Cụ thể, sáng 24/11, ông Dương Ngọc Thỏa đại diện cho UBND phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông, TP Hà Nội) đã có buổi tiếp nhận ý kiến cư dân tòa nhà chung cư HH2D&E (KĐT mới Dương Nội) vì trước đó cư dân đã có đơn phản ánh yêu cầu đối thoại, bãi nhiệm BQT tòa nhà, yêu cầu BQT cung cấp hồ sơ thu, chi, minh bạch các khoản chi tiêu.
Tại buổi cung cấp thông tin, kiến nghị đến lãnh đạo UBND phường Yên Nghĩa, cư dân trình bày một số vấn đề vướng mắc giữa cư dân chung cư với BQT tòa nhà như: Việc thay đổi đơn vị quản lý vận hành tại tòa nhà chung cư BQT phải có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường. Tuy nhiên, BQT đã không thực hiện. Phân định quyền sở hữu chung, riêng một số hạng mục trong tòa nhà với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần tập đoàn Nam Cường.
"BQT tự ý phát phiếu đến tận nhà cư dân, có nhiều cư dân không nhận được phiếu. Nhiều phiếu chúng tôi không đồng ý lựa chọn đơn vị quản lý vận hành mới. Thế nhưng, công ty VBC vẫn trúng thầu và vận hành tòa nhà", một cư dân nêu ý kiến với lãnh đạo UBND phường Yên Nghĩa.
Cuối buổi tiếp nhận các ý kiến phản ánh của đại diện cư dân tòa nhà chung cư HH2D&E, ông Dương Ngọc Thỏa, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa cho biết, chính quyền phường sẽ tiếp nhận tất cả những ý kiến của cư dân và sau đó có buổi làm việc chính thức.
"Trong trường hợp BQT không tổ chức được hội nghị chung cư bất thường thì có thể làm báo cáo đề nghị UBND phường đứng ra chủ trì tổ chức. Tất nhiên, những thông tin cư dân bức xúc, phản ánh BQT phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ để giải trình", ông Dương Ngọc Thỏa, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa nói.
Theo ông Thỏa, UBND phường Yên Nghĩa đã có văn bản chỉ đạo đối với BQT theo những nội dung liên quan đến "điểm nóng" cư dân phản ánh hiện nay. Sắp tới, UBND phường sẽ làm việc với BQT một buổi để nắm bắt thông tin. Sau đó, UBND phường sẽ có một buổi làm việc chung với cư dân và BQT.
"Sắp tới, việc BQT không muốn làm nữa, có đơn xin nghỉ thì phía cư dân cũng phải có sự chuẩn bị về mặt nhân sự. Về việc phân định quyền sở hữu chung, riêng của một số hạng mục trong tòa nhà không phải là trách nhiệm của phường mà là của quận. Việc này phải căn cứ vào hợp đồng mua bán", ông Thỏa nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 19/11, UBND phường Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) thông tin trả lời Báo GD&TĐ về sự việc cư dân tòa nhà chung cư HH2D&E yêu cầu BQT đối thoại và làm rõ những khoản thu, chi về tài chính.
Cụ thể, trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Dương Ngọc Thỏa, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa cho biết, chính quyền quận Hà Đông và phường đã nhận được đơn phản ánh của cư dân. UBND phường đang nghiên cứu nội dung đơn và phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận để xác minh và trả lời cho cư dân theo đúng chức năng nhiệm vụ và quy định của pháp luật.
"Đơn của cư dân có 258 chữ ký. Quận đã có văn bản chỉ đạo UBND phường xử lý vụ việc. Cuộc họp bất thường hội nghị nhà chung cư phải do BQT đứng ra tổ chức. Nếu sau 2 lần tổ chức cuộc họp bất thành thì BQT phải có văn bản báo cáo để UBND phường đứng ra tổ chức, xử lý", ông Dương Ngọc Thỏa, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa, Hà Đông nói.
Theo ông Thỏa, đơn của cư dân có 258 chữ ký, nhưng không có người đứng ra đại diện. Vì vậy cơ quan chức năng không thể liên hệ với người đại diện đứng đơn để làm việc. Chính quyền địa phương yêu cầu BQT tổ chức họp bất thường hội nghị nhà chung cư theo đề nghị của cư dân để tránh gây mất an ninh trật tự. Cuộc họp phải diễn ra công khai, minh bạch các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc thu, chi của BQT, quyền sở hữu chung, riêng đối với một số hạng mục trong tòa nhà.
Đại diện phía chủ đầu tư tòa chung cư HH2D&E khu đô thị mới Dương Nội thuộc tổ 18, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội là Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường đưa ra ý kiến: Việc cư dân có gửi đơn với nội dung yêu cầu BQT thực hiện báo cáo tài chính, thu, chi... không thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư.
Trước đó, Báo GD&TĐ phản ánh tình trạng hàng nghìn cư dân tòa nhà chung cư HH2D&E khu đô thị mới Dương Nội đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu bãi nhiệm Trưởng BQT tòa nhà. Cư dân đã căng băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu BQT tòa nhà đối thoại vì liên quan đến nhiều sự việc chưa được thống nhất, được cho là thiếu minh bạch, khách quan... cần làm rõ.
Cư dân tòa nhà chung cư HH2D&E cho biết, nguyên nhân treo các băng rôn, khẩu hiệu là vì họ nghi vấn BQT có dấu hiệu sai phạm trong hoạt động thu, chi, thiếu khách quan. Cư dân mong muốn có buổi đối thoại với các bên liên quan nhưng chưa được đáp ứng.
Ngày 15/11, đại diện cư dân hai tòa nhà nói trên, đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường, BQT tòa nhà, chính quyền phường Yên Nghĩa, tổ trưởng tổ dân phố đã có buổi họp để thống nhất về quyền sở hữu chung, sở hữu riêng một số hạng mục trong tòa nhà. Tuy nhiên, cuối buổi họp, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.