Tại buổi họp báo hôm nay (26/9) thông tin về tình hình triển khai dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn (2017 – 2020), Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, 3 dự án thành phần: Mai Sơn - QL 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ khởi công vào ngày 30/9.
Bộ GTVT đang triển khai khẩn trương đẩy nhanh các thủ tục để đáp ứng tiến độ khởi công các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Trả lời báo giới về việc Bộ GTVT sẽ làm thế nào để nhà thầu chính không chia nhỏ cho nhiều thầu phụ, ảnh hưởng tiến độ và chất lượng dự án. Ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, rút kinh nghiệm các dự án trước đây và 3 dự án đường cao tốc Bắc - Nam đã triển khai, Bộ GTVT đã quy định nhiều điều kiện trong hồ sơ mời thầu.
Trong đó, theo hợp đồng nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm toàn bộ gói thầu và được quyền thuê thầu phụ. Tuy nhiên, ông Lâm cũng nhìn nhận nếu quá nhiều thầu phụ thì khó kiểm soát chất lượng công trình.
“Trong hồ sơ mời thầu có các điều kiện thưởng phạt giữa các bên. Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu phải xây dựng tiến độ thi công theo tháng, quý và năm để đảm bảo tiến độ và phê duyệt kế hoạch đó để kiểm soát.
Điều kiện đưa ra khá chặt chẽ, nhà thầu vi phạm tiến độ lần 1 sẽ phê bình, lần 2 khiển trách xem xét điều chuyển khối lượng và lần 3 sẽ đánh giá năng lực, trường hợp nếu không đảm bảo sẽ điều chuyển khối lượng thi công cho nhà thầu khác”, ông Lâm nói.
Thông tin rõ hơn về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã khống chế số lượng thầu chính, thầu phụ, phân rõ hạng mục thầu chính, thầu phụ được làm theo tỉ lệ nhất định.
Các nhà thầu chính thi công cao tốc Bắc - Nam phải chịu trách nhiệm về chất lượng và tiến độ dự án |
Bộ GTVT đưa ra điều kiện ràng buộc như vậy là để chọn được nhà thầu có năng lực thực sự. Nhà thầu phải chịu trách nhiệm về tiến độ và chất lượng dự án.
Thứ trưởng Đông cũng thông tin, Bộ GTVT đã mời Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước phối hợp giám sát đầu tư các dự án cao tốc Bắc - Nam.
Việc giám sát nhằm ngăn chặn tiêu cực, phòng chống tham nhũng và đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Thứ trưởng Đông nói rõ, mỗi ngành có chức năng riêng, cùng chia sẻ thông tin từ khâu đấu thầu đến triển khai dự án sẽ hiệu quả hơn.
"Việc các cơ quan tham cùng gia giám sát sẽ giúp Bộ GTVT đánh giá chính xác hơn các hồ sơ thầu và minh bạch các hồ sơ này. Qua đó nếu có dấu hiệu sai phạm thì chuyển giao cơ quan công an điều tra”, Thứ trưởng Đông nói.