Ngày 20/7, thông tin từ Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi sáp nhập với Phú Yên, tổng kế hoạch đầu tư công năm 2025 của tỉnh được giao gần 15.000 tỉ đồng.
Trong đó, ngân sách Trung ương chiếm hơn 7.600 tỉ đồng, phần còn lại là của địa phương.
Tính đến đầu tháng 7/2025, hơn 12.000 tỉ đồng được phân bổ cho các dự án. Tuy nhiên, giá trị giải ngân mới chỉ đạt khoảng 3.700 tỉ đồng, tương ứng 30,4% kế hoạch.
Theo báo cáo, nhiều dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang chậm tiến độ, giải ngân chưa đạt yêu cầu. Trong đó, phải kể đến dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 mới thực hiện được 58,06% giá trị hợp đồng, chậm 27,96% so với kế hoạch.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (cũ) cũng vướng 0,113km mặt bằng chưa bàn giao. Hệ thống thoát nước tại mương dẫn số 2 còn vướng khoảng 120m do 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - ông Trương Công Thái, nhiều dự án chậm tiến độ do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, giải ngân vốn và năng lực thi công của một số nhà thầu.
Để bảo đảm tiến độ giải ngân năm 2025, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị phối hợp tháo gỡ khó khăn, tăng cường kiểm tra hiện trường, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm.
Các nhà thầu được yêu cầu tập trung nhân lực, phương tiện, tăng ca, làm việc cả ngày nghỉ nếu cần thiết để bù tiến độ. Các chủ đầu tư phải cập nhật tiến độ, báo cáo kịp thời khó khăn phát sinh để được hướng dẫn giải quyết.
UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm có khả năng hoàn thành sớm, điều chỉnh kế hoạch vốn phù hợp thực tế. Đồng thời kiểm tra chặt chẽ trách nhiệm cán bộ, công chức trong quá trình triển khai và xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, nhũng nhiễu, gây chậm tiến độ.