Công bố kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên TPHCM

GD&TĐ - Sở GD&ĐT TPHCM vừa công bố kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của giáo viên từ tiểu học đến THPT trên địa bàn.

Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (Quận 4, TPHCM).
Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (Quận 4, TPHCM).

Theo đó, đã có 50.278 giáo viên (tiểu học có 22.284 giáo viên, THCS là 10.088 và THPT là 8.229) tham gia thực hiện bài khảo sát trực tuyến theo dạng trắc nghiệm khách quan, thời lượng 90 phút tại địa chỉ https://englishsurvey.hcm.edu.vn, từ ngày 23 đến 29-4.

Trong số 50.278 giáo viên có 4.721 giáo viên tiếng Anh và 45.557 giáo viên các môn học khác.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM cho biết trong kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh của các giáo viên tham gia kỳ thi có chia ra các trường hợp.

Cụ thể trường hợp sử dụng cụm từ “có độ tin cậy” là giáo viên tiếng Anh; giáo viên các môn khác và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống bằng hoặc chỉ chênh nhau 1 bậc so với chứng chỉ đã đạt; Hoặc là giáo viên các môn khác, không có chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống đạt dưới trình độ B1 (A1, A2).

Các trường hợp sử dụng cụm từ “chưa đủ độ tin cậy” là giáo viên các môn khác và kết quả phiên 2 kỹ năng trên hệ thống chênh nhau 2 bậc so với chứng chỉ đã đạt, thời gian hoàn thành kiểm tra ngắn.

Các trường hợp sử dụng cụm từ “chưa có thông tin tin cậy” là những giáo viên không xác định được môn học và chứng chỉ đã đạt nhưng kết quả từ B2 trở lên.

Thống kê kết quả khảo sát năng lực tiếng Anh với độ tin cậy cao:

Dữ liệu ở nhóm đáng tin cậy cho thấy 41% giáo viên có trình độ tiếng Anh ở mức B1, 31% dưới mức này. Tỷ lệ thầy cô có trình độ từ B2 (bậc 4/6) trở lên là 28%.

Xét theo từng cấp học, năng lực tiếng Anh của giáo viên tiểu học và THCS không có sự khác biệt, tương đương nhau.

Ở bậc THPT có sự khác biệt, không có giáo viên nào đạt trình độ C2 (bậc 6 -cao nhất). Tỉ lệ thầy cô đạt trình độ B2 và C1, cao hơn ở bậc tiểu học và THCS.

Kết quả khảo sát của Sở cũng cho thấy sự chênh lệch giữa giáo viên môn tiếng Anh và các môn khác.

Nếu không phân chia dữ liệu theo các mức độ khác nhau mà tính chung kết quả, 17% giáo viên có trình độ dưới B1, thấp hơn nhiều so với dữ liệu được cho là tin cậy của Sở (41%).

Sở GD&ĐT TPHCM khẳng định, mục đích của việc khảo sát nhằm đánh giá một cách tổng thể bức tranh chung về năng lực tiếng Anh của đội ngũ giáo viên toàn ngành. Từ đó, sở sẽ có cơ sở dữ liệu để xây dựng đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Đây là một mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế, thực hiện theo kết luận số 91 của Bộ Chính trị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phiêu lưu quân sự ở Kursk: Biết sai thì đã muộn

Chỉ huy Ukraine đòi rút quân khỏi Kursk

GD&TĐ - Các chỉ huy Ukraine ở vùng Kursk đang yêu cầu Đại tướng Oleksandr Syrsky dừng hoạt động tái tấn công quận Glushkovo, cũng thuộc vùng Kursk của Nga.