Li kỳ người đàn ông Nga sống 60 năm mà chỉ có “một nửa” bộ não

Một người đàn ông 60 tuổi được chẩn đoán là chỉ có một bên não bộ hoạt động kể từ khi sinh ra cho đến nay.

Hình ảnh chụp não của bệnh nhân.
Hình ảnh chụp não của bệnh nhân.

Một trường hợp bệnh nhân ở Moscow đã được bác sĩ phát hiện ra bị mất một nửa bên não theo đúng nghĩa đen. Tuy nhiên, người đàn ông 60 tuổi này vẫn đã và đang sống một cách khỏe mạnh trong hàng chục năm qua mà bản thân không hề biết về tình trạng của mình, tờ RBTH đưa tin.

Là một kỹ sư nhà máy đã nghỉ hưu, người đàn ông giấu tên cho biết, ông tốt nghiệp một trường đại học, phục vụ trong quân đội, kết hôn, có con như bình thường và ông bao giờ gặp phải một căn bệnh hay thương tích nghiêm trọng nào có thể gây ra tình trạng như vậy.

Sau khi trở thành tâm điểm chú ý trên truyền thông, người đàn ông chia sẻ rằng, ông muốn có một cuộc sống hoàn toàn bình thường và không muốn “nổi tiếng”. Hiện tại, người đàn ông này từ chối kiểm tra thêm và rời khỏi bệnh viện.

“Đây là trường hợp độc nhất vô nhị, bởi vì bệnh lý như vậy xảy ra ở giai đoạn sớm nhất trong giai đoạn phát triển não bộ của phôi thai”, nhà thần kinh học Marina Anikina cho hay.

“Đôi khi trường hợp đó có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, ví dụ của bệnh nhân này cho chúng ta thấy rằng những trường hợp tương tự luôn có thể tiếp tục cuộc sống một cách bình thường”, Anikina nói.

Nhà thần kinh học giải thích, ở giai đoạn phát triển ban đầu, bộ não con người có thể phân phối lại các chức năng từ bán cầu này sang bán cầu kia vì các chức năng này chưa được neo vào bất kỳ bán cầu não cụ thể nào.

Điều này có nghĩa là mặc dù người đàn ông thiếu một nửa bộ não, ông không có bất kỳ khuyết tật não nào.

Chuyên gia cũng nói rằng ở thời đại ngày nay, một phụ nữ mang phôi như vậy sẽ được khuyên nên chấm dứt thai kỳ. Tuy nhiên, 60 năm trước tại Liên Xô, không có công nghệ nào có thể báo trước cho người mẹ về tình trạng phôi thai như vậy. Đây là lý do tại sao người đàn ông không bao giờ biết mình thiếu một nửa bộ não.

Bệnh nhân bất thường nói trên có hai đứa con, nhưng chúng không mắc phải bệnh lý tương tự, vì tình trạng này không thể di truyền, chuyên gia Anikina nói.

Theo nguoiduatin.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.