Đẩy mạnh hợp tác giáo dục nghề nghiệp Việt Nam - Australia

GD&TĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng phụ trách Giáo dục nghề nghiệp và Kỹ năng Australia Karen Andrews đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. 
Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thủ tướng Malcolm Turnbull cùng Bộ trưởng hai nước chụp ảnh tại Lễ ký Bản ghi nhớ
Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thủ tướng Malcolm Turnbull cùng Bộ trưởng hai nước chụp ảnh tại Lễ ký Bản ghi nhớ

Mục tiêu của Bản ghi nhớ này nhằm tăng cường và thúc đẩy hợp tác thông qua các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Hợp tác được thực hiện theo nguyên tắc: Tăng cường hợp tác liên chính phủ thông qua tham vấn giữa hai bên để thực hiện các hoạt động hai bên cùng quan tâm; Chia sẻ kiến thức và kỹ năng và các hình thức hợp tác khác giữa các cơ sở liên quan.

Trên cơ sở mục tiêu và nguyên tắc, Bản ghi nhớ đưa ra 4 lĩnh vực hợp tác cụ thể:

Một là: Chính sách, quản trị và kiểm định chất lượng: gồm các nội dung Hợp tác về thiết kế hệ thống và chính sách giáo dục nghề nghiệp; Hợp tác xây dựng chính sách cho các cơ  quan tư vấn nghề; Chia sẻ thông tin về giáo dục nghề nghiệp; Cải thiện quan niệm về giá trị và nâng cao vị thế của giáo dục nghề nghiệp.

Hai là: Đội ngũ nhân sự có chất lượng và giáo trình, gồm các nội dung Khuyến khích hợp tác nhằm tăng cường chất lượng giáo viên và đánh giá viên; Chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ làm việc trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp; Thúc đẩy xây dựng giáo trình đào tạo và tổ chức đào tạo.

Ba là: Hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm các nội dung Thúc đẩy liên kết chất lượng cao giữa các tổ chức đào tạo  của Australia  và các cơ sở đào tạo có chất lượng tại Việt Nam; Hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm về quản lí các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Chia sẻ thông tin về hợp tác với doanh nghiệp; áp dụng các công nghệ giáo dục mới, các chính sách và quản trị, các công nghệ đổi mới giáo dục.

Bốn là Giao lưu, trao đổi gồm các nội dung Thúc đẩy việc trao đổi sinh viên, giáo viên, nghiên cứu viên và các chương trình trao đổi khác, trên cơ sở đồng thuận chung của hai Bên; Thúc đẩy các học bổng quốc tế do Chính phủ và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của cả hai bên. Ngoài ra, Bản ghi nhớ cũng khẳng định đối với các lĩnh vực hợp tác khác về giáo dục nghề nghiệp sẽ do hai bên cùng thống nhất.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng phụ trách giáo dục nghề nghiệp và kỹ năng của Australia Karen Andrews. Hai bên ghi nhận tiềm năng và cơ hội hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn việc đào tạo nghề với nhu cầu của doanh nghiệp. Các ưu tiên của Việt Nam phù hợp với thế mạnh của hệ thống giáo dục nghề nghiệp và và đào tạo đẳng cấp thế giới của Australia.

Bộ đội biên phòng hướng dẫn học sinh tham quan đường biên, cột mốc.

'Tiết học biên giới' ươm mầm tình yêu Tổ quốc

GD&TĐ - Nhiều năm qua, mô hình “tiết học biên giới” của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã trang bị cho học sinh những kiến thức rất hữu ích, giúp các em nâng cao nhận thức về chủ quyền, lãnh thổ quốc gia.
Một buổi học của học sinh tại điểm bản Mường.

Phụ huynh chặt tre góp sức chỉnh trang trường lớp

GD&TĐ - Trước thềm năm học mới, đông đảo phụ huynh ở xã Tà Hộc (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) lại tất bật lên rừng chặt tre, tham gia phát cỏ dại cùng giáo viên để chỉnh trang cơ sở vật chất trường, lớp chuẩn bị đón trẻ tới trường.
Em Nguyễn Ngọc Tân, thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Tiền Giang.

Phương pháp học đặc biệt của 2 thủ khoa

GD&TĐ - Nguyễn Ngọc Tân và Trịnh Đăng Khoa là thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Tiền Giang và Sóc Trăng. Kết quả này đến từ sự nỗ lực và phương pháp học đặc biệt.
Ban đại diện CMHS Trường Tiểu học Quang Trung, huyện An Lão cùng nhà trường khen thưởng học sinh tham gia chuyên đề cấp thành phố.

Để xóa đi thành kiến với Ban đại diện cha mẹ học sinh

GD&TĐ - Nói về hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) không ít người thành kiến rằng: đó là cánh tay giúp nhà trường huy động các khoản đóng góp, tài trợ một cách hợp pháp. Nhưng trên thực tế, sự phối hợp giữa Ban đại diện CMHS với giáo viên, nhà trường đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của GD&ĐT.
Tay chân miệng thường bị nhầm với các bệnh khác.

Phân biệt bệnh tay chân miệng với những bệnh khác

GD&TĐ -Bệnh tay chân miệng có các vị trí đặc hiệu là ở lòng bàn chân, lòng bàn tay, đầu gối, khe mông. Những nốt ban của tay chân miệng thường là những nốt ban dát sẩn, thường chìm ở trên bề mặt da. Các vết loét ở khoang miệng thường tập trung tại đầu lưỡi, niêm mạc má hai bên.
Nhiều trường học còn thiếu giáo viên môn Tiếng Anh. Ảnh minh họa: Sỹ Điền

Gỡ khó nhân lực, vật lực dạy Tiếng Anh và Tin học trong Chương trình mới

GD&TĐ - Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ năm học 2022 - 2023, Tiếng Anh và Tin học chính thức trở thành môn học bắt buộc với học sinh lớp 3. Tuy nhiên, nhiều địa phương, trường học vẫn gặp khó khăn về nhân lực và vật lực khi triển khai bộ môn này, nhất là những trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.