Xe cũ khó về Việt Nam
Từ 1/1/2018, thuế NK ô tô nguyên chiếc loại mới từ ASEAN giảm về 0% nhưng xe cũ lại bị tăng thuế lên mức tuyệt đối (10.000 USD/xe). Mức này được áp dụng cho xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, có dung tích xi lanh không quá 1.000 cc (1.0L).
Theo đó, mức thuế hỗn hợp đối với xe ô tô, kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung, SUV và ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van có dung tích xi lanh trên 1.000cc là 150% - 200% cộng với số tiền 10.000 USD – 15.000USD, lấy theo mức thấp nhất.
Mức thuế hỗn hợp đối với các dòng xe khác thuộc nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh trên 1.000cc là giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000 USD với xe trên 1.000cc nhưng không quá 2.500cc và cộng 15.000USD với xe trên 2.500cc. Như vậy, với cách tính trên, trung bình mỗi chiếc xe ô tô cũ được NK về Việt Nam có thể sẽ tăng thêm hàng trăm triệu đồng/xe.
Nói về vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, chúng ta cần phải có những chính sách để khuyến khích cho ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển. Một trong những giải pháp đó là tăng thuế NK đối với xe ô tô đã qua sử dụng để hạn chế NK chủng loại xe này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2017 lượng xe nguyên chiếc NK vào Việt Nam là 90.611 xe, tổng trị giá kim ngạch gần 2,1 tỷ USD. Trong đó xe dưới 9 chỗ là 35.977 chiếc, tổng trị giá kim ngạch 659 triệu USD.
Như vậy, so với cùng kỳ 2016, ô tô nguyên chiếc NK vẫn giảm mạnh cả về lượng và trị giá với các con số lần lượt là giảm 16.684 xe, kim ngạch giảm 196 triệu USD.
Trong đó, đáng chú ý, lượng ô tô nguyên chiếc NK từ hai nước nội khối ASEAN là Thái Lan và Indonesia đã lên tới gần 50.000 chiếc, chiếm đến 64% tổng lượng NK ô tô của cả nước.
Các chuyên gia dự báo, từ năm 2018 trở đi, lượng xe ô tô NK từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh do hưởng ưu đãi đặc biệt khi thuế giảm về 0% và thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dưới 9 chỗ có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống sẽ giảm từ 45% xuống 40% và từ 40% xuống 35%...
Cơ hội cho xe lắp ráp trong nước
Các chuyên gia cho rằng, thách thức lớn nhất với ngành công nghiệp ô tô nội vẫn sẽ là không nhỏ; điều này cũng ảnh hưởng đến việc làm của hàng trăm nghìn lao động trực tiếp trong ngành ô tô, tác động bất lợi đến thu ngân sách địa phương tại các tỉnh có nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô.
Thời gian qua, Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo thành lập Tổ công tác liên ngành của Chính phủ về ngành công nghiệp ô tô để đánh giá toàn diện những khó khăn, thách thức của ngành do tác động của việc hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời xây dựng cơ chế khuyến khích sản xuất để đảm bảo tỷ lệ nội địa hoá trong ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Theo các chuyên gia, một trong những giải pháp đó chính là tăng thuế NK đối với xe ô tô đã qua sử dụng. Bởi một chiếc xe đã qua sử dụng mà có giá bằng xe mới thì chắc chắn NTD sẽ chọn xe mới. Như vậy, lúc đó ô tô sản xuất trong nước sẽ có cơ hội tiếp cận NTD nhiều hơn.
Các chuyên gia cũng cho biết, áp thuế tăng cao đối với xe cũ NK sẽ phần nào đó ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách cho nhập ô tô cũ, để NK xe sang mới nhưng chạy vài chục nghìn cây số rồi khai báo xe cũ, giá rẻ để nhập về nhằm trốn thuế. Đồng thời cũng ngăn chặn tình trạng nhập xe quá cũ, xe quá đát, gây ô nhiễm khí thải của các nước, tránh biến Việt Nam thành bãi thải xe ô tô của thế giới...