Đạt các mục tiêu GD toàn cầu: Những bài học quan trọng

GD&TĐ - “Mọi người đều có quyền được GD, việc duy trì quyền này và bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau sẽ yêu cầu sự hợp tác từ tất cả các bên liên quan”, Amina J Mohammed (Phó Tổng Thư ký của LHQ, nguyên Bộ trưởng Môi trường của Nigeria) nêu rõ trong một bài viết cho Project Syndicate - một tổ chức truyền thông quốc tế chuyên xuất bản và cung cấp các bình luận, phân tích về nhiều chủ đề toàn cầu - và được Irish Examiner đăng tải lại. Dưới đây là trích bài viết của ông:

Người dân Nigeria tuần hành lên án nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram, đòi quyền được tự do sống và học tập cho trẻ em
Người dân Nigeria tuần hành lên án nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram, đòi quyền được tự do sống và học tập cho trẻ em

Sức mạnh của giáo dục

Trong suốt cuộc đời, tôi đã thấy sức mạnh của GD. Tôi đã chứng kiến làm thế nào GD chất lượng cho tất cả mọi người có thể hỗ trợ việc tạo ra các nền kinh tế năng động và giúp duy trì hòa bình, thịnh vượng và ổn định.

Tôi cũng đã quan sát cách GD thấm nhuần vào các cá nhân, bất kể hoàn cảnh của họ, ý thức mạnh mẽ về bản thân, cũng như sự tự tin về vị trí của họ trên thế giới và triển vọng tương lai của họ. Nhưng tôi cũng đã thấy những gì xảy ra khi những người trẻ tuổi và cộng đồng của họ bị cướp đi GD - và về sự lạc quan mà nó mang lại.

Ở đất nước tôi, Nigeria, nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram cố tình loại bỏ những người trẻ tuổi, đặc biệt là các cô gái trẻ, đánh cắp quyền được GD của cả một thế hệ. Hệ quả đối với người trẻ là rất lớn: Mất nhân phẩm, bị gạt ra ngoài lề, sức khỏe giảm sút, nghèo đói và tăng trưởng kinh tế trì trệ...

Chúng tôi biết rằng, mỗi năm đi học sẽ giúp làm tăng mức tăng trưởng GDP trung bình hàng năm lên 0,37%, đồng thời tăng thu nhập của một cá nhân lên tới 10%. Nếu mọi cô gái trên toàn thế giới nhận được 12 năm GD chất lượng, thu nhập trọn đời của phụ nữ có thể tăng gấp đôi, đạt 30.000 tỷ đô la. Nếu tất cả các bé gái và bé trai hoàn thành GD trung học, ước tính 420 triệu người có thể được thoát nghèo.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2018, GD trung học thậm chí có thể giúp loại bỏ hôn nhân trẻ em.

Giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa

Trong thế giới kết nối sâu sắc ngày nay, lợi ích của các hệ thống GD toàn diện và mạnh mẽ còn mở rộng hơn nữa. GD cung cấp cho mọi người kiến thức họ cần để nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên hữu hạn của hành tinh, đánh giá cao sự đa dạng và chống lại sự không khoan dung và hành động như những công dân toàn cầu.

Các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của LHQ, được tạo ra vào năm 2000 để định hướng phát triển toàn cầu trong 15 năm tiếp theo, đã tạo động lực mới cho những nỗ lực bảo đảm GD cho tất cả mọi người.

Thế nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Trên toàn cầu, ít nhất 263 triệu trẻ em đã nghỉ học năm 2016. Điều này bao gồm một nửa số trẻ em khuyết tật ở các nước đang phát triển. Chưa kể, một nửa số trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo - những năm quan trọng nhất cho sự phát triển nhận thức của chúng - không được ghi danh vào GD mầm non. Tình hình ngày càng xấu đi trong các khu vực xung đột…

Để giúp thu hẹp những khoảng trống này, chiến lược kế thừa các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ - Các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG4), cũng nhấn mạnh đến GD.

SDG4 cam kết thế giới sẽ đảm bảo GD chất lượng toàn diện và công bằng; đồng thời thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người - về cơ bản là khai thác sức mạnh của GD để mở khóa tiềm năng của mỗi người. Mặc dù quy mô của thách thức và các rào cản đa dạng có thể hạn chế và phá vỡ việc học, chúng tôi biết một chiến lược hiệu quả sẽ đòi hỏi gì.

Đầu tiên, để trở thành một lực lượng thực sự cho sự thay đổi, chính GD phải được chuyển đổi để đáp ứng với thực tế thúc đẩy toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu và thay đổi thị trường lao động. Trong khi các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và công nghệ tương tác đưa ra những thách thức mới, chúng có thể đóng vai trò cải thiện kết quả GD.

Kỹ năng kỹ thuật số phải là một phần của bất kỳ chương trình giảng dạy nào và các liên minh mới với lĩnh vực công nghệ - có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về các chủ đề này - nên được theo đuổi.

Thứ hai, một cách tiếp cận toàn diện và trọn đời, tập trung vào việc tiếp cận những nhóm dân cư bị thiệt thòi và dễ bị tổn thương nhất, là điều cần thiết. Như Thẻ Báo cáo Innriali 15 của LHQ cho thấy, điều này không có nghĩa là hy sinh các tiêu chuẩn cao...

Theo Irish Examiner

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.