Biên Hòa cho biết: Đề thi năm nay có độ phân hoá giữa các câu hỏi nhưng vẫn vừa sức với học sinh. Nhiều bạn có học lực khá, giỏi có thể làm được điểm cao còn học lực bình thường cũng có thể đạt khoảng 5, 6 điểm. Đề thi cũng giống đề minh họa của Bộ GD&ĐT và các đề đã được thầy cô ôn luyện, phù hợp vừa để xét tốt nghiệp, vừa để các bạn học giỏi Ngoại ngữ có điểm xét tuyển đại học, cao đẳng. Tuy nhiên để có điểm cao với đề thi này, không dễ!
Nguyễn Bình Nguyên thí sinh điểm thi Trường THPT chuyên Biên Hòa cho biết, đề thi 50 câu tương đối dễ, em làm được gần hết. Với sức học ngoại ngữ của em không xuất sắc nên em thấy đạt được điểm tuyệt đối môn này chắc bạn đó phải rất giỏi. Điều này cho thấy đề thi môn tiếng Anh đã đảm bảo yếu tố phân hóa để đánh giá đúng năng lực người học, giúp các trường đại học tuyển sinh sau này.
Những thí sinh đầu tiên rời phòng thi môn tiếng Anh tại điểm thi Trường THPT C Phủ Lý |
Còn Nguyễn Việt Dũng, thí sinh điểm thi Trường THPT Duy Tiên nhận xét đề tương đối vừa sức, nhưng để lấy điểm cao cũng không dễ. Các câu từ câu 1 đến câu 30 ở mức vừa phải. Các câu phân loại nâng dần độ khó, chủ yếu bắt đầu từ câu 31 đến câu 50. Số từ vựng mới tương đối nhiều, nhằm phân loại thí sinh. Phần đọc hiểu có đoạn dễ, có đoạn khó nắm bắt nội dung. Với đề thi này, đạt điểm tuyệt đối là khó.
Nhiều thí sinh đồng quan điểm khi cho rằng, đề thi đã giảm tải nhiều, phù hợp với điều kiện học tập trong năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đề thi Ngoại ngữ của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 khá dễ thở, chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa có thể làm bài tốt. Phần từ vựng khá nhiều từ mới khiến không ít thí sinh loay hoay. Nhiều thí sinh phải dựa vào bối cảnh, để đoán từ vựng do nhiều từ không có trong chương trình học.Đề thi tiếng Anh vừa sức, dễ ăn điểm những câu đầu. Tuy nhiên, phần đọc hiểu hơi khó, có nhiều từ mới.
Về phía giáo viên, các thầy cô giáo đều cho rằng khi ôn luyện, dựa vào đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, các thầy cô đã bám sát cấu trúc đề thi, căn cứ vào thực tế học sinh để tự xây dựng nội dung ôn tập sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, giúp học sinh có được những kiến thức ở từng mức độ khác nhau như: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng tốt kiến thức vào quá trình làm bài thi… Cũng như có các giải pháp giúp học sinh yếu kém vươn lên và nâng cao đối với học sinh khá, giỏi có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ.
Đồng quan điểm với thí sinh, cô giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam, cho biết: Nội dung kiến thức (ngữ pháp) tương đối dễ với các thí sinh nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa. Cấu trúc Đề thi bám sát đề tham khảo của Bộ GD&ĐT và giống với cấu trúc đề thi các năm trước. Nội dung kiến thức tập trung chủ yếu ở lớp 12 và bám sát chương trình 3 năm THPT. Vì vậy thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa sẽ đạt được điểm trung bình. Tuy nhiên vẫn có một số câu từ vựng khó (về thành ngữ) nhằm phân hóa thí sinh đạt điểm 9 và 10.
Các thầy cô Trường Đại học Ngoại thương làm công tác thanh tra thi tại Hà Nam nhận định: Thí sinh tự tin với bài làm của mình. Về cơ bản mức độ các câu khó không nhiều. Các chủ điểm ngữ pháp được phân bố dàn trải đều, không có câu hóc búa đánh đố thí sinh. Đề phù hợp với năng lực và kiến thức các em được học, đáp ứng được mục tiêu tốt nghiệp mà vẫn phân hóa được thí sinh. Đề thi còn kiểm tra kĩ năng sử dụng từ vựng, phân biệt các cụm từ dễ gây nhầm lẫn, vốn hiểu biết về thành ngữ và cụm từ cố định. Đề thi tập trung kiểm tra kỹ năng đọc và viết của thí sinh khi vận dụng các kiến thức ngữ pháp và từ vựng để đọc hiểu được văn bản, kết hợp khả năng tư duy phân tích thông tin trong bài đọc.