Đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục các trường TCCN

GD&TĐ - Chiều nay (28/3), Trường Trung cấp Đại Việt phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo khoa học “Đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục trường TCCN - Cơ hội và thách thức để tự thay đổi”.

Quang cảnh hội thảo Khoa học về đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục trường TCCN
Quang cảnh hội thảo Khoa học về đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục trường TCCN

Hội thảo nhằm giúp công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục tại các trường TCCN được thực chất, hiệu quả và công tác đào tạo được cải thiện và nâng cao trong xu thế hội nhập, 

Tham dự hội thảo có: TS Hoàng Ngọc Vinh - Vụ trưởng Vụ GDCN (Bộ GD&ĐT); TS Phạm Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cùng gần 100 đại biểu đến từ các trường TCCN, Viện nghiên cứu trên địa bàn TP HCM.

Tại Hội thảo, những ý kiến tham luận xoay quanh những hạn chế, tồn tại trong công tác tự đánh giá và kiểm định của các trường.

Đó là chất lượng đào tạo của nhiều trường TCCN chưa thật sự được coi trọng, công tác tự đánh giá và kiểm định vẫn nặng tính hình thức, chưa nêu được điểm yếu, điểm mạnh của các trường để từ đó có kế hoạch thay đổi và cải tiến chất lượng. 

Trong đó, việc các trường TCCN thiếu tầm nhìn, tính chuyên nghiệp, thiếu định hướng phát triển được xem là những thử thách lớn, tác động không nhỏ đến tính thực chất của việc tự đánh giá và kiểm định chất lượng của tự thân các trường.

Phát biểu tại Hội nghị, TS Phạm Xuân Thanh nhận định: Công tác tự đánh giá và kiểm định của các trường TCCN cần nghiêm túc và thực chất hơn. 

Đến nay, mới chỉ có 99 trường TCCN (33,67%) hoàn thành báo cáo tự đánh giá. Điều đó cho thấy nhận thức và mối quan tâm về vai trò của công tác đánh giá và kiểm định chất lượng của lãnh đạo và tập thể các trường TCCN chưa cao.

Còn TS Nguyễn Thị Kim Dung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP HCM) - thì cho rằng: Để công tác tự đánh giá trong, công tác kiểm định chất lượng tại các trường được thực chất và thay đổi, không cách nào khác tự thân các trường phải thay đổi.

Phải luôn ý thức và xem chất lượng giáo dục là chìa khóa để hướng đến sự sống còn trong tình hình tuyển sinh khó khăn hiện nay.

Đồng tình với các ý kiến, Thạc sỹ Lê Lâm - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Đại Việt TP HCM - chia sẻ: Trong điều kiện hiện nay, việc thiết lập và vận hành hệ thống đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục trong trường TCCN là hợp lý và mang tính khả thi cao về lý thuyết. 

Tuy nhiên, thực tế đa số các trường đều gặp khó khăn về quy trình thực hiện và nhận thức chưa cao về công tác đảm bảo chất lượng trong trường. 

Do đó, quan trọng là làm sao các trường xây dựng cơ cấu, phân công xây dựng các công việc cụ thể với các lĩnh vực, tiêu chuẩn, tiêu chí và thủ tục thực hiện các công việc đối với mỗi lĩnh vực cụ thể của nhà trường. 

Như vậy mới có thể giúp các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, đội ngũ cán bộ, giảng viên, tổ chức đoàn thể trong nhà trường có được cách tiếp cận và nhận thức tầm quan trọng về chất lượng, kiểm định chất lượng, các điều kiện đảm bảo chất lượng…Từ đó hướng đến việc đổi mới và nâng chất lượng đào tạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ