Kỳ lạ nơi con gái phải học cách “yêu” từ sớm

Sau khi trải qua một khóa học bí mật dạy cách yêu, nếu các bé gái không chịu thực hành, gia đình sẽ thuê những người đàn ông tới ngủ với cô bé.

Kỳ lạ nơi con gái phải học cách “yêu” từ sớm

Nghi lễ dạy làm người lớn bí mật

Dù có ngoại hình nhỏ bé như một đứa trẻ, nhưng phong thái đĩnh đạc khiến Grace Mwase già dặn hơn so với tuổi 14 của mình rất nhiều. Cô bé dũng cảm này đã dám “chống lại” truyền thống của cả cộng đồng và lên tiếng tiết lộ bí mật đó cho thế giới biết.

Ở nhiều ngôi làng trên khắp Malawi, quốc gia nông nghiệp nằm ở phía nam châu Phi, trẻ em dù là trai hay gái đều tham gia một nghi thức "khởi đầu" từ năm 8 tuổi.

Sau nghi thức ấy, chúng sẽ không được coi là trẻ con nữa. Nghi lễ này vẫn được tiến hành rộng rãi trong làng Golden của Mwase, ngôi làng ở huyện Chiradzulu, miền nam Malawi, giáp ranh Mozambique.

noi con gai phai hoc cach "yeu" tu som, bo me thue trai tre toi ngu voi con gai minh - 1

Bé gái Grace Mwase năm 14 tuổi.

Bé gái Mwase tham gia nghi lễ khi mới 10 tuổi. Em cùng khoảng chục bé gái khác đến những túp lều hẻo lánh ngoài làng trong kỳ nghỉ đông tháng 8.

Các cô bé tới đó cùng những phụ nữ lớn tuổi trong làng, gọi là anamkungwi - "những lãnh đạo chủ chốt". Trong suốt 2 tuần ở trong trại, các anamkungwi dạy các cô bé kinh nghiệm nấu nướng, dọn dẹp và quan hệ tình dục.

Ban đầu, Mwase rất hào hứng khi được cùng bạn bè đi xa nhà, nhưng cô bé nhanh chóng sợ hãi khi biết mục đích thực sự của nghi thức này.

"Họ dạy chúng cháu cách để chiều chuộng một người đàn ông, cách để làm anh ta thỏa mãn", cô bé nói rồi nhìn xuống tay mình. Anamkungwi chỉ cho các cô bé những tư thế "làm tình", sau đó khuyến khích các em "thực hành" những gì mình đã học.

noi con gai phai hoc cach "yeu" tu som, bo me thue trai tre toi ngu voi con gai minh - 2

Các bé gái được dạy cách yêu từ khi còn rất nhỏ (Ảnh minh họa)

Trong thực tế, các bé gái tại Malawi thường bị dọa da dẻ sẽ trở nên khô ráp, nứt nẻ nếu như không áp dụng những gì được học tại lễ khởi đầu. Điều đó sẽ trở thành vết nhơ trong cuộc đời các cô gái.

Họ sẽ bị tẩy chay nếu không hoàn thành phong tục giống như bà và mẹ họ đã làm trước đây. Người lớn trong làng thường ép con gái họ trải qua nghi lễ vì sợ truyền thống bị phá vỡ.

Gia đình “ép” con gái phải “yêu” sớm

Theo bà Harriet Chanza đến từ Tổ chức Y tế thế giới WHO, lễ khởi đầu là một tập quán kéo dài nhiều thế kỷ tại khu vực này. Trong nhiều cộng đồng nông nghiệp, "không có cái gọi là tuổi thiếu niên, bạn chỉ có thể là một đứa trẻ hoặc người trưởng thành", bà Harriet nói.

Lễ khởi đầu chính là để thiết lập những chuẩn mực giới tính mà các cô bé, cậu bé sẽ tuân thủ khi làm người lớn.

Việc nhấn mạnh vào quan hệ tình dục có lẽ có một mục đích đen tối hơn tại quốc gia có gần 3/4 dân số sống dưới mức nghèo khó này. Theo bà Harriet, nhiều bậc phụ huynh còn muốn con gái họ có thai ngay từ khi còn trẻ để cha mẹ đẩy trách nhiệm nuôi con gái cho con rể.

noi con gai phai hoc cach "yeu" tu som, bo me thue trai tre toi ngu voi con gai minh - 3

Nhiều bậc cha mẹ ở Malawi muốn con gái lấy chồng sớm để đỡ phải nuôi con (Ảnh minh họa).

Mwase được một anamkungwi trong làng truyền dạy rằng: "Cháu đủ lớn rồi. Nếu ra khỏi đây, cháu nên ngủ với một người đàn ông để gột rửa mọi thứ ở thời thơ ấu của mình".

Tệ hơn nữa, người đó còn dạy cô bé rằng "hãy quan hệ mà không dùng bao cao su. Hãy làm điều đó một cách đơn giản nhất".

Mwase ngồi trên chiếc ghế nhựa trong một hội trường trống để kể lại những trải nghiệm của mình. Cô bé đi bộ từ làng đến điểm hẹn để trò chuyện với các nhà báo nước ngoài, chia sẻ về chủ đề mà rất ít phụ nữ dám lên tiếng.

Mwase cho biết nói chuyện với các nhà báo dễ dàng hơn so với nói với những phụ nữ trong làng rất nhiều.

noi con gai phai hoc cach "yeu" tu som, bo me thue trai tre toi ngu voi con gai minh - 4

Những anamkungwi là người truyền dạy kinh nghiệm "chăn gối" cho các bé.

Đôi mắt nhỏ bé, sắc lẹm của cô gái trẻ lấp lánh trong căn phòng thiếu sáng. Mwase nói rằng tại lễ khởi đầu, cô được dặn hãy tìm một người đàn ông lớn tuổi hơn để quan hệ sau khi rời khỏi lều. Nhưng bất chấp truyền thống, cô gái trẻ không làm điều đó bởi lo sợ cái giá phải trả khi quan hệ tình dục mà không được bảo vệ.

Giống như nhiều bé gái đầu lòng tại Malawi, Mwase được bà ngoại nuôi nấng. Cô bé không dám tiết lộ quyết định của mình cho bà bởi nếu biết sự thật, bà ấy sẽ bỏ tiền thuê một người đàn ông "phá trinh" cháu gái.

Ở một số ngôi làng, người ta thuê những chàng trai trẻ, gọi là "linh cẩu" đi làm nhiệm vụ này. Những "linh cẩu" đã quan hệ với rất nhiều cô gái trong một làng khi họ rời khỏi nghi lễ khởi đầu.

noi con gai phai hoc cach "yeu" tu som, bo me thue trai tre toi ngu voi con gai minh - 5

Đám cưới cô dâu trẻ là điều phổ biến ở vùng Malawi.

Thera Rasing, một nhà nhân chủng học từng nghiên cứu về lễ khởi đầu của các bé gái tại Zambia cho biết nghi lễ này đã rất thịnh hành trong suốt thời kỳ thuộc địa và còn tiếp tục cho đến nay. Nó liên quan đến danh dự của nhiều phụ nữ.

Sau khi trải qua nghi lễ, cô gái sẽ được cả cộng đồng và chồng mình sau này tôn trọng.

Tuy nhiên, phong tục này lại đặt ra rất nhiều quan ngại về vấn đề sức khỏe. Các cô gái trẻ không nhận thức hết được những nguy cơ khi quan hệ tình dục mà không được bảo vệ.

Malawi là quốc gia có tới 10% dân số bị nhiễm HIV. Tỷ lệ trẻ vị thành niên mang thai ở Malawi cũng rất cao, cứ 4 bé gái dưới 18 tuổi lại có 1 bé mang thai.

Theo Eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ