Cục CSGT chỉ ra hàng loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

GD&TĐ - Cục CSGT (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và kiến nghị biện pháp khắc phục.

Cục CSGT kiểm tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: H.Quảng).
Cục CSGT kiểm tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: H.Quảng).

Chiều 17/12, thông tin từ Cục CSGT, đơn vị đã phối hợp Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra thực tế công tác tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và chỉ ra nhiều bất cập.

Cục CSGT đã có kiến nghị đến Tổng công ty VEC (đơn vị quản lý, khai thác đường) khắc phục 9 nội dung về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông, biển báo, làn dừng cấp.

screenshot-2025-12-17-153952.png
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc, làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3m.

Theo Cục CSGT, đến nay đơn vị quản lý tuyến đường mới hoàn thành công tác đề xuất cấp trên giải quyết 3 kiến nghị, nhưng chưa triển khai thực tế, còn lại 6 kiến nghị đang lập kế hoạch và nghiên cứu khắc phục.

Cụ thể, trên toàn tuyến, độ rộng của làn dừng xe khẩn cấp là 2,5m. Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 117:2024/BGTVT về đường bộ cao tốc, làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3m đối với đường cấp 120.

Theo thiết kế chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2,5m (thực tế đo mép trong của vạch sơn được 2,25m). Nếu đối chiếu với QCVN 117:2024, chỉ áp dụng cho những tuyến cao tốc có tốc độ khai thác 80km/h. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này đang khai thác với tốc độ khai thác 120km/h.

Toàn tuyến đã được đầu tư hệ thống thoát nước, tuy nhiên trên tuyến còn nhiều đoạn vẫn còn đọng nước (như km36), thiết kế thoát nước mặt đường một số vị trí chưa đảm bảo. Nhiều đoạn hàng rào lưới B40 đã bị tháo dỡ chưa khắc phục.

z7336322342422-2fa7385090a1d93322eab54dc43f4960.jpg
Nhiều đoạn hàng rào lưới B40 trên tuyến cao tốc bị tháo dỡ chưa khắc phục.

Tại thời điểm rà soát có hiện tượng vật liệu rơi vãi tại các nhánh ram tại nút giao Hà Lam. Tuyến cao tốc chưa triển khai thực hiện việc phân làn xe con và xe khách xe tải theo đề nghị của Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam.

Tại km34+800 sạt lở chưa khắc phục sửa chữa kịp thời, cảnh báo tạm thời bằng các chóp nón, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tại các mố cầu và mặt đường không êm thuận lồi lõm; nhiều vị trí mặt đường xấu mất an toàn giao thông.

Cục CSGT đề nghị rà soát, đưa ra phương án xử lý phù hợp nhằm khắc phục tình trạng một số điểm có hiện tượng bị lóa sáng do đèn chiếu sáng của phương tiện lưu thông ngược chiều (Km25-Km26, Km46+100...).

Bên cạnh đó, Cục CSGT đề nghị căn cứ bán kính đường cong bằng và độ dốc siêu cao thực tế để tính toán và đề xuất tốc độ khai thác phù hợp khi các phương tiện lưu thông trên Ramp C1 và Ramp D thuộc nút đường dẫn ra Hà Lam. Tại cấu kiện con lươn tim đường dẫn ra Hà Lam thiếu chống lóa đề nghị thay bằng lan can bê tông.

Cục CSGT đề nghị các đơn vị liên quan sớm thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp làn khẩn cấp theo quy chuẩn cao tốc bảo đảm an toàn giao thông.

Tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên (phát cây, cắt cắt cỏ, nạo vét cống rãnh thoát nước, vệ sinh mặt đường, vệ sinh biển báo, v.v…) để bảo đảm ATGT; hoàn thiện hệ thống đường gom toàn tuyến theo thiết kế đã được phê duyệt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa

Dự chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng trong 5 năm

GD&TĐ - Việc tích hợp các chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển vùng dân tộc thiểu số được kỳ vọng khắc phục tình trạng chồng chéo, nâng cao hiệu quả đầu tư. Trong giai đoạn 2026 – 2030, tổng nguồn lực dự kiến hơn 1,23 triệu tỷ đồng.