ĐBQH đề nghị tăng trách nhiệm của người nổi tiếng tham gia quảng cáo

GD&TĐ - Sáng 10/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó có đề xuất tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng.

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sáng 10/5.
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sáng 10/5.

Tại phiên họp, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, đã báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Ông Nguyễn Đắc Vinh cho biết, đến nay, về cơ bản, dự thảo đã bảo đảm đúng mục tiêu sửa đổi Luật, không có nội dung lớn còn ý kiến khác nhau giữa Cơ quan chủ trì soạn thảo, Cơ quan chủ trì thẩm tra và các cơ quan liên quan.

Dự thảo Luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện gồm 3 điều, đã sửa đổi, bổ sung 23 điều, bãi bỏ 1 điều và 7 điểm, khoản của Luật Quảng cáo năm 2012, tăng 5 điều sửa đổi, bổ sung so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8.

Báo cáo cho biết, đối với thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, dự thảo luật chỉnh sửa theo hướng điều chỉnh 2 loại: Người trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng; người trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ, sử dụng có mục đích sinh lợi hoặc các hình thức khác theo quy định của Chính phủ.

Dự thảo cũng bổ sung giải thích thuật ngữ “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng”.

Về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, một số ý kiến cho rằng dự thảo chủ yếu quy định về nghĩa vụ, thiếu các quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và đề nghị rà soát để đảm bảo tính thống nhất giữa dự thảo luật và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

Nhiều ý kiến góp ý về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo đã chỉnh lý, quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung;

Quy định về nghĩa vụ của người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo, ngoài nghĩa vụ chung được quy định có một số nghĩa vụ đặc thù;

Bỏ quy định về nghĩa vụ phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội do tính khả thi chưa cao, khó kiểm soát và thực hiện.

Cho ý kiến vào dự thảo, đại biểu Trần Khánh Thu, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình nêu, qua các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả vừa bị phát hiện cho thấy, các công ty này đều có giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm.

Tuy nhiên, thực tế các sản phẩm được sản xuất qua điều tra, kiểm định của cơ quan Công an lại được xác định là hàng giả.

quang-cao2.jpg
Đại biểu Trần Khánh Thu, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình.

Đại biểu nêu băn khoăn đối với một số nội dung dự thảo Luật như: Việc yêu cầu người quảng cáo, nhất là các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên, KOL có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá sẽ có thực sự khả thi?

Việc thông báo trước đến người tiếp nhận quảng cáo về việc mình thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ như thế nào?

Do vậy, đại biểu cho rằng cần sửa đổi, bổ sung các nội dung này để đảm bảo khả thi.

Về cơ chế bồi thường với hoạt động quảng cáo sai của người chuyển tải quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng, đại biểu cho rằng, cần quy định rõ hơn trong luật. Có thể bổ sung thêm nghĩa vụ của họ, phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình...

Nếu người nổi tiếng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp thẩm định hợp lý, dựa trên giấy tờ, hồ sơ pháp lý do doanh nghiệp cung cấp, thì thông thường họ không bị xem là cố tình quảng cáo gian dối, mà chủ doanh nghiệp/sản xuất sẽ chịu trách nhiệm chính.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ