Ngày 22/11, UBND TP. Đà Nẵng cho biết, vừa có Tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nội dung đề nghị quy hoạch, điều chỉnh, sân bay Đà Nẵng là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I; là cảng hàng không quốc tế; sân bay dùng chung quân sự và dân sự, sân bay dự bị quốc tế cho FIR Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Về quy hoạch khu bay giai đoạn 2021-2030 cơ bản giữ nguyên quy mô hiện trạng, chỉ mở rộng một số vị trí như: Mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay; xây dựng ga hàng hóa phía đông theo quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26/8/2015.
Giai đoạn 2030-2050 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh 35L/17R có tim đường cách tim đường cất hạ cánh 35R/17L khoảng 375m, xây dựng mới sân đỗ phía Tây với 19 vị trí đỗ; xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía Đông Nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475m2, 2 cao trình, cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế; xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây kết hợp với khu logistic hàng không...
Về hạ tầng kỹ thuật, giai đoạn 2030-2050 sẽ đầu tư xây dựng mới đường trục vào nhà ga T3 kết nối đường hầm qua sân bay và hệ thống đường sắt đô thị của thành phố theo quy hoạch.
Đường dẫn vào nhà ga sẽ xây mới đường trục logistic phía Tây sân bay nối với đường vành đai đầu phía bắc và tuyến đường hầm qua sân bay.
Theo UBND TP. Đà Nẵng, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hơn 806ha.
Trên cơ sở nhu cầu sử dụng của cảng hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch được phân thành 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn từ 2021-2025 có nhu cầu vốn là 6.623 tỷ đồng; giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 là 9.455 tỷ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là 7.921 tỷ đồng.
Nếu tính cả chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng thì tổng nhu cầu vốn đầu tư theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên tới 30.999 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách nhà nước, vốn vay, vốn doanh nghiệp. Trong đó ngân sách nhà nước chiếm tỷ trọng chính.
UBND TP. Đà Nẵng cho biết thêm, sau quy hoạch, Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng sẽ là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO và sân bay quân sự cấp I.
Sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 200.000 tấn/năm.
Có 92 vị trí đỗ tàu bay, trong đó sân đỗ tàu bay phía Đông đạt 73 vị trí đỗ tàu bay bao gồm: 68 vị trí đỗ tàu bay hành khách, 2 vị trí đỗ tàu bay hàng hóa, 2 vị trí đỗ tàu bay Hangar, 1 vị trí tàu bay cách ly.
Sân đỗ tàu bay phía Tây với 19 vị trí đỗ tàu bay với 14 vị trí đỗ tàu bay qua đêm và tàu bay hàng hóa, 5 vị trí đỗ Hangar và 1 vị trí đỗ tàu bay Hàng không chung, hàng không tư nhân. Loại máy bay khai thác là tàu bay code E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương, dự bị cho tàu bay code F (B747-8), máy bay quân sự cấp I.