Theo đó, trên cơ sở các quy định về tiêu chuấn đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục, cơ sở giáo dục và sự quan tâm của người dân đối với giáo dục, các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục thực hiện xây dựng các phiếu lấy ý kiến người dân trên cơ sở hệ thống tiêu chuẩn cơ bản sau:
Sự hài lòng của người dân đối vói công tác tưyển sinh vào lớp đầu cấp học gồm: Đảm bảo thủ tục hồ sơ theo đúng quy trình; đảm bảo thời gian tuyển sinh theo đúng quy định; đảm bảo công bằng trong xét tuyển sinh, trong đó phải công khai các đối tượng ưu tiên, đối tượng tiêu chuẩn để xét tuyển, công bố danh sách trúng tuyến.
Sự hài lòng của người dân đối với công tác tổ chức, quản lý của cơ sở giáo dục;
Sự hài lòng của người dân đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của cơ sở giáo dục; với cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học; với các hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục;
Sự hài lòng của người dân trong mối quan hệ giữa nhà trường với gia đình; với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Giáo dục và Đào tạo.
Trên cơ sở hệ thống 7 tiêu chuẩn, 21 tiêu chí, các cơ sở giáo dục xây dựng các phiếu khảo sát, phiếu lấy ý kiến ... dưới dạng câu hỏi và trả lời ở các mức độ: Rất hài lòng, hài lòng, chưa hài lòng và có bức xúc.
Nếu đạt điểm bình quân của các phiếu từ 34 điểm trở lên (80,9% hài lòng) là đáp ứng sự hài lòng của ngưòi dân.
Đạt 50 điểm trở lên (79% rất hài lòng) là đáp ứng sự rất hài lòng của người dân.
Dưới 34 điểm là chưa đáp ứng sự hài lòng của ngưòi dân. Dưới 21 điểm là còn có vấn đề bức xúc cần phải nghiêm khắc xem xét lại để kịp thời có hướng khắc phục xử lý.
Hàng năm các cơ sở giáo dục, các cấp quản lý giáo dục triển khai phiếu lấy ý kiến người dân 1-2 lần: Vào tháng 11 (gần cuối học kỳ I) hoặc vào tháng 3 (gần cuối học kỳ II).