Cuộc họp phụ huynh đầu năm: Thêm sẻ chia, tăng kết nối gia đình với nhà trường

GD&TĐ - Không còn áp lực hay “ám ảnh” về những khoản thu, không khí và mục đích cuộc họp phụ huynh đầu năm học đã thực sự trở thành nơi sẻ chia, bàn bạc phương án phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình mà cầu nối chính là mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp.

Cuộc họp phụ huynh thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào tài "chèo lái" của GVCN.
Cuộc họp phụ huynh thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào tài "chèo lái" của GVCN.

Có lẽ với các giáo viên chủ nhiệm (GVCN), cuộc họp phụ huynh là một trong những hoạt động quan trọng nhất trong những tuần đầu của năm học mới. Việc chuẩn bị chương trình, tâm thế chủ trì, nội dung từng chủ đề, điều khiển cuộc họp, thậm chí gọi điện thoại trao đổi trước với một vài phụ huynh… cũng được các giáo viên truyền kinh nghiệm cho nhau để có một cuộc họp hiệu quả.

Ghi nhận tại cuộc họp phụ huynh lớp 4A2 (Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội), tiến trình cuộc họp được bố trí linh hoạt theo sắp xếp của GVCN và vẫn đảm bảo yêu cầu chung: Giới thiệu, báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của nhà trường trong năm học trước, phương hướng cho năm học mới. Giáo viên chia sẻ với phụ huynh về tình hình của học sinh về các mặt học tập, rèn luyện những tuần đầu năm học. Đồng thời GVCN cũng nêu phương pháp giáo dục để có thể đạt được mục tiêu đề ra.

Cô giáo Dương Thị Thu Trang.

Cô giáo Dương Thị Thu Trang – GVCN lớp 4A2 chia sẻ: “Tôi đặt mình vào vị trí của phụ huynh có con đi học. Mình mong muốn điều gì cho con thì chia sẻ mong muốn đó với họ. Như thế chắc chắn sẽ tìm thấy sự đồng cảm, đồng thuận và hóa giải mọi căng thẳng”.

Nhờ xác định được tâm lý phụ huynh, không khí buổi họp trở nên gần gũi, thân mật, nhanh gọn. Những câu chuyện của con cái đã đưa phụ huynh lại gần nhau hơn. Họ cùng nhau bàn phương án đồng hành với nhà trường trong thời gian tới. Đa số các bậc cha mẹ đồng cảm, sẵn sàng chia sẻ với những khó khăn của nhà trường, của giáo viên khi quản lý sĩ số lớp đông như hiện nay.

Nhiều học sinh có ông hoặc bà thay bố mẹ đi họp phụ huynh cho cháu.
Nhiều học sinh có ông hoặc bà thay bố mẹ đi họp phụ huynh cho cháu. 

Có lẽ hơn ai hết, mỗi phụ huynh hiểu sâu sắc rằng, yêu thương con, muốn con học tập tốt thì việc đồng hành cùng nhà trường và giáo viên là việc không thể thiếu. Phụ huynh cần trao đổi với GVCN, nắm bắt tình hình của con, cùng phối hợp với nhà trường, chung tay giáo dục trẻ.

Cuộc họp phụ huynh đầu năm, hướng mọi quan tâm đến chuyện học tập, rèn luyện của học sinh đã thực sự xóa dần quan niệm “đi họp là đóng tiền” vì mỗi khoản thu (nếu có) đều đã được sự đồng thuận, nhất trí cao và do chính phụ huynh tự quyết.

Một số phụ huynh nán lại sau buổi họp để trao đổi thêm với GVCN.
Một số phụ huynh nán lại sau buổi họp để trao đổi thêm với GVCN. 

Rõ ràng, cuộc họp phụ huynh thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào tài “chèo lái” của GVCN. Căng thẳng sẽ không thể xảy ra nếu ngay từ đầu giáo viên và nhà trường đã xác định rõ những quyết định của cuộc họp sẽ phục vụ cho ai và tiến hành từng bước cụ thể như thế nào.

Không riêng gì họp phụ huynh, trong bất cứ một công việc gì, cứ có tình có lý sẽ chẳng bao giờ có căng thẳng. Kinh nghiệm cho thấy, nguyên tắc để tránh “lùm xùm” gói trọn trong cụm từ “đúng - đủ - công khai minh bạch”. Có lẽ phụ huynh chỉ quan tâm có thế, họ quan tâm xem con em họ sẽ được hưởng gì từ sự đầu tư của cha mẹ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ