Cựu nhân viên Google lý giải vì sao Google+ thất bại

Google+ chưa bao giờ bắt kịp được với những mạng xã hội như Facebook, Twitter hay LinkedIn. Điều này bắt nguồn từ nguyên nhân nào? Hãy cùng lắng nghe lời lý giải từ chính “kẻ trong cuộc”.

Cựu nhân viên Google lý giải vì sao Google+ thất bại

Tháng trước Google tuyên bố sẽ từ bỏ ý định biến Google + trở thành mạng xã hội cạnh tranh với Facebook. Thay vào đó, Google + sẽ chia thành hai mảng: ảnh và stream.

Điều này không có gì bất ngờ vì Google+ chưa bao giờ bắt kịp với những mạng xã hội như Facebook, Twitter hay LinkedIn. Trên thực tế, hầu hết mọi người vào Google+ vì qua đó người dùng có thể truy cập vào Gmail, Google Drive, và những ứng dụng khác của Google.

Với Larry Page, Google+ thực sự quan trọng. Tuy nhiên vấn đề chính của Google+ đó là: công ty đã cố gắng để biến nó trở nên quá giống Facebook. Một cựu nhân viên của Google cũng thừa nhận Google đã “xuất hiện quá muộn trên thị trường”.

Dưới đây là những điều phóng viên Business Insider nghe được từ những cựu nhân viên giấu tên của Google khi nói về lý do thất bại của Google+:

- Google+ được thiết kế để xử lý vấn đề của chính công ty hơn là để tạo nên một sản phẩm kết nối người sử dụng. Google không phải quản lý hàng tấn hồ sơ người sử dụng từ nhiều ứng dụng và dịch vụ khác nhau. 

Chỉ cần đăng nhập vào Google+ là có thể kết nối tất cả các sản phẩm của Google. Điều này rất hữu ích. Nhưng công cụ này không đơn giản như Facebook hay LinkedIn. Mọi người phải nghĩ xem mình sẽ thêm ai vào vòng nào chứ không chỉ đơn giản chỉ bấm “thêm bạn” như trên Facebook và LinkedIn.

- Google+ đã chậm chân khi bước vào nền tảng di động. Chính Facebook cũng công nhận rằng họ đã chậm chân khi bước vào nền tảng di động khiến công ty bị tổn thất doanh thu. Giờ đây hầu hết lợi nhuận của Facebook xuất phát từ nền tảng di động. 

Facebook tập trung vào những ứng dụng trên nền tảng Facebook mobile, trong khi đó Google+ lại tập trung vào những bức ảnh độ phân giải cao, phù hợp với người dùng máy bàn và Chromebook. Tuy nhiên để tải những bức ảnh này lên di động thì lại khá mất thời gian.

- Google+ vẫn là một sản phẩm gây tranh cãi ngay trong chính nội bộ Google. Điều này cũng không phải là thứ gì đó quá xa lạ. Google là một công ty lớn với rất nhiều nhân viên và dĩ nhiên là cũng có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều.

- Khi Vic Gundotra, người lãnh đạo bộ phận Google+ và cũng là người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên nó rời khỏi công ty cách đây khoảng một năm, tất cả mọi người đều cảm thấy hoàn toàn bất ngờ. Lúc đó thậm chí còn chưa có một kế hoạch thay thế nào cả. Tất cả mọi người đều bị sốc.

Mặc dù Google+ không tạo nên thành công vang dội nhưng điều đó không có nghĩa là nó hoàn toàn là một thất bại. Google đã tạo nên một nền tảng vững chắc cho hàng triệu người sử dụng giúp họ có thể đăng nhập vào tất cả các ứng dụng của công ty. 

Đây cũng là một công cụ hữu ích để mọi người sắp xếp các bức ảnh trực tuyến của mình. Thế nhưng nó chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ có thể bắt kịp các gã khổng lồ mạng xã hội như Facebook và Twitter.

Theo ictnews.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ