Khu rừng bí ẩn ở Latvia

GD&TĐ - Cây cối có hình dáng kỳ lạ, những gò đá bí ẩn với nhiệt độ không bình thường, thời tiết luôn ổn định bất chấp sự thay đổi bên ngoài, ẩn chứa nhiều truyền thuyết… Đó là những gì thuộc về khu rừng Pokaini ở Latvia.

Khu rừng bí ẩn ở Latvia

Những hiện tượng kỳ bí

Thuộc vùng hoang vu của đất nước Latvia, nằm cách thành phố Riga 80km, gần thị trấn nhỏ Dobele là một khu rừng có tên Pokaini, thường được người dân địa phương gọi là “Thung lũng của những linh hồn”. Đây là một nơi chất chứa nhiều huyền thoại, được cho là bị chế ngự bởi thần linh, quái vật và nhiều thực thể huyền bí khác, tất cả đều có sức mạnh và tính cách siêu phàm, thường xuất hiện dưới hình dạng con người.

Rừng Pokaini từ lâu được cho là nơi linh thiêng. Truyền thuyết và thần thoại liên quan đến việc những người hành hương từ nhiều nơi khác nhau ở châu Âu tìm đến đây để mong tẩy rửa tội lỗi. Trước khi ra về, họ đã bỏ lại những hòn đá với ý nghĩa những gì đè nặng trong lòng đã được cởi bỏ. Một số người tin rằng năng lượng ở chốn này sẽ chữa khỏi tất cả các loại bệnh và làm lành những vết thương. Điều này thuộc truyền thuyết và huyền thoại, hay khu rừng bí ẩn này thực sự có sức mạnh diệu kỳ nằm ngoài sự hiểu biết của chúng ta?

Rừng Pokaini ẩn chứa nhiều hiện tượng kỳ bí là điều không bàn cãi. Những người vào rừng đều thấy la bàn mang theo không hoạt động, đồng hồ bị kẹt các kim và các thiết bị điện tử khác trục trặc một cách lạ lùng, cũng như pin bất thình lình cạn kiệt năng lượng chỉ trong vài giây. Các du khách còn cho rằng, có những vùng im lặng kỳ lạ rải rác trong rừng, nơi mà âm thanh của đại ngàn không tồn tại, một tiếng xì xào có thể đi qua một khoảng cách xa trong không khí tĩnh lặng. Một số người kể lại, họ đã trải qua những cơn choáng váng và mất phương hướng khi vào đây, cũng có lúc bị mất ý thức thời gian. Tuy nhiên, cũng có người cảm thấy phấn chấn sau khi đi bộ trong rừng và dường như trẻ hóa, được chữa lành một số bệnh.

Ngoài những tác động về thể chất lên con người, trong rừng cũng có nhiều cây cối phát triển với hình dạng kỳ lạ, đôi khi tán lá chỉ nghiêng về một phía. Điều kỳ lạ khác là không có một cây bị bệnh nào trong rừng Pokaini, có lẽ chúng có khả năng tự chữa lành. Ngoài ra theo lời đồn, không bao giờ có mưa trong rừng vào ban ngày, mà chỉ vào ban đêm.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là sự bắt đầu của mọi điều bí ẩn trong rừng Pokaini.  

Một gò đá bí ẩn

Một gò đá bí ẩn

Gò đá kỳ lạ

Một trong những đặc điểm kỳ lạ nhất của khu rừng này là những gò đá lớn và đá cuội được nhìn thấy rải rác nhờ các tia nắng xuyên qua những cành cây cong. Có khoảng 30 gò như vậy, với những hòn đá được sắp xếp một cách cẩn thận. Nguồn gốc của chúng vẫn còn là điều bí ẩn. Chẳng ai biết người nào đã tạo ra chúng và tạo để làm gì.

Một nhà sử học địa phương, Janis Graduonis, cho rằng giả thuyết về sự linh thiêng của rừng Pokaini là không có cơ sở. Những gò đá ở đây đơn giản là do những nông dân thu thập từ những mỏ đá cạnh bên, đưa vào xây dựng lâu đài cho thế lực cai trị thời đó. Tuy nhiên, ông không chứng minh được lập luận của mình.

Nhưng có một điều rõ ràng rằng, chúng không phải là mộ phần chôn người chết vì khi xem xét kỹ lưỡng, các nhà khảo cổ không tìm thấy dấu vết thi thể con người. Người ta cho rằng, những hòn đá này chất chứa năng lượng chữa lành các dạng bệnh, mặc dù cũng có một số được cho là nguy hiểm nếu cầm lên tay. Có lời đồn rằng, một số khách du lịch lấy theo một hòn đá khi ra về và sau đó hối hận vì họ sẽ trở thành nạn nhân của bệnh tật hoặc thậm chí là tai nạn.

Ngoài sự thần bí, những gò đá này có nhiệt độ chung luôn cao hơn môi trường chung quanh và khi sờ vào thì chúng có hơi ấm, như thể phát ra nhiệt. Những người trải qua hiện tượng này cho biết, hơi ấm lan tỏa từ dưới mặt đất sưởi ấm một người ngay cả trong thời tiết lạnh nhất. Điều này đã đưa đến giả thuyết cho rằng, phía dưới những đống đá này được chôn một vật thể bí ẩn có thể là một thiên thạch cổ, một ngôi mộ hoặc ngay cả một UFO.

Điều bất bình thường khác có liên quan đến khu rừng được gắn liền với những truyền thuyết của khu vực. Người ta nói rằng thời tiết trong rừng Pokaini luôn êm dịu và mát mẻ quanh năm, bất kể điều kiện thiên nhiên ở khu vực ra sao. Theo giáo sư người Mỹ, Jim Hurtok, người đã đến thăm khu vực này vào giữa những năm 70 của thế kỷ trước, các vệ tinh của NASA đã ghi lại một vùng sáng không thể giải thích được có hình tròn đường kính 350 km, tâm là rừng Pokaini.

Cây cối có hình dáng kỳ lạ
Cây cối có hình dáng kỳ lạ

Những giả thuyết

Những câu chuyện về hiện tượng kỳ lạ diễn ra trong rừng đã được kể từ đầu những năm 1930, nhưng phải đến giữa thập niên 1990, thế giới mới hiểu rõ hơn về những bí ẩn cổ xưa có thể ẩn giấu giữa những cây cổ thụ.

Một nhà khoa học ở Riga, tên là Ivar Viks đã nghiên cứu khu rừng này vào năm 1996. Ông bị cuốn hút bởi những chuyện kỳ quái ở đây và được cho là đã chứng kiến một số điều dị thường, như các gò đá phát ra một dạng năng lượng điện từ lớn. Ông theo dõi kỹ và đã ghi lại sự khác biệt về nhiệt độ quanh chúng.

Nhưng đáng tiếc là Viks ngã bệnh đột ngột và qua đời không lâu sau đó. Người ta không biết liệu cái chết này có liên quan gì đến công việc mà ông đang tiến hành nhằm giải mã bí ẩn khu rừng hay không.

Nghiên cứu sau đó được nhà vật lý người Nga, Yevgeny Sidorov, tiếp bước. Ông cũng dành thời gian khảo sát khu rừng, các đống đá bí hiểm ở đây và đưa đến suy đoán rằng, một loại bức xạ phát ra từ lòng đất có thể đứng sau những hiện tượng kể trên. Tuy nhiên, không có câu trả lời cụ thể nào được đưa ra. Công việc của hai nhà nghiên cứu đã thu hút sự chú ý của công chúng về nơi bí ẩn này, những người hiếu kỳ ngày càng tìm đến đây nhiều hơn.

Tất nhiên, nơi nào có nhiều bí ẩn thì cũng sẽ nảy sinh nhiều giả thuyết. Khu rừng Pakaini cũng không ngoại lệ. Nhiều người cho rằng bức xạ hoặc chất lượng của đá hay khoáng chất trong khu vực có thể đứng sau một số hiện tượng kỳ lạ này. Cũng có thể do các điều kiện địa chất ở đây, bằng cách nào đó, các suối địa nhiệt dưới lòng đất trong khu vực kết hợp lại tạo thành hiện tượng điện từ. 

Giả thuyết khác thì cho rằng do khu rừng nằm dọc theo một vòng xoáy năng lượng Trái đất, hoặc phía dưới nó có chôn giấu một tinh thể khổng lồ. Những người theo thuyết UFO thì nêu giả thuyết tất cả là do một con tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh bị rơi nằm bên dưới khu rừng. Tất cả giả thuyết đều không có những chứng minh cụ thể, rừng Pokaini vẫn tiếp tục là một trong những khu vực trên thế giới chôn giấu nhiều bí ẩn ngoài tầm hiểu biết của con người.

Từ năm 2000, khu rừng này được đặt dưới sự giám sát của cơ quan lâm nghiệp Latvia. Đây là cơ quan xử lý bảo quản và bảo tồn làm cho nó trở nên thân thiện hơn với khách du lịch.

Theo Mysteriousuniverse

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...