Ngôi làng lạnh nhất thế giới: Nhiệt kế vỡ tung, con người có thể đóng băng chỉ trong 1 phút

Với nhiệt độ trung bình vào mùa đông là -48 độ C, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống -68 độ C, ngôi làng này được cho là nơi lạnh nhất trên thế giới có người sinh sống.

Ngôi làng lạnh nhất thế giới: Nhiệt kế vỡ tung, con người có thể đóng băng chỉ trong 1 phút

Làng Oymyakon thuộc thành phố Yakutsk của Nga là nơi sinh sống lạnh nhất trên thế giới. Do nằm gần Bắc cực nên nhiệt độ nơi đây quanh năm khắc nghiệt, nhất là vào mùa đông. Nhiệt độ thấp nhất từng đo được ở làng Oymyakon là -71,2 độ C vào năm 1933. Nhiệt độ mùa đông trung bình nơi đây là khoảng -48 độ C.

ngoi lang lanh nhat the gioi: nhiet ke vo tung, con nguoi co the dong bang chi trong 1 phut - 1

Người dân tại ngôi làng lạnh giá Oymyakon.

Mùa đông nơi đây lạnh giá tới nỗi nhiều người cho rằng chỉ cần bước ra ngoài 1 phút, con người có thể bị đóng băng. Thời tiết khắc nghiệt khiến da thịt luôn có cảm giác đau nhức như bị kim châm dù đã được trang bị quần áo dày cộp.

Năm 2017, chính phủ từng lắp một chiếc nhiệt kế điện tử để người dân tiện theo dõi nhiệt độ. Tuy nhiên không lâu sau, khi nhiệt độ hạ thấp xuống -68 độ C, chiếc nhiệt kế này đã bị vỡ vì... quá lạnh. Các trường học ở làng Oymyakon vẫn mở cửa đón học sinh khi nhiệt độ là -40 độ C, nhưng khi xuống -68 độ C, tất cả đều được nghỉ để đảm bảo sức khỏe và tính mạng.

ngoi lang lanh nhat the gioi: nhiet ke vo tung, con nguoi co the dong bang chi trong 1 phut - 2

Nhiệt kế cho thấy nhiệt độ đã giảm xuống -68 độ C.

Vị trí địa lý này cũng ảnh hưởng đến độ dài ngày đêm ở Oymyakon, trong khi ban ngày mùa đông chỉ khoảng 3h thì mùa hè kéo dài đến 21h đồng hồ. Mùa đông nơi đây luôn bao trùm một màu trắng xóa của tuyết, tất cả các hàng quán đều đóng cửa, hầu như không ai ra đường khiến khung cảnh vô cùng đìu hiu.

ngoi lang lanh nhat the gioi: nhiet ke vo tung, con nguoi co the dong bang chi trong 1 phut - 3
ngoi lang lanh nhat the gioi: nhiet ke vo tung, con nguoi co the dong bang chi trong 1 phut - 4

Con người cũng bị đóng băng vì quá lạnh.

Hầu hết các ngôi nhà ở làng Oymyakon vẫn đốt than đá và gỗ để sưởi ấm. Không một loại rau củ quả nào có thể sống nổi trong môi trường khắc nghiệt này, nên thực phẩm chủ yếu của người dân nơi đây là thịt tuần lộc, thịt ngựa và sữa.

Cả ngôi làng chỉ có duy nhất một cửa hàng để cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho dân chúng. Dù sống trong điều kiện khó khăn như vậy nhưng các bác sĩ khẳng định người dân ở đây không hề bị suy dinh dưỡng, ngược lại họ vô cùng khỏe khoắn và sinh tồn mạnh mẽ trong giá rét.

ngoi lang lanh nhat the gioi: nhiet ke vo tung, con nguoi co the dong bang chi trong 1 phut - 5
ngoi lang lanh nhat the gioi: nhiet ke vo tung, con nguoi co the dong bang chi trong 1 phut - 6

Người dân chủ yếu ăn thịt tuần lộc, thịt ngựa và sữa

Cuộc sống ở làng Oymyakon tuy khó khăn nhưng không hề tạm bợ. Họ vẫn có trường học, nhà hát, viện bảo tàng. Chính quyền đã lắp đặt nhiều đường ống dẫn nước, trang thiết bị hiện đại phục vụ cuộc sống của người dân nhưng chúng đều không hoạt động được trong mùa đông vì quá lạnh. Các phương tiện giao thông không thể chạy được mà phải dùng ngựa hoặc tuần lộc. Xe không thể nổ máy, bút bi cũng không thể viết vì mực bị đông.

Đặc biệt, ở nơi đây, muốn chôn một người chết phải mất tới 3 ngày. Lý do là họ phải rất vất vả để đào huyệt. Họ phải làm tan chảy lớp băng cứng trên mặt bằng than nóng và duy trì lượng nhiệt lớn song song để đào từng chút một cho đến khi vừa đủ đặt quan tài.

ngoi lang lanh nhat the gioi: nhiet ke vo tung, con nguoi co the dong bang chi trong 1 phut - 7

Khi nhiệt độ xuống quá thấp, trẻ em mới được nghỉ học.

Thế nhưng bất chấp những điều đó, ngôi làng này vẫn có khoảng 500 người dân sinh sống bình thường và mỗi năm lại đón thêm nhiều khách du lịch tới trải nghiệm, khám phá cuộc sống băng giá. Nhiều người thích đến nơi này bởi không khí trong lành, vẻ đẹp không lẫn vào đâu được cùng với một số hoạt động thú vị như tắm nước lạnh, câu cá băng hay săn tuần lộc.

ngoi lang lanh nhat the gioi: nhiet ke vo tung, con nguoi co the dong bang chi trong 1 phut - 8

Một đôi giày đông cứng khi để ngoài trời.

ngoi lang lanh nhat the gioi: nhiet ke vo tung, con nguoi co the dong bang chi trong 1 phut - 9

Bức tượng cũng bị đóng băng.

ngoi lang lanh nhat the gioi: nhiet ke vo tung, con nguoi co the dong bang chi trong 1 phut - 10

ngoi lang lanh nhat the gioi: nhiet ke vo tung, con nguoi co the dong bang chi trong 1 phut - 11

Người dân nơi đây có khả năng chịu lạnh khủng khiếp.

Theo Khampha

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.