Công điện được gửi cho các Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) I, II, III, IV và Cao tốc; Các Sở GTVT; Cục Quản lý xây dựng đường bộ; Các Ban Quản lý dự án thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Các Nhà đầu tư BT, BOT đường bộ; Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Công điện nêu rõ, để tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ Lễ 2/9/2018 và khai giảng năm học 2018 - 2019, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Cục QLĐB, Sở GTVT, Ban QLDA, Các nhà đầu tư, VEC theo chức năng nhiệm vụ; tập trung thực hiện những nội dung sau:
Tăng cường lực lượng tổ chức giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm; có phương án bố trí nhân lực ứng trực để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.
Kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu quản lý bảo dưỡng đường thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường được giao; ưu tiên quét dọn vệ sinh mặt đường, mặt cầu, dặm vá ổ gà, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, bạt lề, khơi thông rãnh, cống thoát nước, cắt xén phát quang cây cỏ, dặm vá, sơn tim đường, lau chùi biển báo, tăng cường kiểm tra các cầu yếu; chỉ đạo các đơn vị thi công xây dựng trên các tuyến đường đang khai thác có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn, không để ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình.
Khẩn trương khắc phục thiệt hại do mưa lớn, bão gây ra trên hệ thống đường bộ; đối với các vị trí chưa kịp xử lý xong phải tổ chức bảo đảm giao thông tạm (lắp đặt các thiết bị cảnh báo, rào chắn …) và bố trí lực lượng trực, để kịp thời bảo đảm giao thông.
Tăng cường kiểm tra, duy trì hoạt động các bến phà, cầu phao, sửa chữa các hư hỏng, bổ sung phương tiện cứu sinh; Kiên quyết xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng GTĐB và hành lang ATĐB, đặc biệt các vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường; xây dựng lều quán, ki ốt bán hàng, dựng rạp để vật tư, hàng hóa trong phạm vi lòng, lề đường, taluy; xử lý hành vi dừng, đỗ xe trái quy định; mở đấu nối trái quy định.
Kiểm tra xử lý vi phạm thi công xây dựng trên đường đang khai thác; chấn chỉnh các chủ đầu tư, nhà thầu thi công không thực hiện đầy đủ biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm, chỉ dẫn giao thông; thường xuyên có người trực gác, tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc giao thông.
Công văn cũng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu, nhà đầu tư BOT sửa chữa ngay hư hỏng trong thời gian bảo hành. Tổ chức các đoàn, đợt kiểm tra trên toàn bộ các tuyến đường được giao quản lý về các nội dung trên…
Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan có nhiệm vụ xây dựng các phương án, chuẩn bị vật tư, phương tiện thiết bị và bố trí cán bộ, lãnh đạo thường trực để thực hiện công tác đảm bảo giao thông, khắc phục kịp thời hư hỏng công trình đường bộ và tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông, đèo dốc để xử lý kịp thời, đảm bảo giao thông nhanh nhất. Tăng cường các biện pháp cảnh báo, tuyên truyền để các lái xe, đặc biệt là xe chở khách qua các khu vực đèo dốc, có ảnh hưởng của sương mù, trơn trượt tiềm ẩn mất ATGT, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông trên đường bộ…
Các Cục QLĐB, Sở GTVT và các đơn vị phải công khai và thường trực số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin về vận tải, tai nạn giao thông nghiêm trọng, sự cố cầu đường, ùn tắc giao thông…