Dân quân phường tích cực giúp dân

GD&TĐ - Có dịp ghé đến phường Tăng Nhơn Phú A (Q.9, TPHCM) những ngày này, sẽ thấy được hình ảnh các “chiến sĩ” là đoàn viên thanh niên thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) phường hồ hởi với những công việc bình dị nhưng hết sức ý nghĩa. Họ đang nỗ lực đóng góp công việc để thành phố mỗi ngày thêm văn minh, nghĩa tình, hiện đại hơn.  

Bàn giao công trình nhà ở đã được sửa chữa và tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn
Bàn giao công trình nhà ở đã được sửa chữa và tặng quà cho hộ nghèo trên địa bàn

Chăm lo cho dân nghèo

Theo chân các “chiến sĩ” thuộc lực lượng vũ trang (LLVT) đến phường Tăng Nhơn Phú A (quận 9), được chứng kiến không khí khẩn trương, hồ hởi trong việc trải nghiệm thực tế cùng các chiến sĩ dân quân khu phố 4 sửa chữa nhà cho cô Tô Thị Nha và Lê Thị Bông (tổ 8, khu phố 4) thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cận nghèo, đang bị mắc bệnh hiểm nghèo, thu nhập khó khăn.

Ai nấy đều khẩn trương, người thì đưa tôn lên, người thì dọn dẹp… mặc cho những giọt mồ hôi rơi lã chã trên má. Sau khi hoàn thiện, các chiến sĩ thuộc LLVT phường Tăng Nhơn Phú A tổ chức bàn giao nhà cho 2 hộ gia đình khó khăn trên với tổng kinh phí sửa chữa 27 triệu đồng do Ban chỉ huy quân sự phường và Ban điều hành khu phố 4 trích kinh phí sẵn có và vận động mạnh thường quân đóng góp. Đoàn công tác đã tặng một số nhu yếu phẩm, quạt gió, bếp gas… để giúp gia đình ổn định cuộc sống.

Nói về việc sửa nhà, đồng chí Nguyễn Minh Quân – Phó Chỉ huy quân sự phường – Bí thư Chi đoàn Tăng Nhơn Phú A cho biết: “Đây là một trong những hoạt động thường niên của đơn vị nhằm chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt năm nay, đánh dấu kỉ niệm 25 năm các chiến dịch của thành phố, chúng tôi tự hào là người lính Bộ đội Cụ Hồ xin đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của thành phố”.

Lực lượng dân quân phường sửa nhà chống dột cho hộ nghèo
  • Lực lượng dân quân phường sửa nhà chống dột cho hộ nghèo

Kết quả, phong cách, tác phong làm việc của chiến sĩ LLVT có nhiều chuyển biến tích cực; những việc làm thiết thực trong xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng được đông đảo mọi người tham gia, có sức lan tỏa tạo nên môi trường thân thiện, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau của tình đồng chí, đồng đội. Bên cạnh đó, hình ảnh đẹp của chiến sĩ dân quân phường Tăng Nhơn Phú A còn được thể hiện trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội địa bàn.

Đó là hình ảnh những chiến sĩ “Sao vuông” luôn có mặt tuần tra, canh gác vì sự bình yên của phố phường. Không những vậy, dân quân phường còn là một trong những lực lượng nòng cốt trong các hoạt động công tác xã hội ở địa phương như giúp dân tích cực tham gia vệ sinh, làm sạch đẹp cảnh quan môi trường, khai thông cống rãnh, phun thuốc diệt muỗi phòng, chống bệnh tật ở các khu dân cư.

Ngoài ra, hàng trăm chiến sĩ dân quân còn tích cực tham gia Chiến dịch Hành quân xanh, Hè tình nguyện, Tháng Thanh niên… do Thành đoàn TP và Quận đoàn quận 9 tổ chức. Đồng thời, mỗi năm có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ dân quân tham gia điều tiết giao thông, góp phần làm giảm nạn kẹt xe, gây ùn tắc giao thông trong các giờ cao điểm ở các “điểm đen” giao thông trên địa bàn. Việc làm trên đã để lại những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp đối với nhân dân địa phương.

Ý nghĩa với việc tạo hình ảnh đô thị

Một ngày giữa tháng, từ rất sớm, các bạn trẻ chia thành nhiều tốp, đảm nhiệm những phần việc như: Phát quang nơi công cộng, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải dọc các tuyến đường, làm sạch hành lang giao thông và lột bỏ các tờ quảng cáo sai quy định dán trên tường, cột điện…

Công việc khá vất vả, thời tiết lại nắng nóng, nhưng các thanh niên thuộc LLVT, dân quân phường vẫn vui tươi. Giúp dân bê tông hóa các hẻm trên địa bàn khu vực 4 phát quang bụi rậm phòng chống dịch; tham gia cùng Đoàn Thanh niên phường giúp đỡ tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà các gia đình diện chính sách…

Chiến sĩ dân quân Nguyễn Thành Tâm cho biết: Được giúp dân là niềm vui của anh em tôi, tuy đóng góp ít công sức giúp cho bà con trên địa bàn phường sửa chữa chống dột, nhưng với tôi đây là việc làm rất ý nghĩa, là chiến sĩ dân quân tự vệ chúng tôi cũng muốn đóng góp và chia sẻ với bà con mình trên địa bàn. Khi thấy chúng tôi xuống chuẩn bị làm bà con vui anh em tôi rất xúc động. Ngoài những việc làm sạch môi trường, chúng tôi còn tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, phát tờ rơi tuyên truyền về cuộc bầu cử để mọi người nhận thức sâu sắc, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền công dân.

Mấy ngày trước, đi dọc bờ kênh hay trong những con hẻm, rác và chất xả thải khá nhiều, nhất là gần khu công nghiệp, khiến môi trường ô nhiễm. Mặc dù địa phương nhiều lần tổ chức dọn dẹp, nhưng chỉ được ít ngày, đâu lại hoàn đấy. Bà Đỗ Thị Lan, người dân khu vực bờ kên bộc bạch: “Cứ sáng sớm, hai bên bờ kênh thường xuyên có rác do người dân vứt ra, bốc mùi rất khó chịu. Thời gian gần đây, đoàn viên thanh niên trong khu phố và các chú bộ đội tích cực đi gom rác, phơi, đốt, khơi thông dòng chảy, nên đỡ hơn”.

Trong “Ngày thứ Bảy vì dân” vừa qua, các lực lượng đã tích cực dọn dẹp, khơi thông nhiều tuyến đường, con kênh; làm vệ sinh ở các trường học, nơi sinh hoạt cộng đồng, giảm mức độ tác động của các loại chất thải tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Chỉ huy trưởng quân sự phường Lê Hiếu Lành chia sẻ: Thời gian tới, LLVT sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền, đoàn thể quận tăng cường công tác dân vận, giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo ổn định cuộc sống. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm của Bộ đội Cụ Hồ đối với nhân dân địa phương, góp phần củng cố vững chắc mối quan hệ gắn bó quân dân, xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh…”.

Từ những việc làm kết quả trên, hai năm qua đã có nhiều đơn vị cá nhân LLVT, chiến sĩ dân quân quận 9 lãnh đạo quận khen thưởng. Đây là sự khích lệ, nguồn động viên và cũng là động lực to lớn để mỗi cán bộ, chiến sĩ dân quân quận tiếp tục phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần làm cho hình ảnh của người chiến sĩ dân quân ngày càng đẹp thêm trong mắt người dân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đây là lần thứ hai NHNN hủy đấu thầu vàng miếng.

Tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

GD&TĐ - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa gửi đi thông báo hủy bỏ cuộc đấu thầu vàng miếng ngày 25/4 đến các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp.