Củng cố kiến thức trên cơ sở bài giảng truyền hình
Cô giáo Cô Dương Thị Thu Hà, GV bộ môn Sinh học Trường THPT Lê Lợi Hà Đông, Hà Nội cho biết: Ngay khi Bộ GD&ĐT có hướng dẫn về nội dung tinh giản đối với chương trình cũng như đưa ra đề minh họa môn Sinh học lớp 12, giáo viên trong tổ bộ môn Sinh học của trường đã họp để thống nhất và xây dựng nội dung chương trình về việc dạy học bài mới trên online cho HS.
Mục tiêu đặt ra nhằm hoàn thiện chương trình môn học để có thể ôn tập cho HS trước kỳ thi THPT Quốc gia. Việc dạy bài mới được tiến hành trên phần mềm Zoom, theo đó thời gian để dạy hết nội dung chương trình cũng khoảng một tháng rưỡi. Các GV cũng sẽ có kế hoạch kiểm tra thường xuyên để đảm bảo điểm số cũng như nền nếp học tập của các em.
"Hiện với bộ môn sinh học tại trường THPT Lê Lợi đang được bố trí 1 tiết/tuần nên tôi và các GV căn cứ vào việc HS theo dõi học bài mới trên truyền hình để dạy và củng cố kỹ hơn nội dung bài học cho các em. Sau khi học hết chương trình HS sẽ có thời gian ôn luyện theo các hệ thống câu hỏi như đề minh họa mà Bộ GD&ĐT đưa ra", cô Thu Hà thông tin.
Cô giáo Nguyễn Hiền dạy bộ môn Hóa học tại một trường THPT thuộc huyện Yên Mỹ, Hưng Yên chia sẻ: Do ra Tết HS của trường được đến trường học khoảng hơn 3 tuần nên các GV có điều kiện dạy kiến thức mới cho học sinh. Hiện tại HS vừa học trên truyền hình và học trực tuyến theo thời khóa biểu của các thầy cô. Để giúp HS nắm chắc các kiến thức, với bộ môn Hóa học tôi thường căn cứ vào nội dung bài giảng trên truyền hình, sau đó củng cố và mở rộng thêm các nội dung kiến thức. Như vậy HS sẽ không chán và ghi nhớ kỹ kiến thức mới. Sau một thời gian học tập HS cũng đã quen với hình thức dạy online nên sĩ số tham gia và tương tác cũng khá đầy đủ.
Cô Nguyễn Hiền cũng cho biết môn Hóa học của cô có nhiều thuận lợi nên lượng kiến thức lớp 12 cũng không còn quá nhiều. Vì vậy song song với dạy bài mới cô bố trí thời gian ôn tập cho HS. Phần lớn nội dung học kỳ II cũng đã được bộ GD&ĐT tinh giản nên cô sẽ căn cứ vào đó để ôn luyện cho các em.
Ôn luyện theo dạng đề minh họa
Trao đổi về việc ôn luyện đối với bộ môn Sinh học, Cô Dương Thị Thu Hà cho biết: Với nội dung tinh giản kiến thức ở học kì II vào nội dung ôn tập, thí nghiệm thực hành không làm ảnh hưởng nhiều đến việc lĩnh hội các kiến thức sinh học trong chương trình THPT nói chung. Số tiết được giảm tải giúp giáo viên và học sinh tập trung ôn luyện các kiến thức trọng tâm, đồng thời nâng cao khả năng tự học, tự ôn luyện của mỗi học sinh. Với học sinh lớp 12, việc rút ngắn thời gian và tập trung kiến thức trọng tâm giúp học sinh học tập có định hướng và dành thời gian ôn tập toàn bộ kiến thức để chuẩn bị thi THPT Quốc gia.
Đề minh hoạ mà Bộ GD&ĐT đưa ra nhìn chung phủ rộng khắp các đơn vị kiến thức chủ yếu ở phần đã tinh giản. Mức độ đề minh hoa so với mọi năm có dễ hơn chút ít nhưng có 20% câu hỏi ở mức vậng dụng và 10% câu hỏi ở mức vận dụng cao giúp có thể phân loại được học sinh. Từ đề minh hoạ này, các giáo viên có thể hình dung được ma trận đề thi để có hướng ôn tập trọng tậm, trọng điểm để học sinh có thể đạt được kết quả cao nhất trong thời gian ngắn nhất có thể.
Chia sẻ về vấn đề này, cô Nguyễn Hiền cũng bày tỏ: Nhìn chung nội dung tinh giản môn Hóa học rõ ràng, hợp lý giúp GV có sự định hướng trong việc tiếp tục dạy kiến thức mới và ôn tập cho HS lớp 12 trước kỳ thi THPT Quốc gia. Đề minh họa môn Hóa học năm 2020 mà Bộ GD&ĐT công bố cũng rất sát với chương trình, phù hợp với năng lực của học sinh và tình thế khi mà HS phải học trực tuyến. Để dạy và ôn luyện tốt cho HS, nhóm giáo viên bộ môn chúng tôi đã họp và thống nhất các nội dung giảng dạy với từng chuyên đề sát với khung chương trình.
Chia sẻ về kỳ thi sắp tới, cô Nguyễn Hiền cũng bày tỏ mong muốn: Đề thi cần bám sát vào đề minh họa và nằm trong chương trình đã tinh giản, điều này sẽ giúp HS phấn khởi, tự tin khi làm bài.