Đào cổ thụ, mai rừng 100 triệu, bưởi diễn về Hà Tĩnh chào mời “đại gia”

Đào cổ thụ, mai rừng 100 triệu, bưởi diễn về Hà Tĩnh chào mời “đại gia”

Anh Trần Văn Phú (người Nam Định) cho hay, “Dự đoán được khí hậu năm nay nắng kéo dài, đào bung lụa sớm, lượng khách đến với đào sẽ giảm đi nhất là đối với loại đào Nhật Tân. Các năm trước tôi đưa đào về Hà Tĩnh ít nhất 300 gốc đến 30 Tết đã bán ra được hơn một nửa.

Còn năm nay xác định thị trường đào sẽ bị kén chọn nên tôi chỉ đưa về 100 gốc. Tính đến thời điểm hôm nay là ngày 23/12 âm lịch nhưng vẫn chưa bán được một gốc đào nào. Khách ghé vào ngó xong lại bỏ đi. Họ cho rằng đào nở sớm quá sợ đến Tết hoa đã tàn, cành không còn tươi. Người buôn đào chúng tôi sợ đây sẽ là năm thất thu nếu nắng kéo dài”.

Thị trường hoa chơi Tết năm nay có vẻ khởi sắc hơn.
Thị trường hoa chơi Tết năm nay có vẻ khởi sắc hơn. 

“Mọi năm khách hàng của tôi là toàn dân. Nhưng năm nay tôi chọn hướng mới tìm đến các đại gia Hà Tĩnh để chào mời. Chính vì vậy, 1 tháng trước đó tôi đã đến các vùng trồng đào nổi tiếng ở Hà Nội, Nam Định, Hải Dương để săn những gốc đào cổ. Đó là những cây đào có thế đẹp, lạ và độc. Sau đó giới thiệu qua với những khách hàng quen chơi dùng này.

Khi đưa đào về đến Hà Tĩnh, tôi chỉ cần gọi điện thông báo cho họ ra xem và chở về. Vì vậy, số lượng 20 gốc đào cổ có tuổi đời 12 đến 20 năm với giá 12 đến 30 triệu đồng/gốc xác định là bán được. Nếu khách có kén chọn thì hết Tết tôi lại đem số đào này về vườn nhờ họ chăm sóc sang năm bán tiếp. Việc lựa chọn những gốc đào cổ để bán sẽ không sợ lỗ” – anh Phú cho hay.

Bưởi diễn được bày bán nhiều tại thị trường Hà Tĩnh.
 Bưởi diễn được bày bán nhiều tại thị trường Hà Tĩnh.

Thị trường mai năm nay đa dạng. Những gốc mai thông dụng, bày bán dày đặc dọc đường Lê Nin, TP.Hà Tĩnh với giá dao động từ 1 – 5 triệu đồng/gốc. Nhiều gốc mai rừng cổ thụ có tuổi đời hàng chục năm được người dân miền núi Hương Khê đưa xuống thành phố bày bán với giá 100 triệu/gốc. Theo chủ nhân, gốc mai này có tuổi đời trên 40 năm, chiều cao khoảng 6 mét, tán rộng khoảng 3,5-4 mét, vanh gốc 55cm, cành đẹp, hoa và nụ có nhiều được mọc tự nhiên tại huyện Hương Khê.

“Thấy hằng năm người dân ở Hà Tĩnh thường dạo phố để mua đào, mai về để trưng tết. Năm nay tôi đưa cây mai tự nhiên này xuống phố để mọi người chiêm ngưỡng, và bán với giá 100 triệu đồng. Tuy nhiên cây này to nên gia đình nào có vườn rộng mới trồng đẹp”, chủ nhân cây mai nói.

Thị trường đào có vẻ "đi xuống" so mọi năm do nở sớm.
Thị trường đào có vẻ "đi xuống" so mọi năm do nở sớm. 

Nếu đào được định giá ở số tuổi, thế và số búp nở trên cây thì bưởi diễn lại định giá ở độ lớn nhỏ, số quả ở cây. Theo quan sát, lượng khách đến với thị trường bưởi diễn có vẻ tấp nập hơn. Từ đánh giá của khách hàng, “Giá bưởi diễn phù hợp từ 5 đến 15 triệu đồng/cây và đặc biệt loại cây cảnh này không chịu ảnh hưởng của thời tiết, có thể trưng được dài ngày trong điều kiện khí hậu khác nhau” – một vị khách cho biết.

Chủ kinh doanh lựa chọn đào cổ bán ra thị trường.Chủ kinh doanh lựa chọn đào cổ bán ra thị trường.

Hàng trăm chậu quất trĩu quả, lá xum xuê, nhiều thế đẹp có giá từ 2 triệu đến hàng chục triệu đồng đã có mặt tại TP. Hà Tĩnh để phục vụ nhu cầu chơi cây cảnh ngày Tết của người dân nơi đây.

Ngoài cây cảnh, thị trường hoa tươi như hoa cúc, kim tiền… cũng được bày bán dày đặc trên dọc đường thành phố Hà Tĩnh. Khí hậu nắng nên hoa năm nay nở đều, đẹp, lá xanh tốt, xum xuê, khách hàng tìm đến các chậu hoa để chơi Tết cũng nhiều hơn. Ngoài ra, giá mỗi chậu hoa cũng “mềm” hơn so với cây cảnh, dao động từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/chậu hoa nên khách hàng từ bình dân đến đại gia đều có thể tìm đến.

Cây mai rừng có tuổi đời 40 năm bán với giá 100 triệu đồng.
 Cây mai rừng có tuổi đời 40 năm bán với giá 100 triệu đồng.

Tất cả những mặt hàng trên đã được lên chậu và trưng bày ở những địa điểm bắt mắt, chờ “đại gia” đến chọn lựa. Đặc biệt, thời tiết ngày 23 tháng chạp mát mẻ, có mưa phùn như đang ủng hộ các chủ kinh doanh cây cảnh, hoa. Hình ảnh những cây đào cổ thủ, cây mai hàng chục tuổi, bưởi diễn trĩu quả vàng óng cùng những cây quýt đỏ mọng… đang thu hút đông đảo khách hàng mua về trưng bày Tết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.