GD&TĐ đã có cuộc chia sẻ với thầy Ngô Thành Nam - Phó phòng tiểu học Ban chuyên môn K-12, đại diện Tập đoàn, đồng thời là GV xuất sắc nhất của năm về những nỗ lực trong hành trình đổi mới GD.
Thầy Ngô Thành Nam nhận giải thưởng dành cho giáo viên xuất sắc của năm |
Thưa thầy, là người đại diện của Tập đoàn tại lễ nhận giải, thầy có thể chia sẻ cảm xúc của mình?
Tập đoàn GD Nguyễn Hoàng là đơn vị duy nhất đến từ Việt Nam nhận 2 giải thưởng. Đây thật sự là niềm vinh dự vì những tiến bộ, thay đổi của nhà trường đã được ghi nhận.
Giải thưởng không phải là mục tiêu chính cho sự thay đổi nhưng đó chính là động lực để mỗi đơn vị, cá nhân tiếp tục hành trình của mình. Bản thân tôi được nhận giải thưởng dành cho giáo viên xuất sắc của năm cũng là niềm vui lớn cho những nỗ lực thay đổi không ngừng trong công tác giáo dục của bản thân mình.
-Hành trình đi đến giải thưởng không ít những khó khăn và thử thách? Thầy có thể chia sẻ về những khó khăn đã trải qua?
Với quy mô hơn 50 cơ sở giáo dục tại 18 tỉnh, thành phố trong cả nước, Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) cũng gặp phải một vài khó khăn trong thời gian đầu triển khai, tập huấn về ứng dụng công nghệ vào dạy học bởi số lượng nhân viên, giáo viên rất lớn. Để phụ huynh hiểu và đồng hành cùng nhà trường trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động tương tác cũng là một quá trình nỗ lực từ NHG.
Bên cạnh đó, sự phát triển không ngừng của công nghệ cũng là một thử thách cho tập đoàn trong vai trò đồng hành của giáo dục và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Tuy nhiên, với quyết tâm và mong muốn mang lại môi trường giáo dục tốt nhất cho hơn 65.000 học sinh, sinh viên của hệ thống, Nguyễn Hoàng đã từng ngày nỗ lực để khắc phục những khó khăn, mang đến những giá trị tốt nhất cho học sinh cũng như các giáo viên, nhân viên đang công tác tại tập đoàn với sự hỗ trợ tích cực từ công nghệ.
Học sinh Tập đoàn Nguyễn Hoàng trong giờ thực hành |
Việt Nam đã gửi đến bạn bè quốc tế về tiến bộ nào trong GD, thầy có thể cho biết Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã có những đóng góp gì?
Hiện nay, nhiều trường học tại Việt Nam đã có quá trình thay đổi đáng kể trong việc đưa công nghệ vào quá trình quản lí cũng như dạy học. Hiện nay, Việt Nam có hơn 10 trường được công nhận là Microsoft Showcase School và Microsoft School, Nguyễn Hoàng cũng vinh dự được đóng góp trong danh sách này với nhãn trường iSchool.
Trong năm tiếp theo, bằng sự thay đổi, hiệu quả đạt được, Nguyễn Hoàng tiếp tục ứng cử danh hiệu này cho các nhãn Học viện Anh Quốc (UK Academy) và Trường Quốc tế Bắc Mỹ (SNA).
Theo đó, việc giảng dạy, học tập của học sinh và giáo viên được triển khai trên nền tảng đám mây của bộ Office 365 giúp cho các hoạt động này được này được diễn ra mọi lúc mọi nơi. Việc học tập của học sinh cũng vượt ra khỏi phạm vi của 4 bức tường của lớp học với sự hỗ trợ từ công nghệ. Bên cạnh đó, việc kết nối, trao đổi giữa phụ huynh và giáo viên, nhà trường được cập nhật thường xuyên trên nền tảng các công cụ quản lí lớp học.
Theo thầy, công nghệ thông tin có ý nghĩa như thế nào đối với GD, đặc biệt là trong quá trình đổi mới CT GDPT?
Ứng dụng công nghệ vào dạy học chắc không còn là vấn đề mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ. Ai cũng phải thừa nhận vai trò quan trọng của công nghệ trong việc chuyển đổi giáo dục và truyền cảm hứng cho người học với ba công dụng hàng đầu là: nâng cao trải nghiệm học tập trong lớp; nâng cao hiệu quả của giáo viên và giúp giao tiếp tốt hơn với học sinh.
Ngày nay, học sinh không cần ra khỏi 4 bức tường của lớp học vẫn có thể kết nối với thế giới bên ngoài dựa vào công nghệ như Skype. Việc tương tác giữa giáo viên, học sinh, phụ huynh cũng diễn ra thuận lợi hơn bao giờ hết mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
Một trong những điểm nổi bật của chương trình phổ thông mới là học sinh học tập thông qua trải nghiệm. Ở một số nội dung giáo dục, công nghệ chính là cánh tay đắc lực để giúp học sinh có điều kiện trải nghiệm nhưng vẫn tiết kiệm được chi phí cho nhà trường. Công nghệ chính là phương tiện để giúp việc học của học sinh đến gần hơn với thế giới thực tại bên ngoài.
Đơn vị duy nhất đến từ Việt Nam nhận 2 giải thưởng. |
Bản thân người giáo viên cần ý thức được sự phát triển của công nghệ để kịp thời vận dụng vào công tác giảng dạy của mình bởi “công nghệ không thể thay thế giáo viên nhưng chắc chắn một điều rằng: những giáo viên sử dụng công nghệ sẽ thay thế những giáo viên không làm điều đó.”
Tuy nhiên, người giáo viên cũng cần chú ý đến tính hiệu quả, sự cần thiết, tránh lạm dụng trong quá trình sử dụng công nghệ vào dạy học. Bản thân tôi rất tâm đắc với câu nói của Bill Gates khi nói về vai trò của công nghệ trong giáo dục: “Công nghệ chỉ là công cụ. Để giúp cho trẻ em cộng tác tốt và có động lực, vai trò của giáo viên là quan trọng nhất.”