Thắp sáng tương lai cho bản làng vùng cao
Xã Mường Pồn, tỉnh Điện Biên từng là nơi chịu thiệt hại nặng nề trong đợt thiên tai năm 2024. Chính vì vậy, hoạt động tri ân khách hàng của Đội Quản lý Điện lực Khu vực (QLĐLKV) Điện Biên Phủ, Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) được tổ chức tại đây không chỉ đơn thuần là tặng quà, mà là sự sẻ chia, là hành trình đem yêu thương về với bà con vùng khó.
Sáng 8/12, trong cái lạnh đầu đông của vùng cao Tây Bắc, Đội QLĐLKV Điện Biên Phủ đã vượt chặng đường đèo dốc, có mặt từ rất sớm để tổ chức chương trình trao quà tri ân.
Tại chương trình, 15 suất quà ý nghĩa đã được trao tận tay các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người vẫn đang nỗ lực từng ngày để tái thiết cuộc sống.
20 suất học bổng đã được gửi tặng các em học sinh nghèo vượt khó. Những món quà tuy không lớn về vật chất nhưng là nguồn động viên tinh thần to lớn, tiếp thêm nghị lực để các em đến trường.
Em Vừ A Nếnh, lớp 8C1, Trường PTDTBT THCS Mường Mươn, xã Mường Pồn đại diện cho các em học sinh nhận quà tặng, bày tỏ biết ơn sâu sắc tới sự quan tâm của ngành Điện. Là học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, với Nếnh, món quà từ chương trình “Tri ân khách hàng” không chỉ có giá trị vật chất giúp em trang trải chi phí học tập, mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn.
Ánh mắt kiên định và lời hứa quyết tâm học tập của Nếnh cũng chính là niềm hy vọng mà Đội QLĐLKV Điện Biên Phủ muốn gửi gắm: Dùng ánh sáng của tri thức để thắp sáng tương lai cho bản làng.
Điểm nhấn xúc động nhất của chương trình là hình ảnh những người thợ điện cheo leo trên cột cao để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Công trình “Thắp sáng đường quê” với 10 bộ đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt ngay tại khu vực trung tâm và các tuyến đường huyết mạch của xã Mường Pồn. Công trình không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới mà còn đảm bảo an ninh trật tự cho khu vực biên giới.
Ông Bùi Quốc Trung, Đội phó, Đội QLĐLKV Điện Biên Phủ cho biết: “Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Tháng Tri ân khách hàng năm 2025” của ngành Điện. Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, đơn vị cũng tập trung tổng kiểm tra lưới điện, vệ sinh trạm biến áp miễn phí cho khách hàng lớn và tuyên truyền an toàn điện trong Nhân dân”.
Những nụ cười rạng rỡ của dân bản và niềm hân hoan của trẻ nhỏ tại Mường Pồn chính là thước đo cho hiệu quả của chương trình. Nó là minh chứng rõ nét cho tôn chỉ hành động xuyên suốt: Ngành Điện không chỉ thắp lên ánh sáng mà còn thắp sáng bằng ngọn lửa của lòng nhân ái.
Nhiều chương trình an sinh xã hội ý nghĩa
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đã ban hành kế hoạch triển khai "Tháng Tri ân khách hàng năm 2025" với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng tới cộng đồng và người sử dụng điện.
Các chương trình được xây dựng trên nguyên tắc thiết thực, phù hợp, hiệu quả, đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên trong quá trình thực hiện.
Ông Đỗ Thanh Tuấn, Phó Giám đốc PC Điện Biên cho hay, trong tháng tri ân, đơn vị triển khai nhiều hoạt động, chương trình an sinh, xã hội hướng về cộng đồng. Trong đó, ưu tiên cao nhất việc đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, cung cấp điện ổn định và liên tục cho Nhân dân.
"PC Điện Biên đã giao Phòng Điều độ chỉ đạo các đơn vị bố trí hợp lý công tác trên lưới, giảm thiểu tối đa thời gian cắt điện và thực hiện nghiêm quy trình đóng điện trở lại theo thông báo; đồng thời xử lý sự cố nhanh nhất có thể để giảm ảnh hưởng tới khách hàng”, ông Tuấn nói.
PC Điện Biên cũng tri ân, tặng quà khách hàng lớn, khách hàng trọng điểm đã đồng hành trong việc cung ứng điện và tham gia điều chỉnh phụ tải. Tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, góp phần hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống.
PC Điện Biên cũng tổ chức Chương trình “Thắp sáng đường quê”, lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời cho các thôn, bản vùng sâu vùng xa, mang ánh sáng đến những khu vực còn nhiều khó khăn; trao quà cho 140 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.
Song song các hoạt động xã hội, PC Điện Biên triển khai nhiều chương trình hướng tới khách hàng sử dụng điện như: Vệ sinh công nghiệp miễn phí trạm biến áp cho các khách hàng lớn bằng thiết bị áp lực cao; kiểm tra, bảo dưỡng, tư vấn và hướng dẫn miễn phí hệ thống điện sau công tơ cho người dân và doanh nghiệp… Những hoạt động này nhằm nâng cao độ an toàn, giảm nguy cơ chập cháy, đồng thời hỗ trợ khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn
PC Điện Biên cũng chỉ đạo các Đội Quản lý điện lực căn cứ kế hoạch được giao để tổ chức triển khai; đồng thời tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện như băng rôn, màn hình giao dịch, mạng xã hội, giúp khách hàng cập nhật thông tin về chương trình; chủ động hướng dẫn người dân nhận diện các hành vi giả mạo ngành Điện, phòng tránh lừa đảo, nâng cao cảnh giác trong giao dịch; phổ biến rộng rãi kiến thức về an toàn điện trong sinh hoạt và sản xuất.