Đệ nhất phu nhân Mỹ và Triều Tiên có gặp nhau tại Hà Nội?

GD&TĐ - Khi chỉ còn một tuần nữa sẽ diễn ra thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhiều người quan tâm tới việc liệu các phu nhân của họ có tham gia sự kiện đặc biệt lần này và gặp nhau lần đầu tiên hay không.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump (phải) và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju
Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump (phải) và Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju

Trong thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump và người đồng cấp Triều Tiên Ri Sol-ju đã không đi cùng chồng mình.

Bà Melania bỏ lỡ sự kiện trên vì lý do sức khỏe, trong khi đó bà Ri Sol-ju cũng làm điều tương tự theo phép ngoại giao.

Hiện vẫn chưa rõ liệu hai phu nhân có tới Hà Nội cùng chồng lần này để tham dự thượng đỉnh hay không.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khả năng họ tới Hà Nội lần này rất cao khi thượng đỉnh thứ hai diễn ra trong hai ngày sẽ giảm bớt được những hạn chế về thời gian nếu có. Trong khi đó thượng đỉnh ở Singapore chỉ diễn ra một ngày.

Nếu hai phu nhân gặp nhau, đây sẽ là một khoảnh khắc lịch sử khác vì chưa từng có đệ nhất phu nhân Mỹ và Triều Tiên gặp nhau trước đây.

Ông Ahn Chan-il của Viện Nghiên cứu Thế giới về Triều Tiên cho rằng “sự góp mặt chung của các phu nhân trước công chúng sẽ làm dịu bầu không khí tại thượng đỉnh vốn bị quyền lực chính trị chi phối”.

Bà Ri đã tăng cường sự hiện diện ngoại giao của mình trên thế giới từ năm ngoái. Bà đã cùng chồng tới Bắc Kinh và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đệ nhất phu nhân Triều Tiên cũng đã gặp người đồng cấp Hàn Quốc Kim Jong-sook trong hai vòng hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Theo ông Ahn, việc tăng cường hình ảnh trước công chúng như trên được xem là một chiến lược của ông Kim Jong-un nhằm thay đổi cách nhìn của thế giới đối với một quốc gia được xem là khép kín, đồng thời chứng tỏ mình là một nhà lãnh đạo ở trạng thái bình thường.

Theo Yonhap

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ