Để kết nối Nhà trường - Doanh nghiệp thực chất và hiệu quả

Để kết nối Nhà trường - Doanh nghiệp thực chất và hiệu quả

Tới dự Tọa đàm có ông Cao Đức Phát - Phó Ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương. Về phía Bộ GD&ĐT có Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Lê Hải An; về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh.

Tọa đàm là diễn đàn nhằm kết nối các nhà quản lý của các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương, các nhà khoa học khối nông lâm ngư toàn quốc, các doanh nghiệp quan tâm đến đầu tư, khởi nghiệp từ nông nghiệp và các em học sinh, sinh viên yêu nông nghiệp cùng chung sức chung lòng xây dựng đất nước hướng tới nền “Nông nghiệp thịnh vượng - Nông dân giàu có - Nông thôn văn minh”

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu
 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu
Tọa đàm sẽ là một diễn đàn mở để các nhà hoạch định chính sách, cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp trao đổi và tìm ra các giải pháp, cơ chế chính sách để gắn kết cung - cầu trong đào tạo nhân lực nông nghiệp trình độ cao; đề xuất cụ thế về mô hình hợp tác doanh nghiệp - nhà trường hiệu quả; đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp trong nghiên cứu, đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực nông nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, vấn đế kết nối giữa nhà trường - doanh nghiệp không phải là mới, các nước phát triển đã làm rất tốt. Đây là hoạt động thường xuyên, tất yếu trong đào tạo, kết nối cung - cầu về nhân lực. Bên cạnh đó, nhà trường - doanh nghiệp sử dụng lao động phải thực sự đồng hành với nhau vì sự phát triển chung.

Việc kết nối Nhà trường - Doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc cấp học bổng hay tạo cơ hội thực tập cho sinh viên tốt nghiệp, mà còn ở nhiều phương diện khác như: xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và đặt hàng đào tạo, xác định chuẩn đầu ra… Có như vậy mối gắn kết mới đi vào thực chất, hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao để phát triển nông nghiệp, nông thôn là yêu cầu cấp bách và là thách thức lớn đối với các cơ sở đào tạo.

Sinh viên tốt nghiệp đại học ngày nay không những phải có kiến thức và trình độ chuyên môn giỏi mà còn phải có kỹ năng cần thiết để không bị thay thế bởi rô-bốt và trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là kỹ năng sáng tạo, hợp tác, tư duy phản biện...

Việc đào tạo nguồn nhân lực có đủ kiến thức và kĩ năng, phấm chất và thái độ đáp ứng các yêu cầu và đòi hỏi của nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nền nông nghiệp thông minh có vai trò quan trọng, mang tính quyết định đến sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tạo ra những đột phá trong sản xuất nông nghiệp và phát triến kinh tể nông thôn trong điêu kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Các đại biểu tham dự Tọa đàm
Các đại biểu tham dự Tọa đàm

Buổi Tọa đàm có hai phiên báo cáo và thảo luận chính là: Nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn trong tình hình mới và Cơ chế, chính sách kết nối giữa cơ sở giảo dục đại học và doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu nhân lực nông nghiệp trình độ cao với mục đích như: nâng cao nhận thức của xã hội nói chung, cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp và sinh viên nói riêng về gắn kết cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp để phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp trình độ cao...

Mặt khác, góp phần đánh giá thực trạng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực nông nghiệp 5 năm qua và định hướng đến năm 2030; đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả gắn kết cung cầu sử dụng nhân lực giữa cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp; đồng thời thúc đẩy hợp tác tích cực và hiệu quả giữa các cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực nông nghiệp sau đào tạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ