Cô giáo, người thắp sáng niềm tin

GD&TĐ - Tình yêu thương, trách nhiệm của cô giáo đã giúp học sinh vượt qua khủng hoảng tâm lý, để vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Nguyễn Ngọc Hưng và cô giáo Nguyễn Thúy Hằng
Nguyễn Ngọc Hưng và cô giáo Nguyễn Thúy Hằng

Quan tâm đến học sinh đặc biệt

Trong số các tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi "Thầy cô trong mắt em" năm 2024, người xem đặc biệt ấn tượng với tác phẩm "Người thắp sáng niềm tin" của nhóm tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, Lưu Hà Anh, Đặng Hải Nam, học sinh lớp 8A10, Trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trong nội dung câu chuyện, Nguyễn Ngọc Hưng, học sinh lớp 8A10, Trường THCS Lĩnh Nam, nhân vật chính của tác phẩm kể về quãng thời gian khó khăn khi học tập tại trường. Em mắc bệnh ngại và rất hạn chế giao tiếp, sợ tiếng động, sợ mưa, sấm chớp. Tuổi học trò đối với em là cả một quãng đường dài, khó khăn, phải gồng mình, mạnh mẽ mới có thể cất bước.

Tác phẩm "Người thắp sáng niềm tin".
468957345-592811656593884-6952797219660773112-n.jpg
Hưng chụp ảnh cùng cô giáo Nguyễn Thúy Hằng (bên trái) và cô Hiệu trưởng Trần Lệ Khanh tại lễ trao giải cuộc thi Thầy cô trong mắt em năm 2024.

"Những tiếng cười chào mừng, cái nắm tay yêu thương mình chẳng với tới ở cái ngày khai trường đầy ánh nắng tươi đẹp. Mình cứ đứng đó, cô đơn dõi mắt nhìn theo từng khoảnh khắc rộn rã tiếng cười nói của các bạn. Mình thầm ước mong, chính mình cũng sẽ trở thành một phần của bức tranh tươi đẹp ấy. Nhưng ước mơ ấy mình biết khó mà mình có thể với tới được..." Hưng chia sẻ.

Kỉ niệm Hưng vẫn còn nhớ là giờ học Tiếng Anh đầu tiên của cô Nguyễn Thúy Hằng. Gây ấn tượng với học sinh trong ngày đầu đến lớp, cô mong rằng sau này sẽ có những kỉ niệm thật vui với các em sẽ yêu thích bộ môn tiếng Anh. Trong giờ học, cô cho học sinh giới thiệu về bản thân, đung đưa theo điệu nhạc. Nhưng đến lượt Hưng, em chỉ đứng dậy cúi đầu, không lên tiếng.

img-005.jpg
Hưng mắc bệnh ngại và rất hạn chế giao tiếp.

Trong suy nghĩ của Hưng, tiếng nhạc vui vẻ không khiến em hào hứng mà chỉ khiến cho tim đập thình thịch. Miệng mím chặt lại, em cảm thấy sợ hãi, không muốn ngẩng đầu lên đối diện với cô giáo mới và các bạn. Lúc đó, cô Hằng nhận ra điểm đặc biệt Hưng, muốn tìm ra một phương pháp dạy học đặc biệt để hỗ trợ em.

Cô Hằng cho biết, Hưng là học sinh đặc biệt. Hoàn cảnh của em khiến cô phải trăn trở suy nghĩ. Dù có những biểu hiện không bình thường, nhưng trong những giờ học tiếng Anh, em thể hiện rằng bản thân mình là một đứa trẻ có khả năng ngôn ngữ đặc biệt.

Cô nghĩ rằng, với một đứa trẻ đặc biệt như vậy thì cần có phương pháp đặc biệt để giúp em. Do đó, sau những ngày sau giờ lên lớp, cô miệt mài tự nghiên cứu, tìm hiểu về tâm lí học. Cô gặp gỡ, trò chuyện với bố mẹ Hưng để hiểu thêm về học trò. Phía sau Hưng luôn có một ánh mắt ấm áp dõi theo sau của cô giáo. Lúc đó, Hưng đã cảm nhận được dần sự quan tâm của cô.

img-008.jpg
Cô giáo Nguyễn Thúy Hằng giúp học sinh tự tin giao tiếp.

Đến cái ôm thật chặt của cô

Vào một ngày đặc biệt đã xảy ra khiến Hưng thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về cô giáo. Đó là một hôm trời mưa với những ánh chớp, những tiếng sấm vang rền. Là người sợ tiếng động, Hưng cảm giác những thứ bên ngoài kia như đang muốn nhắm vào người. Nếu ở nhà, mẹ sẽ chạy ngay đến ôm em thật chặt để bớt sợ hãi. Còn ở lớp, em không có ai và chỉ muốn trốn thật sâu, thật kĩ.

Lúc đó, cô Hằng đã đến bên, ôm em vào lòng. Cảm nhận của Hưng về cái ôm ấy như một dòng nước ấm áp bao bọc trái tim của em. Em thấy bình tĩnh hơn, an toàn hơn. Và chính có lẽ từ cái ôm ấy đã tiếp thêm cho Hưng sự tự tin để mình mở lòng ra đón nhận biết bao điều tốt đẹp hơn.

Càng ngày, Hưng càng thích thú và mong đợi những tiết học tiếng Anh của cô Hằng bởi em cảm nhận đó là những tiết học thú vị. Cô đã thổi vào tiết học một năng lượng thật tích cực, tràn đầy hơi thở của cuộc sống, khiến học trò hòa vào tiết học thật tự nhiên. Lần đầu tiên trong đời, Hưng đã dám lấy hết dũng khí của mình giơ tay và mong muốn được thể hiện bản thân.

img-004.jpg
Hưng được giao tiếp với người nước ngoài trong chuyến dã ngoại do cô giáo tổ chức tại Hồ Hoàn Kiếm.
img-007.jpg
Nhờ nỗ lực của cô giáo, Hưng đã tự tin giao tiếp, vươn lên trong học tập và đạt được nhiều thành tích.

Cuối giờ, Hưng ở lại, chủ động xin gặp cô giáo và nói: “Thưa cô, em có lời muốn nói với cô. Ngày hôm nay là một ngày đặc biệt của em. Lần đầu tiên trong đời, em mới biết rằng mình có thể làm điều mà trước nay em nghĩ mình không thể. Em cảm ơn cô vì đã luôn bên em, đồng hành bên em và ủng hộ em”.

Đến giờ khi nhớ lại về tiết học đặc biệt ấy, Hưng tin rằng mình đã nhận được nhiều sự công nhận của mọi người. Đó là động lực để em phấn đấu vươn lên trong học tập. “Em đã vượt qua được nỗi sợ của bản thân. Đúng là chẳng có sự sợ hãi nào không vượt qua được cả. Tất cả chỉ cần đủ cố gắng thì chúng ta nhất định có thể vượt qua được”, Hưng nói.

Hưng tâm sự, con đường thành công chẳng bao giờ trải hoa hồng. Em đã bước từng bước, vượt lên chính bản thân để khiến cho mình và những người thân yêu tự hào. Nâng đỡ cho từng bước chân đó là tình cảm yêu thương của cô Hằng đã dành cho. Những nỗ lực đã được đền đáp khi Hưng đạt nhiều thành tích cao trong học tập, đạt thành tích xếp thứ 10 trong kì thi Olympic khối 8 cấp quận.

Nhà giáo Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng Trường THCS Lĩnh Nam cho biết, hình ảnh Cô giáo Thuý Hằng - “Người thắp sáng niềm tin” đã gây ấn tượng nhờ câu chuyện truyền cảm hứng sâu sắc và chân thành. Nội dung tác phẩm không chỉ thể hiện lòng biết ơn mà còn khắc họa sinh động hình ảnh cô giáo ân cần, tận tuỵ với những câu chuyện giản dị, xúc động.

Thành công tại cuộc thi sẽ trở thành nguồn động lực mạnh mẽ để thầy và trò trường THCS Lĩnh Nam tiếp tục phấn đấu, đạt nhiều thành tích rực rỡ hơn trong tương lai, khẳng định vị thế của nhà trường trong các lĩnh vực và phong trào thi đua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ