-Được biết, cô vừa nhận Giải thưởng do công chúa Thái Lan trao tặng – một trong những giải thưởng giáo dục uy tín nhất khu vực. Cô có thể chia sẻ về giải thưởng này?
- Giải thưởng do Hội đồng giáo viên, Bộ Giáo dục Thái Lan và Quỹ Giải thưởng Công chúa Thái Lan dành tặng cho giáo viên hoặc nhà quản lý giáo dục của các nước Đông Nam Á hội đủ các tiêu chí: Là giáo viên hoặc cán bộ quản lý giáo dục tận tâm, có nhiều thành tích xuất sắc đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển giáo dục của địa phương; Xứng đáng được quốc tế công nhận là tấm gương sáng, có ảnh hưởng đến cộng đồng, tích cực thúc đẩy phát triển giáo dục, sự nghiệp trồng người và hội nhập quốc tế của địa phương.
Từ 11 quốc gia khu vực Đông Nam Á, các Bộ Giáo dục sẽ lựa chọn một ứng viên xuất sắc nhất từ những ứng viên qua nhiều vòng tuyển chọn tại các sở ban ngành gửi về quỹ giải thưởng. Hồ sơ tôi được lựa chọn gửi sang phía Thái Lan khi chưa lọt vào top 10 giáo viên toàn cầu và chưa là Đại biểu Quốc hội nên đây là phần thưởng gây bất ngờ và khiến tôi tự tin hơn.
-Là một giáo viên còn rất trẻ nhưng đã rất giàu thành tích trong nước và quốc tế. Bí quyết nào giúp một giáo viên “trường làng” đạt được những thành tích đáng mơ ước như vậy?
- Bản thân tôi từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã may mắn nhận được một số giải thưởng, học bổng quốc tế tiêu biểu như: 1 trong 14 sinh viên châu Á về lãnh đạo do Viện giáo dục Quốc tế Mỹ trao học bổng; Học bổng quốc gia Hoa Trạng Nguyên dành cho thủ khoa tốt nghiệp và một số học bổng khác cũng có cơ hội được tiếp cận với nhiều quỹ, giải thưởng.
Tôi tự rút ra được một vài kinh nghiệm cho bản thân: Các học bổng hay giải thưởng thường đánh giá cả quá trình (thường trong vòng 10 năm chứ không tính một vài năm trở lại). Ngoài thành tích chuyên môn (như Giải giáo viên toàn cầu yêu cầu bắt buộc phải có thành tích quốc gia trở lên hoặc cộng đồng lớn ghi nhận trước khi nộp hồ sơ) thì các kỹ năng khác cũng được chú trọng như hoạt động ngoại khoá, sự ảnh hưởng tới cộng đồng, kỹ năng viết bài luận, trả lời phỏng vấn, thuyết trình, khả năng lãnh đạo. Những điều này phải có minh chứng rõ ràng, chân thực đặc biệt các giải thưởng hiện tại dành cho giáo viên thường hướng tới việc khả năng giáo viên hỗ trợ học sinh có được các phẩm chất, năng lực kỹ năng cần mà học sinh cần có trong thế kỷ 21.
Một yếu tố quan trọng nữa là “Khả năng vượt qua rào cản” nói về khả năng xử lí những khó khăn, thách thức mà môi trường của người đó đang giảng dạy một cách có hiệu quả. Tôi nhìn thấy rất rõ những điều này ở cả 2 giải thưởng Giáo viên xuất sắc toàn cầu của Quỹ Varkey, đối tác UNESCO và giải thưởng Công chúa Thái Lan đều hướng tới.
Giải thưởng Công chúa Thái Lan lần này không chỉ là sự ghi nhận cho cá nhân tôi, mà tôi chỉ là người may mắn được đại diện cho rất nhiều thầy cô giáo, những nhà lãnh đạo giáo dục Việt Nam ngày đêm cố gắng không ngừng cống hiến và dạy học bằng cả trái tim.
-Hiện tại, cô đang triển khai những dự án gì để phục vụ công tác giảng dạy, hướng tới giáo dục toàn diện cho học sinh?
- Dạy học dự án là một trong những phương pháp dạy học tích cực. Trong những năm vừa qua, tôi thường hiện thực hóa các vấn đề mà tôi trăn trở qua các dự án dạy học như “Dự án lớp học không biên giới”, “Dự án nói không với ống hút nhựa”, “Dự án thư viện hạnh phúc” nhằm phát triển năng lực, phẩm chất và kỹ năng cần có cho học sinh tại thế kỷ XXI hướng tới việc giải quyết những vấn đề toàn cầu.
Hiện tại có 2 vấn đề mà tôi trăn trở là bạo lực học đường và nâng cao nhận thức an ninh mạng cho học sinh. Tôi đã “hành động hóa” qua 2 dự án đang thực hiện: Dự án “ACB-Phòng chống bạo lực trên không gian mạng” và “PsyMics- Tâm lý học đường”.
Nếu như dự án “ACB - Phòng chống bạo lực trên không gian mạng” là nơi học sinh có cơ hội nâng cao nhận thức, an ninh mạng thông qua các nền tảng số thì trong dự án về tâm lý học đường PsyMics, chúng tôi cũng tổ chức các buổi chia sẻ từ ban cố vấn dự án, khách mời là các tiến sỹ tâm lý, giáo viên kinh nghiệm lâu năm để giải đáp các thắc mắc của các em liên quan đến các vấn đề tâm lý học đường dưới nhiều hình thức: giải đáp trực tiếp, các buổi podcast miễn phí tới các bạn nhỏ.
Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để học sinh trưởng thành và phát triển những kỹ năng, phẩm chất, năng lực cần thiết của thế kỷ XXI.
-Xin cô cho biết, kế hoạch trong thời gian tới để đẩy mạnh cơ hội tiếp cận và học tiếng Anh hiệu quả cho học sinh Phú Thọ nói riêng và học sinh cả nước nói chung?
- Trong thời gian tới, bên cạnh công việc giảng dạy trên lớp, tôi sẽ tiếp tục dành thời gian cho những dự án hiện tại, thường xuyên học hỏi và chia sẻ với các đồng nghiệp về các phương pháp dạy học tích cực, phát triển kênh Youtube và thực hiện các dự án gắn liền với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Tôi nghĩ đây sẽ là những cơ hội tốt để giúp tôi trưởng thành, học hỏi được nhiều hơn vì tôi tin rằng “người dạy học phải không bao giờ ngừng học”.
-Trân trọng cảm ơn cô!