Công ty Điện lực Hòa Bình nâng cao chất lượng dịch vụ nhờ công nghệ số

GD&TĐ - Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, tạo thuận lợi cho người dân, Công ty điện lực Hòa Bình đã đẩy mạnh chuyển đổi công nghệ số.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng, Công ty điện lực đã ứng dụng phần mềm khoa học công nghệ trong điều hành và xử lý công việc.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng, Công ty điện lực đã ứng dụng phần mềm khoa học công nghệ trong điều hành và xử lý công việc.

Hướng tới sự hài lòng của khách hàng

Thời gian qua, Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đạt nhiều kết quả quan trọng trong chuyển đổi số. Qua đó, tăng hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hướng tới mục tiêu cơ bản hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số.

PC Hòa Bình đã triển khai thực hiện chuyển đổi số (CĐS) toàn diện trên tất cả các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã đạt kết quả thiết thực trong chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật như việc triển khai số hóa dữ liệu, gồm: Dự án quản lý lưới điện trên bản đồ GIS; triển khai phần mềm quản lý máy biến áp; quản lý nguồn lưới điện (PMIS)… đảm bảo công việc trôi chảy, hiệu quả, chính xác, đồng thời khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tồn tại.

Bên cạnh đó, PC Hòa Bình còn triển khai phần mềm quản lý thông tin khách hàng (CMIS3.0) và chuẩn hoá thông tin khách hàng. Đến nay, các Điện lực trực thuộc đã hoàn thành việc dán tem hòm công tơ, dán tem khách hàng đạt 100%. Kết thúc khối lượng dán tem khách hàng, tem hòm chuẩn hóa thay công tơ điện tử của năm 2022.

Trong lĩnh vực tài chính kế toán, Công ty đã thực hiện chuẩn hóa và tạo đầy đủ các tài khoản hệ thống phần mềm số hóa lĩnh vực TCKT liên kết với hệ thống HRMS. Tính đến ngày 31/5/2024, Công ty đã thực hiện lũy kế được 6.710 yêu cầu của quy trình cấp phát, mua sắm, giải ngân, thẩm tra quyết toán.

162906_IMG_20220213_232243-1-735x400.jpg
Công ty Điện lực Hòa Bình luôn nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện cho người dân đến giao dịch.

Hiện nay, toàn bộ các đơn vị trực thuộc Công ty đã thực hiện vận hành, quản lý công việc trên hệ thống D-Office. Số hoá chữ ký điện tử: 100% cán bộ lãnh đạo được cấp chữ ký số và được áp dụng trong các ứng dụng quản lý nội bộ. Thực hiện ký số 100% văn bản nội bộ, văn bản đi và được áp dụng trong các ứng dụng quản lý nội bộ, giao dịch nội bộ trong toàn Công ty.

Ông Nguyễn Phúc Thịnh, Giám đốc Công ty điện lực tỉnh Hòa Bình cho biết: Vừa qua, Công ty đã đẩy mạnh công tác thay thế công tơ điện tử. Tính đến 31/5/2024, Công ty đã lắp đặt trên 258.965 công tơ điện tử đưa vào sử dụng bán điện, chiếm hơn 95% tổng số công tơ bán điện trên lưới. Cùng với đó, Công ty cũng lắp đặt đo xa bán điện cho khách hàng là: 246.031 công tơ; chiếm hơn 90,35% trên tổng số công tơ bán điện trên lưới.

z5571661653950_6f9ab6347701f12617c7fa46635ad7cc.jpg
Các nhân viên điện lực hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ điện trực tuyến.

Theo ông Thịnh chia sẻ: Công tác số hóa hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng đạt nhiều kết quả cao, mang lại sự hài lòng cho người tiêu dùng. Công ty đã liên kết với các ngân hàng, đơn vị trung gian, ví điện tử để đa dạng hóa hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đến tháng 5/2024 là: 221.756 người, đạt tỷ lệ 78,66%. Công ty luôn thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý các yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng bằng phương thức điện tử cấp độ 4 và Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, PC Hoà Bình tiếp tục áp dụng công nghệ mới và tự động hóa trong sản xuất, kinh doanh; ứng dụng 8 mạch tự động hóa lưới điện trung áp DMS; triển khai dự án đa chia đa nối (MDMC) tại thành phố Hoà Bình và huyện Lương Sơn. PC Hoà Bình hiện đang lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua hệ thống công tơ điện tử nhằm thu thập dữ liệu từ xa. Đặc biệt, công ty đã ứng dụng các thiết bị khoa học - công nghệ tiên tiến trong vận hành lưới điện như: Đo phóng điện cục bộ cáp ngầm trung thế bằng thiết bị PD; sử dụng camera ảnh nhiệt để phát hiện khiếm khuyết lưới điện…

z5571667464229_36a8319e288ed0993c1736d1b4259938.jpg
Ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hành công việc.

Nâng cao chất lượng trên nền tảng số

Ông Nguyễn Phúc Thịnh thông tin: Để nâng cao chất lượng dịch vụ trong ngành điện, Công ty đã tổ chức đào tạo nhận thức chuyển đổi số đến toàn thể cán bộ, công nhân viên tham gia khóa học về chuyên đề và an toàn thông tin trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam trên hệ thống phần mềm Elearning của EVN. Đồng thời, Công ty giao các phòng ban chuyên môn xây dựng bài giảng đưa vào thư viện học trực tuyến E-learning của EVN, để cán bộ nhân viên tham gia với nội dung học tập lấy người lao động là trung tâm, đáp ứng nhu cầu thực tế trong công tác SXKD của Công ty.

Thời gian tới, về lĩnh vực kinh doanh – dịch vụ khách hàng, Công ty tiếp tục triển khai phương án chuyển đổi số KTGSMBĐ với mục tiêu số hóa 100% hồ sơ truy thu, bồi thường/thoái hoàn, hồ sơ CRM, lưu trữ dữ liệu trên các phần mềm của EVNNPC. Qua đó, đảm bảo thời gian luân chuyển hồ sơ, các tác nghiệp giữa các bộ phận nhanh, chính xác, đầy đủ kịp thời. Đồng thời, Công ty tiếp tục cập nhật các công việc trên phần mềm QLKT, rà soát khắc phục các lỗi phát sinh trên phần mềm QLMBA, các lỗi thuộc tính trên phần mềm PMIS, phần mềm số hoá.

Ông Nguyễn Phúc Thịnh nhận định: “Về tương tác trên không gian số, chúng tôi phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Tổng Công ty giao như: Tỷ lệ khách hàng không dùng tiền mặt; tỷ lệ tiền thanh toán không dùng tiền mặt; tỷ lệ khách hàng đăng ký Zalo; công tác cài đặt App CSKH. Chúng tôi tiếp tục áp dụng công nghệ mới và tự động hóa trong sản xuất kinh doanh như: Tự động hóa lưới điện trung áp (DMS) và dự án đa chia đa nối (MDMC) theo chỉ đạo của Tổng Công ty. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc sử dụng các thiết bị khoa học công nghệ được ứng dụng trong vận hành lưới điện như: Đo phóng điện cục bộ cáp ngầm trung thế bằng thiết bị PD; sử dụng camera ảnh nhiệt để phát hiện khiếm khuyết lưới điện… Qua đó, tiến tới nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.