Một trang tin giả mạo, trong đó đưa tin "Môt đặc vụ FBI bị ám sát trong khi điều tra vụ email cá nhân của bà Hillary Clinton" (ảnh: Huffington Post)
Theo thống kê của trang BuzzFeed, những tin tức giả mạo, xuyên tạc tràn lan trên Facebook đã thu hút sự chú ý của cử tri hơn cả những tờ báo, trang tin chính thống có uy tín trong mùa bầu cử vừa qua tại Mỹ.
Buzzfeed cho biết, trong những tháng cuối của cuộc bầu cử, 20 câu chuyện xuyên tạc các ứng cử viên tổng thống từ những trang web và blog mạo danh đã đạt tới 8,7 triệu lượt chia sẻ (share), phản ứng (reaction) và bình luận (comment) trên Facebook. So sánh với những tin tức chính thống, 20 bài viết về bầu cử nổi bật nhất trên các tờ báo lớn như New York Times, Washington Post và Huffington Post chỉ đạt 7,3 triệu lượt tương tác trên mạng xã hội.
Trước vấn nạn tin giả tràn lan, ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg phủ nhận rằng những câu chuyện bịa đặt được chia sẻ rộng rãi trên Facebok đã góp phần vào chiến thắng dành cho ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
“Tôi thấy thật điên rồ khi nghĩ rằng những tin giả mạo trên Facebook đã chi phối cuộc bầu cử,” Zuckerberg phát biểu trong một hội thảo về công nghệ diễn ra tại California. Mặc dù vậy, tỷ phú công nghệ vẫn khẳng định rằng các cử tri thường ít nhấn vào những đường link giả mạo, bịa đặt những thông tin không có lợi cho ứng cử viên mà ủng hộ.
Những tin tức viết sai sự thật hoặc chưa được kiểm chứng lan tràn trên Facebook được cho là tác nhân ảnh hưởng đến cục diện cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Những trang tin này được thiết kế giống như những tờ báo lớn và tận dụng sức lan truyền khủng khiếp của mạng xã hội để tiếp cận hàng triệu cử tri tại Mỹ. Những thông tin nhảm nhí mà các trang tin giả mạo này đưa ra có thể kể đến như Giáo hoàng ủng hộ Donald Trump, đặc vụ FBI bị ám sát khi điều tra về vụ email cá nhân của bà Hillary Clinton hay Tổng thống Obama ký sắc lệnh cấm hát quốc ca tại các sự kiện thể thao trên toàn nước Mỹ.
Đầu tuần này, cả Facebook, Twitter và Google cùng lên tiếng khẳng định sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống lại thông tin giả mạo, sai lệch và mang tính thù hận trên mạng. Facebook và Google đều thông báo sẽ đẩy mạnh cơ chế loại trừ những trang tin giả mạo xuất hiện trên bộ lọc tin của các dịch vụ này.