Có thể bạn không tin, nhưng cha mẹ “lười” nuôi dạy nên những đứa trẻ giỏi giang hơn

GD&TĐ - Tôi làm “mẹ lười” một cách có chủ đích và các con tôi trở nên tự lập, chủ động nhờ việc đó.

Bức ảnh chụp cô con gái 13 tuổi của Brooke Hampton đang phải quyết toán thu chi cuối tháng.
Bức ảnh chụp cô con gái 13 tuổi của Brooke Hampton đang phải quyết toán thu chi cuối tháng.

Brooke Hampton, một hot blogger, nữ doanh nhân sống tại Texas, Mỹ đã có bài viết “gây bão” cộng đồng mạng khi tự nhận mình là một bà mẹ lười và cô đã phân tích những lợi ích đối với trẻ khi làm cha mẹ lười. Sau ít ngày đăng tải, bài viết đã thu hút 3k bình luận, 18k lượt chia sẻ và 22k lượt yêu thích.

Tôi đăng lên Facebook bức ảnh con gái 13 tuổi của chúng tôi đang quyết toán thu chi cuối tháng. Con chịu trách nhiệm quản lý việc mua sắm thực phẩm trong nhà tôi hàng tháng. Ban đầu, tôi đã rất sốc khi nhận được rất nhiều tin nhắn nói với tôi rằng, con còn quá nhỏ để có thể giữ nhiều trọng trách như vậy. Họ gọi tôi là một bà mẹ lười biếng và tôi coi đó như một lời khen, mặc dù tôi không dám chắc họ nói với ý như vậy.

Tôi làm “mẹ lười” một cách có chủ đích và các con tôi trở nên tự lập, chủ động nhờ việc đó. Tôi là một người khá năng động. Tôi có thể dễ dàng xử lý mọi thứ cho các con nhưng tôi không làm vậy vì tôi muốn chúng phải tự học cách làm.

Tôi “thích” những ánh mắt và những nhận xét nghiêm khắc, gay gắt từ những bậc cha mẹ khác khi họ cho rằng con tôi đã làm những việc “quá sức” đối với chúng. “Bà mẹ ấy lười quá đi mất. Những đứa trẻ đó tội nghiệp quá!” – họ thì thầm. 

Đúng vậy, họ có thể phán xét tôi theo cách họ muốn nhưng tôi tin rằng mình đang dành tặng cho các con món quà lớn lao nhất. Đó là tôi chuẩn bị cho các con hành trang để bước vào đời mà không cần đến sự hiện diện của tôi nữa.

Tôi nghĩ chúng ta đã đánh giá quá thấp con cái mình. Bọn trẻ có nhiều khả năng hơn chúng ta nghĩ. Phần lớn chúng ta đã kiểm soát quá mức lịch trình của bọn trẻ. Chúng ta không cho các con cơ hội thử để rồi sai, rồi thử lại lần nữa. Chúng ta quá bận rộn để có thể làm cha mẹ lười biếng và chính việc này làm tổn thương con cái. Những đứa trẻ được đối xử theo kiểu chúng được thừa nhận là có khả năng thì sẽ trở thành những đứa trẻ có khả năng thật sự.

Mọi thứ khởi đầu từ những điều bé nhỏ nhất. Nó bắt đầu từ một đứa trẻ chập chững biết đi muốn giúp mẹ dọn rửa chén bát. Và kết cục, bạn phải đối mặt với một cơn sóng thần trong phòng bếp. Hoặc một đứa 4 tuổi muốn tranh việc đổ rác khi bạn đang trên đường mở cửa đi ra ngoài. Để rồi phải mất tới 20 phút để hoàn thành việc đổ rác thay vì nếu là bạn, chỉ mất 2 phút thôi. Bởi túi rác đã to gần bằng chúng và nhóc con của bạn phải kéo lê túi rác trên nền đất nên túi bị thủng lỗ chỗ và bạn buộc lòng phải vệ sinh toàn bộ thân thể cho con. Mọi phần của túi rác có lẽ đều đã chạm vào tay con bạn rồi.

Chân dung bà “mẹ lười” Brooke Hampton bên các con.

Giờ thì bạn đã muộn buổi hẹn gặp của mình nhưng con thì cảm thấy vô cùng hãnh diện, sung sướng. Như vậy muộn cũng đáng lắm!

Cần sự kiên nhẫn và lòng quyết tâm để làm một ông bố, bà mẹ lười biếng bởi con trẻ làm sao có thể hoàn hảo ngay từ lần đầu. Chúng sẽ tạo ra những đống lộn xộn khủng khiếp, những bãi chiến trường đích thực. Sẽ có đổ vỡ, nhầm lẫn, hỏng hóc và quan trọng nhất là mất gấp 4 lần thời gian để bọn trẻ làm những việc mà bạn chỉ nháy mắt là làm xong.

Cũng thật khó khi đứng yên quan sát bọn trẻ phải vật lộn hoàn thành công việc. Chúng ta yêu con mình và chỉ muốn cuộc sống dễ dàng cho con. Nhưng đời đâu có như mơ. Nó đầy thử thách và khó khăn và chúng ta chỉ làm hại con mà thôi nếu không để bọn trẻ vật lộn và chứng minh cho chính bản thân chúng rằng: mình cũng được đấy chứ!

Một bức ảnh khác chụp con gái của Brooke Hampton đang tất bật với việc bếp núc.

Tôi đã để ý thấy nhiều người chần chừ khi để con tự làm mọi việc bởi họ không có thời gian hoặc họ chỉ muốn ngôi nhà của mình phải bóng lộn như nhà đẹp trên tạp chí. Và để một đứa trẻ 3 tuổi học cách tự sắp xếp không gian của mình hay tự nấu bữa sáng cho mình thì có thể phải đối mặt với kết quả là những bừa bộn ghê gớm mà họ chẳng hề mong muốn.

Sự chật vật mà trẻ phải đối mặt là có thật. Nhưng bạn chỉ đơn giản là cần vượt qua ham muốn làm hộ con bởi nuôi dạy nên những đứa trẻ độc lập, trưởng thành không bắt đầu ở tuổi 16, khi trẻ không thể tự mình làm gì cho chính mình. Nó bắt đầu từ tuổi lên 3 khi chúng cần bạn quay lưng đi, để chúng tạo nên một trận địa chấn trong phòng bếp.

Hãy giúp con bạn và giúp chính bạn. Hãy là một cha mẹ lười. Hãy quay lưng lại và cứ để bọn trẻ được thỏa sức thử, thỏa sức sai rồi thử lại một lần nữa.

Brooke Hampton, “bà mẹ lười của 3 đứa trẻ “toàn năng”.

Theo aFamily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ