Cô giáo “mang khăn quàng đỏ”

GD&TĐ - Tác phong hoạt bát, tính cách vui vẻ, gắn bó và yêu thương học sinh - thiếu nhi, 10 năm làm Tổng phụ trách (TPT) Đội, đồng nghiệp quen gọi cô Ngô Thị Hương Giang - Trường THCS Phan Chu Trinh, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) là cô giáo “Mang khăn quàng đỏ”…

Cô giáo “mang khăn quàng đỏ”

Mối “duyên”

Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm âm nhạc, nhưng lại gắn bó với công tác Đội và phong trào thiếu nhi đối với cô giáo Hương Giang như một “mối duyên”. Làm TPT Đội những tưởng dễ, nhàn hạ; kỳ thực không hề dễ chút nào nếu không có kỹ năng, niềm đam mê công việc và thực sự yêu trẻ.

Cô Hương Giang nhớ lại, năm 2009 khi về nhận công tác tại Trường THCS Phan Chu Trinh, sau khi nghiên cứu rất kỹ hồ sơ, thầy Hiệu trưởng đã gặp gỡ trao đổi với cô về công tác Đội của trường mấy năm qua gặp khó khăn và đề nghị cô nghiên cứu…

Là một cô giáo trẻ có sẵn lòng nhiệt huyết; hơn nữa “Công tác Đội của nhà trường đang cần người “xốc” lại, mình không nên từ chối…”. Đó là tâm sự của cô giáo Hương Giang…Vậy là mối duyên tiền định đã đeo đuổi, gắn bó cô giáo Hương Giang với công tác Đội rất tự nhiên. Và, cho đến nay (sau 10 năm là TPT Đội) cô rất tự hào với danh hiệu: Cô giáo “mang khăn quàng đỏ” mà mọi người đã tặng cho mình !

Cái “may” đã giúp cô giáo Hương Giang khá nhiều trong suốt những năm làm TPT Đội, nhất là thời gian đầu nhận nhiệm vụ; đó là những năm học ở trường sư phạm, Hương Giang đã tiếp cận với các chuyên đề công tác Đoàn - Đội; đồng thời, ngành Sư phạm âm nhạc lấy thiếu nhi, học sinh làm đối tượng hướng đến; lấy âm nhạc để giáo dục thẩm mỹ, giáo dục truyền thống và khả năng phát triển cho học sinh.

Cô giáo Hương Giang chia sẻ, phần lớn đồng nghiệp đều muốn nhận công tác giảng dạy để nâng cao trình độ chuyên môn đã học; làm TPT Đội chuyên trách ít nhiều sẽ mai một kiến thức (do đó ít người muốn làm TPT Đội).

Với cô, công việc nào cũng là nhiệm vụ; làm TPT Đội cô có nhiều thời gian dành cho công tác thiếu nhi để gần gũi, tìm hiểu tâm sinh lý lứa tuổi các em; từ đó nghiên cứu tổ chức các mô hình hoạt động phù hợp. TPT Đội, niềm đam mê, yêu trẻ là chưa đủ mà phải có năng lực, khả năng sáng tạo và đòi hỏi người TPT Đội phải có năng khiếu. Vấn đề này khác với các giáo viên đứng lớp đơn thuần. Người TPT Đội ngoài xây dựng “bài giảng” bằng… hoạt động và trực tiếp cùng học sinh thực hành nó cũng qua hoạt động!

Để phát huy sự sáng tạo của học sinh, ngoài tổ chức các mô hình hoạt động ngoại khóa; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác thiếu nhi; duy trì các đội cờ đỏ, sao đỏ hỗ trợ nhà trường trong công tác rèn luyện, giáo dục học sinh, cô giáo Hương Giang còn chú trọng “tuyển chọn” đội ngũ chỉ huy Đội giỏi bồi dưỡng riêng và “tung” lực lượng này về các chi đội lớp để triển khai nhiệm vụ. Nhờ đó, chất lượng Liên đội Trường THCS Phan Chu Trinh từ một Liên đội yếu dần trở thành điểm sáng trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Hội dồng Đội TP Bảo Lộc…

“Hạt giống” phong trào

Có thể nói, 10 năm gắn bó với công tác Đội, cô giáo Hương Giang đã “thổi” vào sinh hoạt, học tập của học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh phường Lộc Tiến – TP Bảo Lộc một luồng sinh khí mới; tạo ra phong trào thi đua học tập, rèn luyện tiêu biểu, là “hạt giống” trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của TP Bảo Lộc.

Với kinh nghiệm và năng khiếu cá nhân, cô TPT Đội đã đẩy mạnh các phong trào thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt. Đặc biệt, cô giáo đã rèn luyện, phát triển mạnh mẽ các phong trào văn - thể - mỹ trong học sinh toàn trường. Từ một Liên đội thụ động trong các hoạt động chung của Hội đồng Đội thành phố, những năm học gần đây, Liên đội Trường Phan Chu Trinh đã tham gia và đoạt nhiều giải thưởng cao trong các hội thao, hội thi, liên hoan thiếu nhi toàn thành phố như: Giải Nhất Hội thi dân vũ, giải Ba Aerobic cấp thành phố, giải nhất Hội thi “Nghi thức Đội”...

Trong 2 năm học (2016 – 2017 và 2017 – 2018), Liên đội Trường THCS Phan Chu Trinh được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tặng Bằng khen. Đặc biệt, từ một đơn vị khó khăn, liên tục nhiều năm học qua, Liên đội Trường THCS Phan Chu Trinh đạt “Liên đội mạnh cấp tỉnh”.

Ngoài hoàn thành xuất sắc công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường, cô giáo Hương Giang còn trăn trở làm sao để trang bị kỹ năng sống giúp học sinh chủ động, tự tin trong học tập và sinh hoạt. Cô tâm sự: “Những năm tháng gắn bó với công tác Đội, tôi nhận thấy ở lứa tuổi mới lớn này tâm, sinh lý của các em có rất nhiều thay đổi. Vì vậy, tôi luôn gần gũi để tìm hiểu, chia sẻ, động viên các em học sinh khi gặp bất cứ việc gì khó khăn trong cuộc sống, học tập, sinh hoạt…”.

Từ tình yêu dành cho học sinh, cô giáo Hương Giang đã thực hiện nhiều sáng kiến hữu ích như: “Tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh”, “Ngăn chặn, phòng ngừa bạo lực học đường”; nhất là giải pháp “Tư vấn tâm lý học đường” đã được Hội đồng nhà trường đánh giá cao và áp dụng trong công tác giáo dục học sinh của trường.

Với những đóng góp tích cực cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi 10 năm qua, cô giáo - TPT Đội Ngô Thị Hương Giang vinh dự được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tổng phụ trách giỏi” toàn quốc. Bộ “sưu tập” thành tích của cô cứ “dày” thêm với 25 bằng khen, giấy khen, huy hiệu do ngành GD-ĐT, các ban ngành của TP. Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng tặng.

Năm học 2015 - 2016, cô giáo Hương Giang là một trong 3 giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong Hội thi “Giáo viên Tổng phụ trách Đội cấp tỉnh”; năm học 2016 - 2017 đạt giải Nhì Hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” cấp tỉnh và 3 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”…

Anh Đỗ Mạnh Tường - Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Bảo Lộc nhận xét: “Cô Hương Giang là giáo viên - TPT Đội giỏi, tâm huyết với nghề và đã có nhiều sáng kiến hữu ích góp phần quan trọng vào sự phát triển công tác Đội của trường và của TP Bảo Lộc. Cô giáo “mang khăn quàng đỏ” tiêu biểu nhất của tuổi trẻ Bảo Lộc…”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

HLV Kim Sang Sik chính thức nhận lời dẫn dắt tuyển Việt Nam.

AFC đưa tin về HLV Kim Sang Sik

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) mới đây đã đăng tải bài viết đưa tin về việc VFF bổ nhiệm ông Kim Sang Sik làm HLV trưởng các đội tuyển Việt Nam.