Dân số già hóa, Nhật Bản trông chờ ở người máy

Với quốc gia có dân số ngày một thu hẹp, lực lượng lao động đang bị già hóa, người máy được dự báo sẽ đóng vai trò lớn hơn trong tương lai ở nước Nhật.

Người máy giống y người thật trong trang phục Kimono Nhật Bản
Người máy giống y người thật trong trang phục Kimono Nhật Bản

Một đám đông tụ tập gần lối vào cửa hàng bách hóa cao cấp Mitsukoshi ở Tokyo, vốn từng là một cửa hàng kimono hồi cuối thế kỷ 17. 

Để phù hợp với lịch sử cửa hàng, nhân viên lễ tân mới mặc bộ kimono truyền thống của Nhật Bản. Cách biểu đạt của nhân viên này đa dạng, từ thích thú đến việc tạo bất ngờ.

Thật khó tưởng tượng nhà sáng lập cửa hàng trong cuối những năm 1600 đã từng “mơ mộng” đến lực lượng nhân viên này. Bởi đội ngũ đó không phải là con người mà là người máy.

Aiko Chihira là một người máy trông giống như người thật do Toshiba sản xuất, được thiết kế để nhìn và di chuyển như con người. Nó được đưa ra trình diễn tạm thời tại cửa hàng bách hóa Mitsukoshi. Toshiba cho biết, Chihira có 43 động cơ cho phép nó di chuyển, nói bằng ngôn ngữ cử chỉ và thậm chí hát.

 - 2

Người máy có thể biểu cảm linh hoạt như con người

Người nhân viên tiếp tân hàng ngày của cửa hàng tên là Ayako Seiryu nói rằng cô không lo lắng về việc có người máy sẽ thay thế mình - ngay cả khi nó được sản xuẩ giống như người phụ nữ 32 tuổi.

Hitoshi Tokuda - Người phát ngôn của Toshiba - thừa nhận Chihiran vẫn chưa thể trò chuyện. Nhưng theo ông, công nghệ đang phát triển nhanh chóng và một ngày nào đó, người máy như Chihira có thể thay thế con người trong những công việc nhất định.

Người máy gia nhập lực lượng lao động chính?

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản thử nghiệm người máy như là giải pháp khả thi với tình trạng lực lượng lao động ngày một thu hẹp. Chúng xuất hiện trong các cửa hàng, ngân hàng và thậm chí sẽ sớm có trong các khách sạn.

Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ đang thử nghiệm “Nao” - một người máy dịch vụ khách hàng để trả lời các câu hỏi cơ bản và nói được 19 ngôn ngữ. 

Khả năng đa ngôn ngữ của người máy giúp ích việc phục vụ khách hàng nước ngoài vào thời điểm diễn ra Olympic Tokyo 2020. Đến lúc đó, ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ cũng hy vọng sẽ có thêm nhiều nhân viên người máy hơn.

“Pepper” là một người máy cư xử như người thật, tán gẫu được với khách hàng. Loại robot này có cánh tay, chân và đầu như con người. Pepper lần đầu xuất hiện trong các cửa hàng ở Tokyo vào năm ngoái. 

Nhà sản xuất Softbank hy vọng nó sẽ là một “người máy gia đình”, và là phiên bản có kiểu dáng đẹp hơn người máy Rosie trong phim “Gia đình Jetsons”.

 - 3

Người máy Pepper

Một khách sạn dự kiến mở cửa tại công viên với chủ đề Huis Ten Bosch ở Nagasaki vào mùa hè này. Họ dự định có 10 nhân viên người máy và đặt mục tiêu tăng con số đó lên đến hơn 90% cho các dịch vụ do người máy đảm nhiệm.

Tính mới lạ hôm nay có thể là nhu cầu của tương lai. Nhật Bản có dân số đang già hóa, điều này thúc giục các cuộc thảo luận nghiêm túc về cách hợp nhất người máy vào lực lượng lao động đang sụt giảm. Nhóm người sẵn sàng chấp nhận người máy là những công dân lớn tuổi của Nhật Bản.

Một cuộc khảo sát do nhà điều hành nhà dưỡng lão Orix Living tiến hành nhận thấy, ngày càng nhiều người cao niên cảm thấy thoải mái khi được người máy chăm sóc hơn một y tá người nước ngoài.

Trong một quốc gia với dân số ngày một thu hẹp, lực lượng lao động đang giảm sút và việc phản đối mạnh mẽ dân nhập cư, người máy sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong tương lai của Nhật Bản.

Theo khampha.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ