Công bố số tiền khủng Qatar tài trợ cho nhóm Mũ trắng ở Syria

GD&TĐ - Quỹ phát triển Qatar (QFFD) đã ủng hộ 2 triệu USD cho tổ chức Mũ trắng ở Syria – cơ quan báo chí của QFFD cho biết.

Nhóm Mũ trắng được nhận một số tiền lớn từ Qatar
Nhóm Mũ trắng được nhận một số tiền lớn từ Qatar

Phó Tổng giám đốc Misfer Hamad Al-Shahwani của quỹ trên và người đứng đầu nhóm Mũ trắng Raed Al Saleh đều đồng ý tài trợ theo chỉ đạo của lãnh đạo Qatar.

Các khoản tài trợ sẽ cho phép mua 7 xe cứu hỏa và huấn luyện tình nguyện viên ở Syria. Ngoài ra, nó sẽ đóng góp vào dự án Amal (Hy vọng) nhằm loại bỏ những đống đổ nát khỏi các tòa nhà bị đánh bom và phá hủy, đồng thời, nó sẽ hỗ trợ sửa đường sá giúp người Syria sống ở các khu vực bị ảnh hưởng trở lại cuộc sống bình thường” – thông tin trên trang web của QFFD cho hay.

Mặc dù nhóm Mũ trắng tự cho mình là một tổ chức nhân đạo Syria và đã cứu được hàng chục mạng người nhưng Moscow cáo buộc trưởng nhóm này hợp tác với khủng bố - điều mà ông kịch liệt phủ nhận.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga mô tả Mũ trắng là một cấu trúc “hoạt động trên các lãnh thổ không có chính phủ kiểm soát và không tránh tiếp xúc với những tên khủng bố và cực đoan”.

Bộ này cũng chỉ ra rất nhiều bằng chứng chứng minh rằng Mũ trắng gần như là một nhánh của tổ chức khủng bố al-Nusra được đưa vào danh sách trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Damascus và Moscow nhiều lần cáo buộc Mũ trắng dàn dựng một số hành động khiêu khích liên quan tới việc sử dụng vũ khí hóa học để thu hút và biện minh cho sự can thiệp của quân đội nước ngoài vào Syria.

Tháng 4/2018, một cuộc tấn công hóa học được tổ chức đã khiến Mỹ và các đồng minh tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn với hơn 100 tên lửa chống lại các lực lượng chính phủ Syria.

Theo AMN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ