Cục CSGT: "Bằng lái xe sẽ được giữ nguyên thời hạn 10 năm"

Thay vì đề xuất giảm thời hạn bằng lái xe từ 10 năm xuống 5 năm, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ ngành quản lý tài xế bằng công nghệ.

Ngày 26/8, đại tá Đỗ Thanh Bình - Cục phó CSGT (Bộ Công an), cho biết Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất liên thông cơ sở dữ liệu về bằng lái, về sức khỏe tài xế... để làm công cụ quản lý thay vì đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe.

Theo ông Bình, quá trình xây dựng dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ban soạn thảo đưa ra nhiều phương án quản lý tài xế, trong đó có đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm.

Mục đích của đề xuất này là theo dõi tốt hơn diễn biến sức khoẻ của tài xế; nếu để thời gian 10 năm sẽ quá dài, trường hợp tài xế thay đổi về sức khỏe thì cơ quan chức năng không kịp cập nhật. Với quy định hiệu lực bằng lái trong 5 năm, giả sử tài xế nào đó ốm đau, không đủ sức khỏe lái xe, cơ quan chức năng kịp thời dừng hiệu lực của bằng lái này thay vì để kéo dài tới 10 năm.

Tuy nhiên, đến nay Bộ Công an nhận thấy với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.

Ngoài hệ thống sơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn có cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn. Bộ Giao thông Vận tải có dữ liệu quản lý phương tiện, bằng lái, Bộ Y tế có dữ liệu về sức khoẻ... "Khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khoẻ, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác", ông Bình giải thích.

Đồng tình với phương án quản lý tài xế bằng cơ sở dữ liệu, được liên thông giữa các bộ ngành, chuyên gia giao thông Trần Hữu Minh nói các cơ quan quản lý cần tăng cường áp dụng công nghệ và phối hợp với nhau, thay vì yêu cầu người dân phải đổi bằng lái trong thời hạn 5 năm.

"Thông tin về bằng lái có thể cập nhật bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ yêu cầu khai báo địa chỉ và tình trạng hiện nay của tài xế, như vậy sẽ đỡ tốn thời gian, tiền bạc của người dân và giúp việc phạt nguội hiệu quả hơn", ông Minh nói.

Trước đó, trong dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông (công bố ngày 15/8), Bộ Công an đề xuất rút ngắn giấy phép lái xe hạng B (ôtô đến 9 chỗ ngồi, xe tải, máy kéo không vượt quá 3,5 tấn) từ 10 năm xuống còn 5 năm.

Các loại giấy phép lái xe hạng C gồm ôtô tải, máy kéo trên 3,5 tấn; hạng D1 gồm ôtô chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; hạng D ôtô trên 30 chỗ; hạng BE, CE, D1E, DE xe đầu kéo, container giữ nguyên thời hạn 5 năm như hiện nay.

Theo Vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phiên tòa giả định được tổ chức nhằm tuyên truyền kiến thức pháp luật đến học sinh.

Cảnh tỉnh về ma túy học đường

GD&TĐ - Giữa sân trường, hàng nghìn học sinh chăm chú theo dõi từng câu hỏi, lời đối đáp và phán quyết trong phiên tòa giả định xét xử tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

PGS.TS Vũ Ngọc Ánh (bên trái) tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: TG

Giảng viên sáng chế máy nông nghiệp thay drone

GD&TĐ - PGS.TS Vũ Ngọc Ánh - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) chế tạo máy chăm sóc lúa, tôm với khả năng mang tải gấp 3 lần drone nhưng chi phí vận hành lại thấp hơn.

Ảnh minh họa INT.

Động lực mới

GD&TĐ - Thực trạng thiếu giáo viên kéo dài nhiều năm qua trở thành thách thức mang tính hệ thống đối với giáo dục phổ thông, ảnh hưởng trực tiếp đến triển khai chương trình giáo dục.