Cộng đồng chung tay nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non

GD&TĐ - Sáng nay 30/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã tham dự và phát biểu chỉ đạo hội thảo đánh giá về sự phối hợp trong cộng đồng với việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hội thảo Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú và công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường, cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non, quy tụ các đại biểu đại diện Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) của các tỉnh/thành phố và Trường Đại học Vinh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đã cho biết ý nghĩa, tầm quan trọng của GDMN, là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam. Hoạt động chăm sóc, nuôi, giáo dục dạy trẻ là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng ở lứa tuổi mầm non, giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Với đặc thù của cấp học mầm non, chế độ dinh dưỡng của trẻ được quy định cụ thể trong Chương trình GDMN, công tác nuôi dưỡng trẻ em đã được các cấp quản lý và phụ huynh đặc biệt quan tâm. Hệ thống văn bản chỉ đạo về nội dung này được xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương và được triển khai thực hiện nghiêm túc tại các cơ sở GDMN. Chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mẫu giáo ở vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Chính phủ đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng GDMN.

Thứ trưởng đánh giá cao các cơ sở GDMN đã thực hiện tốt việc tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường đảm bảo đủ dinh dưỡng theo nhu cầu khuyến nghị, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn được liên ngành thực hiện thường xuyên và huy động sự tham gia của phụ huynh.

Nhiều đơn vị đã tích cực đổi mới hình thức tổ chức bữa ăn, tận dụng diện tích đất của nhà trường xây dựng mô hình vườn rau sạch, huy động phụ huynh tăng gia sản xuất thực phẩm cung ứng cho nhà trường để bảo đảm chất lượng thực phẩm.

Đối với những địa phương còn khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, chưa có bếp ăn, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các cơ sở GDMN huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa để xây mới, cải tạo bếp ăn, tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường với nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Các hình thức tổ chức bán trú linh hoạt đã góp phần quan trọng trong việc tăng tỷ lệ trẻ được ăn bán trú hằng năm, duy trì tỷ lệ chuyên cần, trẻ được học 2 buổi/ngày và góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận vào các vấn đề sau: Các biện pháp quản lý, chỉ đạo việc tổ chức ăn bán trú cho trẻ trong các cơ sở GDMN (tăng tỷ lệ trẻ bán trú, quản lý chất lượng bữa ăn theo quy định của Chương trình GDMN, đảm bảo an toàn thực phẩm…); biện pháp khắc phục khó khăn để tổ chức ăn bán trú cho trẻ bằng nhiều hình thức; Chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác triển khai, nâng cao chất lượng bữa ăn của trẻ trong các cơ sở GDMN.

Đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ, đặc biệt là việc lồng ghép giáo dục dinh dưỡng trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường, lồng ghép giáo dục dinh dưỡng - vận động để nâng cao tầm vóc trẻ em Việt Nam.

Trong đó nhấn mạnh công tác quản lý chỉ đạo và triển khai thực hiện phối hợp cha mẹ tổ chức hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục, trẻ trong các cơ sở GDMN. Thảo luận vấn đề xây dựng mô hình phối hợp gia đình, nhà trường cộng đồng tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các cơ sở GDMN.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, GDMN đã có những bước tiến đáng kể. Nhiều chủ trương, chính sách, của nhà nước ra đời đã làm thay đổi diện mạo GDMN. Quy mô mạng lưới trường lớp mầm non không ngừng phát triển, tỷ lệ trẻ đến trường tăng lên theo từng năm học, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trong các cơ sở GDMN đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Đặc biệt, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày một nâng cao. Trong đó, công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng có những chuyển biến tích cực. Nếu không có sự phối hợp gia đình, cộng đồng thì các cở sở GDMN sẽ không hoàn thành được mục tiêu giáo dục đã đề ra. - Thứ trưởng Ngô Thị Minh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ