Công tác giáo dục dân tộc góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng đất nước

GD&TĐ - Tổng kết năm học 2013 - 2014, Bộ GD&ĐT cho biết: Công tác giáo dục dân tộc đã góp phần quan trọng vào việc duy trì số lượng, nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần phát triển kinh tế, giữ vững an ninh - quốc phòng vùng DTTS, miền núi.

Em vui giờ ra chơi
Em vui giờ ra chơi

Địa phương làm tốt việc dạy tiếng dân tộc thiểu số (tiếng Thái, tiếng Mông, tiếng Tày, tiếng Hoa, tiếng Lào) cho cán bộ miền xuôi lên công tác tại vùng dân tộc: Điện Biên, Sơn La, Bắc Kạn, Lào Cai, Nghệ An, Gia Lai, Đăk Nông, Đồng Tháp...

Năm học 2013 - 2014, Bộ GDĐT đã phối hợp với các bộ, ngành rà soát, chỉ đạo tập trung thực hiện các chính sách phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề của các tỉnh Tây Nguyên và các huyện miền núi của các tỉnh giáp Tây Nguyên giai đoạn 2011-2015, vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ giai đoạn 2013 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Xây dựng và triển khai thực hiện cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực cho Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Đẩy mạnh việc thực hiện Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2011 - 2015 và Đề án phát triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người giai đoạn 2010 - 2015.

Hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, dự bị đại học dân tộc tiếp tục được củng cố, phát triển về quy mô, mạng lưới; các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục. 

Tỉnh Hòa Bình đã chọn năm học này là “Năm giáo dục vùng khó khăn” nhằm tập trung giải pháp ưu tiên cho giáo dục vùng khó như điều động giáo viên từ vùng thuận lợi đến, cử giáo viên đi học tập, đầu tư cơ sở vật chất nhiều tỷ đồng, cử tuyển 46 học sinh vùng khó đi học đại học…

Công tác chỉ đạo, quản lí việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số cho học sinh và cán bộ công chức tiếp tục được chú trọng.  

Chế độ, chính sách đối với người học, người dạy và các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi tiếp tục triển khai thực hiện đúng, đủ và kịp thời theo quy định đã làm cho chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi từng bước được nâng lên.

Các chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật đã được ban hành, nhiều địa phương đã quan tâm tạo cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật.  

Năm học này cả nước có 59.509 trẻ khuyết tật đang theo học tiểu học, trong đó có 51.523 trẻ khuyết tật học hòa nhập, 7.986 trẻ khuyết tật học trong 107 cơ sở giáo dục chuyên biệt và 12 trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật. Các tỉnh làm tốt công tác này là Gia Lai, Đồng Nai, Lào Cai…

Năm học vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức thành công Hội thi thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ V tại Thái Nguyên, Hội thi VHTT học sinh các trường PTDTNT toàn quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát (Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng khang trang. (Ảnh: Thế Lượng)

Hai 'bông hoa' ở trường vùng biên xứ Thanh

GD&TĐ - Hai nữ sinh Trường TH&THCS thị trấn Mường Lát (Thanh Hóa) đã vượt khó, nỗ lực phấn đấu khi đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và Ngữ văn.