(GD&TĐ)- Theo Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thì CPI tháng 2 của 2 thành phố này lần lượt tăng 1,61% và 1,98% so với tháng trước.
Tại TP. Hồ Chí Minh: Trong tháng này, giá tăng mạnh nhất là nhóm đồ uống và thuốc lá (+3,45%), xếp thứ hai là nhóm văn hóa giải trí và du lịch (+2,58%), kế đến là nhóm hàng ăn (+2,48%) và nhóm hàng hóa và dịch vụ khác (+2,41%), còn lại các nhóm khác đều tăng nhẹ: nhóm may mặc-mũ nón-giày dép tăng 1,73%, nhóm giao thông tăng 1,59%, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,63%, nhóm nhà ở - điện nước và vật liệu xây dựng tăng 0,14%, nhóm giáo dục tăng 0,09%, nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,08%, nhóm bưu chính viễn thông tăng 0,01%.
Vào dịp Tết, giá nhóm hàng thực phẩm tăng cao do nhu cầu tiêu dùng tăng |
Các chuyên gia thị trường nhận định giá nhóm hàng thực phẩm hiện nay đang tăng cao do nhu cầu tiêu dùng Tết và trong những ngày này vẫn còn cao. Riêng nhóm hàng lương thực giá tăng nhẹ do đang ở mức cao của những ngày trước đó, nhất là các loại gạo nếp, ngũ cốc và lương thực chế biến do nhu cầu chế biến tăng cao trong những ngày trước, trong và sau Tết.
Tuy giá một số mặt hàng như mực, tôm, cá, thịt bò tăng cao hơn những tháng bình thường, nhưng nhìn chung mức tăng chỉ số giá tiêu dùng tháng này vẫn thấp hơn mức tăng của tháng 2 năm trước. Do có sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là chương trình bình ổn giá của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nên các công ty, trung tâm thương mại và hệ thống siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng hóa kinh doanh và dự trữ rất dồi dào, phần nào đã góp phần ổn định giá thị trường trong dịp Tết năm nay.
Mặc dù vậy nhưng giá cả trong những ngày cận Tết có tăng cao do nhu cầu tiêu thụ tăng. Giá thịt bò philê ở mức 160.000-180.000 đồng/kg (năm trước ở mức 145.000 đồng/kg), thịt lợn đùi ở mức 72.000-78.000 đồng/kg (năm trước 70.000 đồng/kg).
Vẫn như năm trước, năm nay người tiêu dùng có khuynh hướng chuyển sang tiêu dùng hàng thực phẩm tươi sống, chế biến nấu chín, thực phẩm trữ mát, đông lạnh và thực phẩm đóng hộp của các công ty trong nước để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Giá các loại thủy hải sản tươi sống tăng nhẹ từ những ngày đầu tháng 2 và tăng mạnh vào những ngày trong và sau Tết, đây là mặt hàng được nhiều bà nội trợ quan tâm và khá hút hàng trong dịp Tết này.
Các mặt hàng thủy hải sản tươi như cá thác lác, mực, tôm, cá chép, cá lóc đồng đều tăng thêm từ 30% đến 40% do nhiều ngư dân nghỉ Tết, trong khi đó sức mua tăng cao, lượng hàng về các chợ đầu mối không nhiều làm cho giá bán tăng cao hơn nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận và cho đây là hiện tượng bình thường của những ngày Tết
Như vậy, trong hai tháng đầu năm nay, CPI tại Thành phố Hồ chí Minh đã có mức tăng 2,63% và tăng 9,22% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Thống kê Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 của Hà Nội tăng 1,98% so với tháng trước, nếu so với cùng kỳ năm 2010 thì tăng tới 11,72%.
Ngoại trừ nhóm hàng bưu chính viễn thông giữ nguyên so với tháng trước, trong tháng 2, chỉ số giá của 10 nhóm hàng tiêu dùng còn lại đều tăng.
Nếu hai nhóm hàng là hàng ăn và dịch vụ ăn uống; đồ uống và thuốc lá có chỉ số giá tăng mạnh với mức tương ứng lần lượt là 4,17% và 2,25%, trong đó mặt hàng lương thực tăng cao tới 5,37%, thì các nhóm hàng còn lại như may mặc, mũ nón, giày dép; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế; giao thông; văn hóa, giải trí và du lịch... đều có mức tăng dưới 1%.
Theo đánh giá của các chuyên gia Cục Thống kê thành phố Hà Nội, do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, nên giá cả các mặt hàng như thịt gà, thịt bò, cá, rượu bia, nấm hương, rau các loại ... tăng cao hơn so ngày thường; riêng thịt bò tăng 20% so với tết năm ngoái.
Sau tết giá lương thực, thực phẩm có giảm nhưng mức giảm không mạnh. Dịch vụ ăn uống sau tết khá đắt so với ngày thường.
Cũng trong tháng 2, chỉ số giá vàng giảm 0,7% so tháng trước nhưng lại tăng tới 34,67% so cùng kỳ năm 2010. Chỉ số giá USD tăng nhẹ ở mức 0,74% so với tháng 1 và tăng 9,63% so với cùng kỳ năm trước.
Hùng Sơn