Đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

GD&TĐ - Xã Nam Hoà (Thái Nguyên) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp.

Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nam Hoà, tỉnh Thái Nguyên.
Người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Nam Hoà, tỉnh Thái Nguyên.

Điểm sáng cải cách hành chính

Hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và cải thiện rõ nét chỉ số cải cách hành chính, năm 2025, UBND xã Nam Hoà tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, đề cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu của các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với yêu cầu phát triển của địa phương.

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, đồng thời nghiêm túc thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của các cơ quan hành chính.

Song song với đó, công tác tuyên truyền về cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của người dân.

Công tác giải quyết thủ tục hành chính tiếp tục được UBND xã chỉ đạo thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được giải quyết nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được duy trì hoạt động ổn định, thực hiện đúng quy trình, bảo đảm giải quyết hồ sơ kịp thời, đúng hạn.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Hòa được thành lập nhằm thực hiện chức năng tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

nam-hoa-2.jpg
Cơ sở vật chất của Trung tâm dịch vụ hành chính công xã Nam Hoà được quan tâm, đầu tư, hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền mạng được bảo đảm ổn định.

Ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã được UBND xã quan tâm chỉ đạo sát sao, ban hành đầy đủ các quy chế, kế hoạch, quyết định nhằm bảo đảm hoạt động thống nhất, hiệu quả. Các bộ phận chuyên môn được phân công rõ ràng, trách nhiệm cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Cơ sở vật chất được quan tâm, đầu tư, hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền mạng được bảo đảm ổn định, đáp ứng yêu cầu triển khai chính quyền số, dịch vụ công trực tuyến và kết nối liên thông giữa các cấp. Đây là điều kiện quan trọng giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước tiếp cận với các dịch vụ công hiện đại, giảm thời gian và chi phí đi lại.

Hiệu quả rõ nét trong giải quyết thủ tục hành chính

Theo số liệu thống kê, từ ngày 1/7/2025 đến ngày 19/12/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Hòa đã tiếp nhận 4.714 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 4.610 hồ sơ, chiếm 97,79%, vượt kế hoạch đề ra; hồ sơ tiếp nhận trực tiếp là 104 hồ sơ, cho thấy người dân đã dần thay đổi thói quen, mạnh dạn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Kết quả giải quyết hồ sơ đạt tỷ lệ rất cao, 99,1% hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng hạn, trước hạn; không có hồ sơ quá hạn. Số hồ sơ bị hủy do không đủ điều kiện giải quyết chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, chủ yếu do người dân nộp chưa đúng thành phần hồ sơ theo quy định.

Đặc biệt, công tác số hóa hồ sơ được Trung tâm chú trọng thực hiện. Tỷ lệ hồ sơ được số hóa đạt 99,9%, góp phần xây dựng kho dữ liệu điện tử, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước và giải quyết TTHC trong thời gian tới.

Một trong những điểm nổi bật của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Hòa là việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt hơn 77%, vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Để đạt được kết quả này, Trung tâm đã tham mưu UBND xã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, số hóa hồ sơ. Cán bộ, công chức tại Trung tâm trực tiếp hỗ trợ người dân thao tác trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đặc biệt là người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số chưa quen sử dụng công nghệ.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Hòa cho biết: “Chúng tôi xác định cải cách hành chính phải gắn với chuyển đổi số, nhưng quan trọng hơn là phải phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Vì vậy, cán bộ Trung tâm luôn kiên trì hướng dẫn, "cầm tay chỉ việc" để người dân từng bước làm quen với công nghệ số”.

nguoi-dan-danh-gia-chat-luong-phuc-vu.jpg
Sau khi giải quyết các thủ tục hành chính, chị Trương Thị Mai, xóm Bờ Suối, xã Nam Hoà đánh giá chất lượng phục vụ.

Hiện nay, Trung tâm có 5 cán bộ, công chức làm việc thường xuyên, tất cả đều đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp. Việc đánh giá cán bộ được thực hiện công khai, gắn với kết quả giải quyết TTHC và mức độ hài lòng của người dân.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm còn chú trọng xây dựng môi trường giao dịch văn minh, thân thiện. Người dân đến làm thủ tục được bố trí chỗ ngồi, nước uống; các thủ tục, phí, lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch; đường dây nóng, hòm thư góp ý luôn được duy trì để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Nhân dân và doanh nghiệp.

Chị Mai Thị Lương, xóm Na Quán, xã Nam Hòa chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh, được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, thủ tục giải quyết nhanh gọn, không phải đi lại nhiều lần”.

Tương tự, chị Trương Thị Mai, xóm Bờ Suối, xã Nam Hoà đến Trung tâm để công chứng giấy tờ, chị cho biết: "Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ, cùng thủ tục rõ ràng, nhanh chóng, giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian và công sức".

Thực tiễn hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Hòa cho thấy, khi chính quyền cơ sở thực sự vào cuộc, cải cách hành chính sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Hòa, bà Trần Thị Thu Hằng khẳng định, trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục tham mưu đẩy mạnh nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm tiếp nhận và trả kết quả đúng quy trình, đúng thời hạn; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình và số hóa hồ sơ.

Đồng thời, Trung tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ khó khăn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả cải cách hành chính trên địa bàn.

Với những kết quả đã đạt được, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Hòa đã và đang từng bước khẳng định vai trò là “điểm tựa” của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, qua đó góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch, hiệu quả, vì sự phát triển bền vững của địa phương miền núi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ