Để chuẩn bị cho kỳ đánh giá, đoàn đánh giá của ADB đã tiến hành đánh giá các hoạt động của dự án tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và tỉnh Lâm Đồng.
Theo bà Eiko Izawa – Trưởng đoàn đánh giá, tổng giá trị thực hiện đến thời điểm này của Dự án đã đạt trên 61%, số vốn giải ngân đạt trên 51,1%; hoạt động của Dự án đến thời điểm này đã đạt yêu cầu đặt ra so với kế hoạch; các hoạt động của Dự án có bước tiến triển đúng tiến độ đề ra, hạng mục xây dựng cơ bản có bước triển khai mạnh mẽ; các gói thầu, hồ sơ thầu được trình ADB với tiến độ kịp thời, đúng trình tự.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là cần thúc đẩy tiến độ giải ngân, các hoạt động của Dự án phải đẩy mạnh giải ngân trước thời hạn để phát huy hiệu quả đồng vốn.
Trong điều kiện đảm bảo các hoạt động giáo dục tại Việt Nam còn rất nhiều khó khăn, cần phải đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ của Dự án, nhất là các hoạt động hỗ trợ cơ sở vật chất trường học vùng khó khăn để phát huy hiệu quả dự án.
Về các hoạt động của dự án từ nay đến cuối kỳ, Bộ trưởng đề nghị ADB bổ sung một số hoạt động, mục tiêu hỗ trợ, điều chuyển một phần một số hoạt động của Dự án để tránh trùng lắp với các hoạt động, chương trình khác của Bộ nhằm phát huy hiệu quả dự án.
Cụ thể: Chuyển hạng mục nghiên cứu phương pháp giảng dạy Toán sang nghiên cứu mô hình phân luồng hiệu quả; Chuẩn chỉnh lại nội dung hỗ trợ học sinh khiếm thính; Chuyển nội dung nghiên cứu phần mềm hỗ trợ trường học sang nội dung khác; Tập trung đào tạo, bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT ngay tại Việt Nam, mời các chuyên gia về giảng dạy thay vì cử cán bộ ra nước ngoài đào tạo nhằm tiết giảm chi phí.
Với hoạt động hỗ trợ SGK, nên chuyển sang hoạt động khác vì đã trùng với hoạt động của Bộ.
Bộ trưởng đề nghị Dự án bổ sung, hỗ trợ hoạt động truyền thông giáo dục vì trên thực tế nhiều hoạt động của các dự án khác cũng như hoạt động của Bộ GD&ĐT phải đẩy mạnh công tác truyền thông để xã hội thấy được hiệu quả hoạt động, từ đó tạo sự đồng thuận trong người dân; Chính vì vậy những chương trình, dự án khác của Bộ đều có cấu phần truyền thông;
Bổ sung hạng mục nghiên cứu, tích hợp các bộ tiêu chí kiểm định chất lượng và bộ quy chuẩn trường học để phát triển công tác đánh giá trường học của Bộ.