Dạy học online cho học sinh tiểu học: Dần đi vào nền nếp

Dạy học online cho học sinh tiểu học: Dần đi vào nền nếp

Sĩ số luôn đầy đủ

Từ ngày 6/4, toàn thể giáo viên và học sinh trường Tiểu học Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) bước vào tuần học kiến thức mới đầu tiên bằng hình thức học trực tuyến sau nhiều tuần triển khai ôn tập bằng hình thức gián tiếp qua phiếu bài tập. Việc triển khai này nhằm tiếp nối quá trình học tập của học sinh ngay khi có công bố chính thức tinh giản nội dung kiến thức học kỳ 2 ở tất cả các khối lớp học.

Đáp ứng tình hình mới, Ban giám hiệu nhà trường đã tăng cường công tác chỉ đạo các tổ khối chuyên môn tập trung nghiên cứu lựa chọn phương pháp, phần mềm ứng dụng hỗ trợ để dạy học, cung cấp kiến thức mới cho học sinh thông qua internet trong những ngày nghỉ phòng dịch Covid -19.

Cô Đỗ Thị Hồng Nhung- Hiệu trưởng trường Tiểu học Chương Dương cho biết: Công tác tìm hiểu, lựa chọn các phần mềm ứng dụng cho giảng dạy đã được BGH quan tâm đưa ra từ những ngày trước đó. Theo đó, nhà trường đã chọn phần mềm Zoom Meeting trong triển khai dạy học.

Giáo viên ở các khối tiến hành dạy thử các lớp chủ nhiệm để có thể hạn chế tối đa những tình huống, lỗi kĩ thuật cũng như đảm bảo tối đa nhất sĩ số học sinh khi lớp học bắt đầu. Để chuẩn bị cho ngày đầu tiên triển khai dạy kiến thức mới cho học sinh, tập thể giáo viên nhà trường đã không ngừng cố gắng nỗ lực, vượt lên chính mình để ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại 4.0.

Dạy học online cho học sinh tiểu học: Dần đi vào nền nếp ảnh 1
Giáo viên thích ứng với tình hình mới

Bên cạnh đó, các giáo viên chủ nhiệm kết hợp chặt chẽ cùng với CMHS xây dựng nếp học tập trực tuyến thường xuyên cho học sinh trong những ngày nghỉ phòng dịch. Nằm trên một địa bàn khó khăn nhưng ngay từ những ngày đầu có những lớp sĩ số trong các lớp học trực tuyến đã gần như đầy đủ.

Bên cạnh đó, giáo viên kịp thời có nội quy và đưa ra phần nhắc nhở khi có HS viết, vẽ lên màn hình, chưa tập trung học, sử dụng tính năng chat nói chuyện với nhau, hạn chế tiếng ồn trong quá trình dạy học, sẵn sàng tiếp nhận, sửa chữa bài HS dựa trên tính năng của phương tiện hiện đại.

Sự động viên kịp thời, sát sao dự giờ các khối lớp trong tiết học của các thầy cô trong ban giám hiệu, những phản hồi tích cực và đồng thuận của phụ huynh, có thể tin tưởng rằng những tuần học tiếp theo cô và trò nhà trường sẽ làm tốt hơn nữa thực hiện dạy học trực tuyến.

Dạy học online cho học sinh tiểu học: Dần đi vào nền nếp ảnh 2
Học sinh lớp 1 hào hứng học trực tuyến

Học sinh lớp 1 cũng có thể học trực tuyến

Học trực tuyến với học sinh Tiểu học chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ với CMHS và đặc biệt với học sinh lớp 1. Tuy nhiên, trong giai đoạn cả nước đang gồng mình chống lại "kẻ thù Covid" thì việc học trực tuyến là điều bắt buộc, đòi hòi thầy cô giáo, học sinh, CMHS cùng đồng lòng, quyết tâm vượt qua để dạy tốt, học tốt.

Theo cô Nguyễn Thị Hòa- giáo viên Trường tiểu học Đặng Trần Côn (quận Thanh Xuân), hình thức học trực tuyến giúp trẻ có được sự tương tác với giáo viên, rèn nề nếp và hình thành thói quen tự học, thích nghi với sự thay đổi trong cuộc sống khó khăn. Đây cũng là xu hướng mới cho trẻ làm quen, tiếp cận và thực hành với kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin.

Lần đầu tham gia lớp học trực tuyến với các con học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1 sẽ mất một khoảng thời gian để học sinh có thể làm quen. Để học sinh có thể tương tác nhanh nhất thì việc CMHS phối hợp với cô giáo là rất cần thiết.

Khi CMHS hỗ trợ các con hình thành thói quen học tập trực tuyến nghiêm túc, có ý thức tự học, biết cách đánh giá khả năng mình học đến đâu, các con sẽ phát triển cả tư duy và nhiều kỹ năng mới, đặc biệt là khả năng tự giải quyết vấn đề. Trong giáo dục, sự đồng hành của PH là vô cùng quan trọng và trong giai đoạn hiện nay lại càng cần thiết.

Còn tại Trường Tiểu học Vietschool (quận Thanh Xuân), các thầy cô đã áp dụng việc học online từ 2 tháng trước đây và hiện nay đã có tỷ lệ học sinh tham gia học online đạt hơn 90%, tỉ lệ học sinh lớp 1 học trực tuyến cũng đạt trên 90%. Học sinh học trực tuyến theo thời khóa biểu đã gửi từ đầu tuần, đảm bảo thời lượng không quá 5 tiết/ ngày, 35 phút/ tiết.

Dạy học online cho học sinh tiểu học: Dần đi vào nền nếp ảnh 3
Học sinh Trường tiểu học Vietschool đã quen với hình thức học trực tuyến

Hằng ngày, giáo viên kiểm tra, đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức như gửi bài tập trên Gooogle Form, chấm điểm dựa vào video/clip học sinh đã thực hiện. Ngoài ra, thầy cô vẫn thường xuyên kết nối với các em bằng Zalo, điện thoại để giải đáp thắc mắc trong quá trình học.

Cô Vũ Hồng Loan- Hiệu trưởng trường Vietschool cho biết: Học trực tuyến là phương pháp học phù hợp trong thời gian này. Các con được tiếp cận với hình thức học của thời đại 4.0, vừa tiết kiệm chi phí lại vừa tiết kiệm thời gian, quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các con trong thời gian dịch bệnh.

Tính đến nay, nhà trường đã triển khai chương trình học online đến toàn bộ các môn học, thay vì chỉ 3 môn chính là Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh như trước. Các ca học được phân bố hợp lý, có cả ca tối để CMHS dễ dàng theo dõi quá trình học của con. Ngoài giảng bài qua các tiết học online, giáo viên cũng đầu tư công sức ghi hình, dựng bài, gửi tới các con các video bài học hàng tuần.

Nhờ đa dạng hình thức dạy học, học sinh không cảm thấy nhàm chán mà thích thú học tập. Thực tế, trường Vietschool đã thường xuyên áp dụng CNTT vào giảng dạy từ trước đó thông qua các hoạt động giáo dục nên việc áp dụng vào thời gian này không khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quochoi.vn.

Việt Nam đã sẵn sàng đón lượng lớn khách du lịch quốc tế

GD&TĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, do chính sách phòng, chống dịch bệnh ở các quốc gia khác nhau nên việc đón khách nước ngoài còn gặp một số vướng mắc. Tuy nhiên, Việt Nam về cơ bản đã sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quochoi.vn

Giải pháp nào cho các di tích bị biến dạng và trẻ hóa sau trùng tu?

GD&TĐ - Trả lời về giải pháp khi di tích bị biến dạng sau trùng tu, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trách nhiệm chính của cấp ra quyết định đầu tư tôn tạo, sửa chữa. Tuy nhiên Bộ cũng sẽ tăng cường hơn nữa trách nhiệm giám sát và cam kết nếu những địa phương làm sai sẽ xử lý theo quy định.
Các học viên tham gia khóa đào tạo nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT đầu tiên tại Việt Nam

Đào tạo nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT đầu tiên tại Việt Nam

GD&TĐ - Trong 3 ngày 9-10/8/2022 tại Trường ĐH Ngoại Thương đã diễn ra Chương trình đào tạo chuyên gia nguồn đầu tiên tại Việt Nam - Nhà tiên phong hỗ trợ kinh doanh toàn cầu TOT - The Global Inspioneer, với sự hỗ trợ và đồng hành từ Tổ chức Hợp tác Phát triển CHLB Đức (GIZ) và Cục phát triển Doanh nghiệp Bộ Kế hoạch và Đầu tư (AED).
Ảnh minh họa/INT

Cắt giảm phải từ gốc

GD&TĐ - Mục tiêu đặt ra là từ nay đến năm 2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương ngân sách.
Phụ huynh được giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ tư vấn về chọn tổ hợp môn lớp 10.

Linh hoạt sắp xếp giáo viên giảng dạy chương trình lớp 10 mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT thực hiện dạy theo chương trình mới lớp 10. Chia sẻ của hiệu trưởng nhiều cơ sở giáo dục tại TPHCM, sau khi học sinh lớp 10 làm thủ tục nhập học và chọn tổ hợp các môn học, nhà trường đã nỗ lực bố trí, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên.
Ảnh minh họa/INT

Điểm nhấn du lịch

GD&TĐ - Ngày 8/8 vừa qua, tại Quảng Ngãi đã diễn ra Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa TP Hà Nội, TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Giờ học của trẻ Trường Mầm non EduPlay Hà Nội

Bộ công cụ thử nghiệm "chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi", đáp ứng thực tế nuôi dạy trẻ

GD&TĐ - Các chuyên gia, nhà khoa học Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao 6 lĩnh vực Bộ công cụ thử nghiệm với đẩy đủ các nội dung đáp ứng thực tế nuôi dạy trẻ: Phát triển thể chất; Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội; Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Phát triển nhận thức; Phát triển thẩm mỹ và tiếp cận với việc học.