Ngày 30/11, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh THCS năm học 2024 - 2025 tại trường THCS Giảng Võ.
Thời gian qua, phong trào nghiên cứu KHKT của học sinh Ba Đình đã diễn ra sôi nổi và đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Qua hơn 10 năm triển khai, học sinh tại các trường THCS trên địa bàn quận đã có nhiều dự án tham gia cuộc thi cấp thành phố và đoạt giải cao.
Cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh THCS quận Ba Đình năm học 2024 - 2025 có 17 dự án tham gia, là sản phẩm của học sinh tới từ 9 THCS thuộc quận gồm: Ba Đình, Giảng Võ 2, Hoàng Hoa Thám, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Trãi, Phan Chu Trinh, Thăng Long, Thành Công và Thực Nghiệm KHGD. Đây cũng là những đề tài đã vượt qua vòng thi cấp trường và vòng thẩm định cấp quận. Hai dự án xuất sắc nhất của vòng chung kết cấp quận sẽ được Ban Tổ chức chọn tham gia vòng thi cấp thành phố.
Đến với cuộc thi, thí sinh sẽ báo cáo trước Ban Giám khảo về quá trình nghiên cứu và kết quả nổi bật của dự án trong thời gian 5 phút và trả lời câu hỏi phỏng vấn của Ban Giám khảo đặt ra trong thời gian 7 phút. Năm nay, Ban Giám khảo cũng đưa ra các tiêu chí đánh giá chi tiết như đánh giá cách học sinh xác định được vấn đề cần giải quyết, quy trình thiết kế mô hình sản phẩm, phương pháp thực hiện nghiên cứu, thu thập dữ liệu, phân tích và thử nghiệm. Ngoài ra, tính sáng tạo và tính thực tiễn của dự án cũng là hai tiêu chí được chú trọng.
Ông Nguyễn Như Tùng - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đây là cơ hội để học sinh được tham gia nghiên cứu KHKT tại các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu,…
Cuộc thi nghiên cứu KHKT được đánh giá là sân chơi bổ ích giúp cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, tìm kiếm ý tưởng khoa học mới, những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực. Cuộc thi cũng là cơ hội giúp định hướng nghề nghiệp và là tiền đề để triển khai hiệu quả mô hình giáo dục STEM trong Chương trình GDPT 2018.