Đại biểu Quốc hội băn khoăn dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

GD&TĐ - Xung quanh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vẫn còn nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về dự án nghìn tỷ đồng này.

Dự án cảng hàng không sân bay Long Thành. Ảnh minh họa/internet
Dự án cảng hàng không sân bay Long Thành. Ảnh minh họa/internet

Còn nhiều băn khoăn

Tham gia ý kiến, ông Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức Trung ương, chia sẻ băn khoăn của các đại biểu về việc nguồn vốn cho dự án lên tới trên 23.000 tỷ đồng, trong khi nhà nước mới bố trí được khoảng 5.000 tỷ, còn thiếu 18.000 tỷ và "giải pháp thì chưa rõ".

"Ở kỳ họp lần trước đã "hiến kế" cho Quốc hội là "phải tiết kiệm", và cho biết hiện chi thường xuyên của bộ máy chiếm 65% tổng chi ngân sách Nhà nước, tăng 2,2 lần so với 5 năm trước.

Đây là con số tăng rất lớn và tập trung chủ yếu chi lương và các khoản phụ cấp (chiếm 52,8%), còn lại là chi hành chính" - ông Phạm Minh Chính nhắc lại.

Cũng theo ông Phạm Minh Chính, dự kiến chi thường xuyên trong cân đối ngân sách Nhà nước năm 2017 là gần 900.000 tỷ đồng, như vậy nếu tiết kiệm 1% trong số đó thì sẽ có 10.000 tỷ đồng, tiết kiệm 2% là 20.000 tỷ đồng, đủ tiền giải phóng mặt bằng, tái định cư để xây sân bay Long Thành.

Nếu tiết kiệm theo hướng này trong 5 năm sẽ đủ tiền khởi động giai đoạn một của Cảng hàng không quốc tế Long Thành (hơn 23.000 tỷ giải phóng mặt bằng và trên 120.000 tỷ xây dựng giai đoạn một.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) -  nêu quan điểm: Bây giờ quyết làm một lần thì Chính phủ phải tính toán nguồn vốn, đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng cho người dân, tránh tình trạng khiếu nại, cản trở việc giải tỏa mặt bằng và bị các thế lực xấu lợi dụng.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng cho rằng, việc đền bù giải phóng mặt bằng ở những dự án lớn như Long Thành dễ nảy sinh các vấn đề phức tạp. Có một thực tế là thực hiện chính sách không nhất quán. Anh nào ngang ngược thì được lợi hơn, người tuân thủ pháp luật chịu thiệt thòi” ông Dương Trung Quốc nói.

Đề nghị phân chia cụ thể ngân sách của trung ương, Đại biểu Hoàng Thanh Tùng - cho biết: Đa số người dân Long Thành đang ở nhà cấp 4, liệu họ có tiền đền bù để mua những lô nhà biệt thự, liền kề hay không? Đồng Nai xây khu đô thị hay khu tái định cư cho dân, phải nói rõ điều này, không được nhập nhèm.

Ông Triệu Tài Vinh - Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang - bày tỏ băn khoăn: Tôi sợ ở Long Thành, cán bộ các cấp mua nhà ở đấy, còn người trực tiếp sản xuất thì không phải là chủ đất. Vì vậy cần làm rõ nội hàm hộ trực tiếp sản xuất với chủ đất để tránh vướng mắc sau này.

Ông Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức Trung ương trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội trong phiên họp tổ ngày 27/10. Ảnh: Võ Văn Thành
Ông Phạm Minh Chính - Trưởng ban Tổ chức Trung ương trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội trong phiên họp tổ ngày 27/10. Ảnh: Võ Văn Thành

Dự án nghìn tỷ

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng để xây sân bay Long Thành là hơn 4.800 hộ gia đình với trên 15.500 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất. Kết quả khảo sát cho thấy 100% số hộ đều có nhu cầu nhận đất tái định cư.

Quy hoạch của huyện Long Thành hiện dành 2 khu đất có thể phục vụ nhu cầu tái định cho dự án là Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn, đây đang là đất vườn cây cao su của Tổng công ty cao su Đồng Nai.

Tổng mức đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành là hơn 23 nghìn tỷ đồng, nhu cầu vốn từ nay đến 2020 gần 11 nghìn tỷ đồng. Vốn ngân sách nhà nước hiện bố trí là 5 nghìn tỷ đồng, như vậy, đến năm 2020 còn thiếu khoảng gần 6 nghìn tỷ đồng.

Trước đó, sáng nay (27/10), tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội làm việc tại Hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tân Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể trình Quốc hội dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh: Quochoi
Tân Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể trình Quốc hội dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Ảnh: Quochoi

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể - cho biết, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành có mục tiêu:

Xây dựng phương án cụ thể để tổ chức thực hiện thu hồi đất một lần cho toàn bộ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi; quản lý sử dụng có hiệu quả diện tích đất đã thu hồi chưa sử dụng; xây dựng hạ tầng KT-XH; tổ chức phát triển sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân vùng chịu ảnh hưởng của Dự án.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô thu hồi đất lớn, được quy hoạch từ năm 2005 nên trong nhiều năm qua, người dân sống trong vùng Dự án bị hạn chế quyền sử dụng đất, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn nên việc sớm thực hiện Dự án còn nhằm ổn định cuộc sống của người dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân có đất bị thu hồi.
Theo VnExpress,quochoi.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ