Con không dốt, chỉ là con thông minh theo một cách khác!

Bố mẹ cần biết có tới 8 loại trí thông minh của trẻ để từ đó hiểu rằng trẻ không thông minh ở lĩnh vực này nhưng rất có thể lại trở nên xuất sắc ở lĩnh vực khác. 

(Ảnh minh họa: Shutterstock)
(Ảnh minh họa: Shutterstock)

Mỗi lần định mắc con ngu ngốc, kém thông minh, có lẽ bố mẹ nên nhớ lại câu nói nổi tiếng của Albert Einstein: “Mỗi người sinh ra đều là thiên tài. Nhưng nếu bạn bắt một con cá thể hiện khả năng qua việc trèo cây, thì cả đời của nó sẽ sống và tin rằng nó chỉ là một đứa ngốc”.

Câu nói này hàm ý mỗi người đều có điểm mạnh riêng, trẻ con cũng như vậy. Thay vì chỉ trích, nhìn vào điểm yếu, bố mẹ hãy tìm ra điểm mạnh của trẻ và từ đó trau dồi, phát triển ưu điểm đó.

Học thuyết Trí thông minh đa dạng do tiến sĩ Howard Gardner thuộc Đại học Harvard đã chỉ ra rằng, mỗi người có 8 loại hình trí thông minh khác nhau. Nếu ba mẹ không nhận biết đúng hoặc chỉ áp đặt một hình mẫu chung lên cho trẻ thì những khả năng tiềm ẩn của trẻ có thể bị lãng phí đi mà không hề hay biết.

Trí thông minh ngôn ngữ và lời nói

Trí thông minh ngôn ngữ là khả năng hiểu và tạo ra ngôn ngữ nói và viết của một cá nhân. Nó cũng là một chức năng cốt lõi của trí thông minh khác, và gắn chặt với sự sáng tạo, giao tiếp, và cải thiện giải quyết vấn đề và lý luận trừu tượng.

Những đứa trẻ có trí thông minh ngôn ngữ thường biết nói chuyện từ sớm, thử nghiệm ngôn ngữ bằng cách bập bẹ và bi bô hát hay thích thú với những câu chuyện kể, và là những người biết đọc sớm. Họ thích kể chuyện và được người khác kể chuyện cho họ nghe.

Trí thông minh logic

Loại trí thông minh này rất quan trọng, được dùng để giải quyết hầu hết các vấn đề của cuộc sống hàng ngày. Biểu hiện đầu tiên của trẻ là sự nhạy cảm với con số, biết so sánh các số lượng hơn kém với nhau.

Khi lớn lên, bé bộc lộ khả năng lý luận, phát hiện ra quy luật nguyên nhân và kết quả, dự đoán các tình tiết sẽ xảy ra với các dữ kiện ban đầu.

Trí thông minh không gian

Khả năng nhìn thế giới xung quanh bạn không chỉ là một kỹ năng nghệ thuật – nó rất quan trọng để tồn tại trong thế giới rộng lớn và phức tạp của chúng ta.

Trí thông minh không gian thị giác liên quan đến hình dạng, hoa văn và màu sắc, nhưng nó cũng bao gồm vị trí và mối quan hệ của các vật thể trong không gian, và khoảng cách và hướng của chúng.

Trí thông minh cơ thể và vận động

Những bé khỏe mạnh và năng động thường sở hữu trí thông minh này. Bé biết điều khiển các hoạt động cơ thể một cách khéo léo, thích đóng kịch, khiêu vũ, chơi thể thao và thể hiện bản thân bằng các chuyển động uyển chuyển của cơ thể.

Loại trí thông minh này có mối liên hệ mật thiết đến sự phát triển thể chất, sức khỏe và tầm vóc. Cha mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động thể chất và thực nghiệm.

Trí thông minh âm nhạc

Trí thông minh âm nhạc là thước đo kỹ năng của trẻ trong việc biểu diễn, sáng tác và đánh giá cao âm nhạc và các mẫu âm nhạc.

Âm nhạc xuất hiện trong mọi nền văn hóa trên thế giới, vì vậy biết cách thưởng thức hoặc tạo ra âm nhạc đóng một vai trò không thể thiếu trong các kỹ năng xã hội của trẻ em.

Trí thông minh xã hội

Trí thông minh xã hội là thước đo nhận thức của bản thân và xã hội. Lợi ích của việc giao tiếp hiệu quả với người khác là rất rõ ràng: không có nó, bạn không thể kết bạn hoặc hợp tác với người khác.

Con người không làm việc tốt trong sự cô lập; trí thông minh xã hội cũng quan trọng như hơi thở.

Trí thông minh cảm xúc

Đây là khả năng nhận biết cảm xúc, xác định và truyền đạt những cảm xúc đó một cách chính xác và điều chỉnh hành vi của chúng cho phù hợp. Khả năng quản lý trạng thái cảm xúc của họ trao quyền cho trẻ em giao tiếp và giao tiếp với thế giới.

Trí thông minh tự nhiên

Trí thông minh tự nhiên liên quan đến kiến thức về các sinh vật sống và hành tinh. Quan tâm đến thực vật, động vật, thời tiết, đại dương và núi có vẻ là thứ yếu đối với các kỹ năng ‘quan trọng’ hơn như đọc hoặc viết, nhưng cảm giác tự hỏi về thiên nhiên giúp nhận ra tầm quan trọng của môi trường và bảo tồn.

Việc hiểu về 8 loại hình trí thông minh sẽ giúp ba mẹ có thêm kiến thức và giải toả áp lực khỏi việc so sánh con mình với các trẻ khác. Ba mẹ có thể thông qua việc quan sát hoạt động hằng ngày để xác định các loại trí thông minh của trẻ, từ đó định hướng giúp trẻ phát triển đúng hướng.

Theo Thoidai.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.