Đều đạt được điểm số tuyệt đối 9/9 ở kỹ năng đọc trong bài thi IELTS dù chỉ làm trong… 30 phút, ông Lê Đình Lực (CEO chuỗi hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English, cựu học sinh chuyên toán Trường phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM) và nghiên cứu sinh ĐH Anh Quốc Reading Hà Đặng Như Quỳnh, tốt nghiệp á khoa ĐH Sư phạm TP.HCM) chia sẻ về phương pháp chinh phục kỹ năng trên.
* Vì sao kỹ năng đọc (Reading) thường là thử thách lớn trong việc học tiếng Anh nói chung, IELTS nói riêng?
NCS Hà Đặng Như Quỳnh: Vì thực chất bài Reading không chỉ đòi hỏi người thi đọc hiểu từng từ mà còn đòi hỏi khả năng tư duy cao. Để đọc tốt, đặc biệt trong bài thi học thuật như IELTS, thì chúng ta cần có khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề, khả năng liên hệ và suy luận, khả năng tổng hợp thông tin nhìn ý chính tốt.
NCS Hà Đặng Như Quỳnh (nghiên cứu sinh tại ĐH Reading, Anh Quốc) chia sẻ về phương pháp Linearthinking cùng sinh viên khoa Anh (ĐH Sư phạm TP.HCM) - Ảnh: V.SAN. |
Nhiều học viên có vốn từ vựng tốt nhưng lại khả năng tư duy logic chưa tốt nên khiến họ gặp nhiều khó khăn trong kỹ năng này. Cũng có thể do một số môi trường học trước giờ chưa có ai dạy tư duy logic cho các bạn mà chỉ dạy mẹo, dạy tủ khiến các bạn tiến bộ chậm, làm bài dựa vào yếu tố hên xui và phụ thuộc nhiều vào chủ đề bài đọc… nên điểm số mãi ì ạch từ 5.0 đến 6.0.
* Nhiều người vẫn chưa rõ sự khác nhau của Linearthinking và Skim/Scan. Anh/ chị có thể chia sẻ chi tiết?
CEO DOL English Lê Đình Lực: Khác biệt đầu tiên là Skim/scan là kỹ thuật đọc nhanh, đọc lướt nhằm nắm ý chính hoặc tìm nhanh một thông tin. Skim/scan chỉ hướng dẫn bề nổi của vấn đề, hơi thiên về “mẹo” nên không giúp người học hiểu sâu bản chất, không áp dụng được trong tất cả các trường hợp. Chẳng hạn khi đọc cần đọc lướt câu đầu câu cuối đoạn văn để nắm ý chính, tuy nhiên nhiều đoạn ý chính không nằm trong câu đầu câu cuối như chúng ta nghĩ.
NCS Hà Đặng Như Quỳnh chia sẻ về phương pháp Linearthinking cùng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) - Ảnh: V.SAN. |
Việc dạy và học kiểu này rất hên xui cho học viên. Skim/scan cũng không nói rõ khi đọc lướt cần đọc gì, bỏ gì, mà chỉ hướng dẫn chung chung như lướt mắt từ trên xuống dưới, theo hình zig zag khiến người học áp dụng xong vẫn thấy rối, vẫn khó hiểu.
NCS Hà Đặng Như Quỳnh: Trong khi đó Linearthinking đào sâu vào bản chất của Reading, giúp tăng tư duy logic thông qua việc vận dụng tư duy toán học. Chẳng hạn Linearthinking giúp học sinh hiểu 2 tư duy logic lớn trong toán học: tư duy đơn giản hoá vấn đề (simplify) và tư duy liên hệ (make connections), từ đó áp dụng 2 tư duy này để lọc thông tin chính - phụ, đơn giản hoá nội dung đoạn văn và nhìn mối liên hệ các thông tin để tóm ý chính.
Nói tóm lại, skim/scan thiên về kỹ thuật, mẹo làm bài đọc và khó thể hợp với học sinh có nền ngôn ngữ và tư duy chưa tốt. Linearthinking đi sâu về mặt tư duy giúp người học hoàn thiện cả về Reading lẫn tư duy. Kế đến, skim/scan chỉ là 1 kỹ thuật, còn Linearthinking là 1 hệ tư duy, gồm nhiều tư duy nhỏ hơn và nhiều phương pháp nhỏ hơn.
Anh Lê Đình Lực chia sẻ về Linearthinking tại ĐH Y dược TP.HCM - Ảnh: V.SAN. |
* Anh chị có thể phân tích rõ hơn?
NCS Hà Đặng Như Quỳnh: Linearthinking nghiên cứu sự ảnh hưởng của ngôn ngữ thứ nhất lên ngôn ngữ thứ hai, chẳng hạn phân tích sự khác biệt giữa tiếng Việt và tiếng Anh.
Một vài sự khác biệt ảnh hưởng đển việc học Tiếng Anh nếu hs bị “lậm” đặc điểm tiếng Việt. Ví dụ đơn giản nhất: cấu trúc câu tiếng Việt khác tiếng Anh rất nhiều. Linearthinking giúp học sinh ý thức được sự khác biệt này và bỏ thói quen viết và nói dịch, chuyển sang nghĩ cấu trúc tiếng Anh trong đầu trước khi viết và nói. Linearthinking áp dụng kỹ thuật siêu trí nhớ: áp dụng trong việc học từ vựng.
Chẳng hạn việc học từ nhanh và hiệu quả bằng cách liên tưởng hình ảnh hoặc hệ thống từ vựng theo mô hình tư duy trong đầu (mental model) Linearthinking áp dụng logic, toán học để tạo ra phương pháp tiếp cận việc học tiếng Anh tư duy, thông minh và hiệu quả: áp dụng tư duy toán học như tư duy đơn giản hoá (simplify) và tư duy liên hệ (make connections) trong Reading, tư duy cụ thể hoá vấn đề (specify) trong Writing, tư duy hệ thống hoá (categorise) trong học tư vựng.
Rất nhiều học viên đã đạt điểm Reading 9/9 - như bác sĩ Nguyễn Trung Kiên (phải) nhờ phương pháp Linearthinking ở DOL English - Ảnh: V.SAN. |
* Vì sao Linearthinking áp dụng được cho cả format của các kỳ thi IELTS, SAT lẫn TOEIC?
CEO DOL English Lê Đình Lực: Vì Linearthinking đi sâu vào bản chất đọc hiểu, không phải là mẹo nên ko phụ thuộc vào cấu trúc bài thi, do đó bất kì tài liệu đọc hiểu nào cũng có thể áp dụng, hay các kỳ thi từ IELTS, SAT, TOEIC... đều dùng được.
Vì phụ thuộc vào bản chất của việc học và tiếp thu ngôn ngữ nên Linearthinking có thể áp dụng với các các ngôn ngữ khác. Nhiều học viên của DOL đã áp dụng Linearthinking để học tiếng Nhật, tiếng Trung, thậm chí tiếng Đức...
Được chia sẻ tại hàng trăm ngôi trường danh tiếng
DOL English - IELTS Đình Lực là học viện đào tạo IELTS hàng đầu TP.HCM. DOL nổi tiếng bởi phương pháp Linearthinking độc quyền (được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận), hệ thống công nghệ tự phát triển Linearsystem, và dàn giáo viên tận tâm Linearteacher.
Được thành lập năm 2016, DOL English hiện có 18 cơ sở trên cả nước, đã đào tạo hàng chục ngàn học viên trực tiếp và trực tuyến. Phương pháp Linearthinking cũng được chia sẻ tại hàng trăm ngôi trường đại học, trung học lớn trên cả nước.
Thông tin chi tiết xem tại: DOL ENGLISH - IELTS Đình Lực.