(GD&TĐ)-Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: Cục Đăng kiểm với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT phải chịu trách nhiệm về các vụ cháy nổ ô tô, xe máy.
Từ 2012: Bộ GTVT sẽ nhận trách nhiệm về việc cháy nổ phương tiện giao thông (ảnh MH) |
Ông Đinh La Thăng cho biết thêm khi những vụ cháy xảy ra dồn dập, các cơ quan quản lý mới ngộ ra một điều, từ trước tới nay, không ai quản lý, chịu trách nhiệm vấn đề này. Đây có thể coi là một “khoảng trống” về mặt pháp lý. Do đó, Cục Đăng kiểm đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, xây dựng các văn bản, quy định để quản lý vấn đề này, trong đó chú trọng các giải pháp quản lý chất lượng xe lưu hành, quy trình bảo dưỡng sửa chữa, ban hành các tiêu chuẩn khả năng chống cháy của nhà sản xuất…
Bộ trưởng khẳng định, từ năm 2012, Bộ GTVT sẽ đứng ra chịu trách nhiệm và giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam trực tiếp quản lý. Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm cần khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản liên quan trong thời gian tới.
Theo số liệu đơn vị của Cục Đăng kiểm, chỉ một số ít các trường hợp cháy nổ ô tô, xe máy hiện đã xác định được nguyên nhân. Khoảng hơn 50% số vụ còn lại vẫn chưa được làm rõ. Theo số liệu từ Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội, từ đầu tháng 12/2010 đến ngày 18/12/2011, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy. Theo đó, ngoài sự việc cháy xe máy gây chết người đau lòng tại Bắc Ninh có yếu tố hình sự, nguyên nhân do chập điện là 5 vụ việc, chiếm 11,6% tổng số vụ; va chạm 2 xe khi lưu thông trên đường gây cháy là 2 vụ, chiếm 4,6%; nguyên nhân do hỏa hoạn tại khu để xe gây cháy xe là 3 vụ, chiếm 6,9%; cố ý đốt xe là 1 vụ.
Đáng lưu ý là vẫn còn đến 72% số vụ việc (chiếm 31 trường hợp xe máy cháy nổ) vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Riêng về sự cố xảy ra với ô tô, số vụ chưa xác định được nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ khá cao, lên tới 50% với 25 trường hợp.Hiện Viện khoa học hình sự (Bộ Công An) đã cơ bản xác định và phân loại nguyên dân dẫn đến các sự cố nói trên.
Đại diện Cục Đăng kiểm kiến nghị, để đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật cho các phương tiện, các cơ quan chức năng phải tăng cường việc quản lý đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy. Bởi thực tế, hiện nhiều cơ sở bảo hành, bảo dưỡng không có đủ trang thiết bị, nhân lực không được đào tạo bài bản dẫn đến chất lượng sửa chữa xe không đảm bảo, ảnh hưởng đến sự an toàn của phương tiện. Do đó, cần có những quy định về mặt bằng nhà xưởng, trang thiết bị dụng cụ và nhân lực đối với các cơ sở này.
Hải Minh